Bầu cử tổng thống Mỹ: “Cuộc đua” hồi hộp và... bí ẩn

Barack Obama đi bỏ phiếu bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 sớm
Barack Obama đi bỏ phiếu bầu cử bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 sớm
(PLO) - Ngày 8/11 là ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng những tiết lộ bất ngờ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về các tài liệu mật đang trở thành những điều bất lợi đối với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hilary Clinton. 

Ngày 28/10/2016, Giám đốc FBI James Comey đã gây xôn xao dư luận khi gửi một bức thư lên giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton do phát hiện những bức thư được cho là “thích hợp cho cuộc điều tra”. Bất chấp việc trước đó, hồi tháng 7/2016, Giám đốc FBI đã khẳng định FBI không tìm thấy bất kỳ sai phạm hình sự nào trong việc bà Clinton sử dụng hòm thư cá nhân để giải quyết công việc.

Xới lại chuyện cũ

Ít ngày sau những thông báo trên, ngày 1/11/2016, FBI lại bất ngờ tiết lộ các tài liệu liên quan tới việc cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ân xá cho doanh nhân Marc Rich, chồng cũ của một nhà tài trợ cho đảng Dân chủ. 

Ông Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ, sống lưu vong ở Thụy Sĩ và qua đời tại đó vào năm 2013. Vợ cũ của ông này, bà Denise Eisenberg là nhà tài trợ chính của Đảng Dân chủ. Ông Bill Clinton đã ân xá cho Marc Rich vào 20/1/2001, ngày cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống Mỹ. Sau đó, cuối năm 2001, FBI đã mở cuộc điều tra về quyết định ân xá gây tranh cãi này. Tuy nhiên, năm 2005, FBI đóng hồ sơ điều tra vụ việc mà không đưa ra bất cứ cáo buộc nào.

Theo FBI, các khoản tài trợ của bà Denise Eisenberg cho Đảng Dân chủ có thể được dùng để tác động tới lệnh ân xá. Điều đáng chú ý là một số khoản đóng góp khác của vợ ông Rich cũng được chuyển tới Quỹ Tổng thống William J. Clinton, tiền thân của Quỹ Clinton.

Tài liệu mới của FBI được đăng lên mạng từ ngày 30/10/2016 nhưng không gây được nhiều sự chú ý. Nó chỉ trở thành tâm điểm của dư luận khi được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của bộ phận quản lý Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) trực thuộc FBI vào ngày 2/11/2016. 

Ngay lập tức, những tài liệu trên đã làm dấy lên những nghi vấn từ các nghị sĩ Đảng Dân chủ vốn đã giận dữ về cuộc điều tra của FBI về hàng trăm nghìn thư điện tử bị rò rỉ mới đây liên quan đến bà Clinton. Êkíp tranh cử của bà Clinton đã đặt dấu hỏi về những động thái trên của FBI, bởi nó được đưa ra quá gần với ngày tổng tuyển cử (ngày 8/11).

Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông Brian Fallon, tuyên bố trên tài khoản Twitter cá nhân rằng việc FBI không đưa ra thời hạn cho quá trình xử lý theo Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) với các tài liệu vừa công bố là điều “rất lạ lùng”.

Trong khi đó, FBI lại cho rằng những tài liệu trên có thể được tiết lộ và được tự động đưa lên mạng hoặc bằng điện tử đến phòng đọc công của FBI. Điều này phù hợp với luật pháp và các thủ tục hiện hành, phù hợp với tiêu chuẩn của Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA).

“Cuộc đua” gay cấn

Trong một cuộc thăm dò do kênh truyền hình ABC News và tờ “Washington Post” thực hiện và công bố ngày 1/11 cho thấy ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã bất ngờ vượt lên dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Hilary Clinton với tỷ lên 46% so với 45%.

Tuy nhiên, ngày 2/11, kết quả thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos lại cho thấy, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Clinton đã tái lập ưu thế dẫn trước 6% so với đối thủ Cộng hòa về tỷ lệ ủng hộ trong số các cử tri có khả năng đi bầu, tương đương với cách biệt mà bà Clinton đã duy trì trước khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố nối lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử thời kỳ bà còn giữ chức Ngoại trưởng.

Nhìn chung, các nhà phân tích đều nhận định hiện tại bà Clinton vẫn chiếm được sự ủng hộ của đông đảo cử tri, tuy nhiên, sau những tiết lộ mới nhất của FBI thì có thể thấy rõ, thế dẫn trước của bà Clinton đã bị thu hẹp lại trong vòng một tuần qua. RealClearPolitics đã tính toán kết quả bình quân của phần lớn các cuộc thăm dò, theo đó ưu thế dẫn trước của bà Clinton đã giảm từ 4,6% hôm 28/10 xuống còn 1,7% vào ngày 2/11.

Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ đã cận kề. Tại thời điểm này, chưa có gì được cho là chắc chắn song hiện đã có tới 27 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu sớm. Một số chuyên gia cho rằng việc nhiều người dân đi bỏ phiếu sớm cho thấy lượng cử tri ủng hộ đảng Dân chủ tại một số bang đang nhỉnh hơn so với đảng Cộng hòa, tạo thuận lợi cho bà Clinton.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.