Bất ổn an ninh, nước Mỹ quay cuồng đối phó

Sân bay LaGuardia (NewYork, Mỹ) hôm qua - 23/9 đã phải sơ tán hành khách do một chiếc ô tô khả nghi
Sân bay LaGuardia (NewYork, Mỹ) hôm qua - 23/9 đã phải sơ tán hành khách do một chiếc ô tô khả nghi
(PLO) - Các vụ tấn công liên tiếp những ngày gần đây ở Mỹ đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng bất ổn an ninh tại nước này vào thời điểm nhạy cảm, khi cuộc bầu cử Tổng thống đang tới gần.

Liên tiếp các vụ tấn công

Vào lúc 20h30 ngày 17/9/2016 theo giờ địa phương (khoảng 7h30 sáng 18/9 theo giờ Hà Nội) đã xảy một vụ nổ trước tòa nhà số 131, phố 23, giữa Đại lộ 6 và 7 tại khu vực Chelsea thuộc quận trung tâm Manhattan, thành phố New York (Mỹ) làm 31 người bị thương do một thiết bị nổ được đặt trong một thùng rác.

Cảnh sát đã phát hiện thiết bị nổ thứ hai cách không xa hiện trường vụ nổ tại Chelsea. Đây là thiết bị tự chế, được làm bằng nồi áp suất giống như vụ đánh bom tại giải Marathon ở Boston, bang Massachussett hồi năm 2013. Lực lượng cảnh sát đã vô hiệu hóa được thiết bị nổ bằng nồi áp suất này.

Trước đó cùng ngày, một quả bom đã phát nổ tại công viên Seaside, bang New Jersey và quả bom này cũng được đặt trong một thùng rác. Rất may vụ nổ này không gây thương vong.

Cũng trong ngày 17/9, đã xảy ra vụ tấn công và làm bị thương 8 người bằng dao ở trung tâm mua sắm Crossroads Center ở thành phố St.Cloud thuộc bang Minnesota. Kẻ tấn công Dahir Ahmed Adan, người Mỹ gốc Kenya, đã bị lực lượng cảnh sát nổ súng tiêu diệt.

Ngày 18/9, cơ quan truyền thông RASD có liên hệ với Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng cho biết Adan là một tay súng của IS. Tên này đã tiến hành vụ tấn công nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của IS đẩy mạnh các hành động bạo lực nhằm vào dân thường. 

Thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio, nhận định vụ đánh bom tại Chelsea là một hành động khủng bố. Kênh truyền hình CNN (Mỹ) dẫn các nguồn tin an ninh cho biết Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi, người Mỹ gốc Afghanistan- kẻ tiến hành các vụ nổ tại cả thành phố New York và bang New Jersey - đã bị bắt giữ sau một cuộc đấu súng với cảnh sát tại Linden, bang New Jersey.

Ngày 20/9, cơ quan liên bang Mỹ đã khởi tố nghi can Rahami liên quan tới các vụ đánh bom tại thành phố New York và bang New Jersey. Theo nguồn tin từ tòa án, Rahami bị cáo buộc sử dụng vũ khí gây thiệt hại lớn, đánh bom địa điểm công cộng, phá hoại tài sản bằng cách phóng hỏa hoặc bằng thuốc nổ, sử dụng thiết bị có khả năng tàn phá để thực hiện hành vi bạo lực. 

Trong khi đó, cùng ngày một gói đồ khả nghi được cảnh sát Mỹ phát hiện gần ga tàu ở thành phố Elizabeth, tiểu bang New Jersey đã phát nổ trong khi lực lượng chức năng đang tìm cách tháo gỡ thiết bị này bằng robot.

Theo thông báo của nhà chức trách, trong gói đồ này có 5 thiết bị nổ và một trong số đó đã phát nổ khi các chuyên gia phá bom tiến hành xử lý bằng thiết bị robot. Hiện chưa có thông tin về tình hình thương vong. Thị trưởng thành phố Elizabeth Christian Bollwage khuyến cáo người dân cảnh giác trước các mối đe dọa tương tự. 

Quay cuồng đối phó

Sau hàng loạt vụ khủng bố xảy ra tại Mỹ và nhiều nước khác, chính quyền Mỹ đã có những thay đổi về chính sách an ninh nội địa cũng như cách thức đối phó với cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu. 

Washington đã buộc phải thay đổi trọng tâm chiến lược an ninh quốc gia khi phải đối mặt với một kẻ thù gần như “vô hình”. Hàng loạt vũ khí, trang bị hiện đại bỗng trở nên kém hiệu quả trước đối thủ mới. Bộ An ninh Nội địa Mỹ được cơ cấu lại với quy mô chưa từng có và “ngốn” một khoản kinh phí khổng lồ là 1.000 tỷ USD.

Chính quyền Mỹ cũng ban hành sắc lệnh cho phép Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) được nghe lén điện thoại và bí mật kiểm tra thư tín của những người bị nghi có liên quan đến khủng bố. Hiếm có khi nào quyền tự do của người dân Mỹ lại bị xâm phạm nhiều đến thế và khủng bố được coi là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia Mỹ. 

Ở ngoài nước, Mỹ đã tiến hành hai cuộc chiến tranh trên bộ tại Afghanistan và Iraq và chiến dịch không kích tại Syria nhằm xóa bỏ các cứ địa của khủng bố. Hàng loạt chiến dịch chống khủng bố ở Nam Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Bắc Phi cũng đã được phát động nhằm tiêu diệt các nhóm khủng bố.

Thống kê mới nhất của Lầu Năm Góc cho biết, cuộc chiến chống khủng bố hiện đang tiêu tốn ngân sách của chính phủ Mỹ khoảng 11 triệu USD mỗi ngày. Nhiều nhà phân tích cho rằng, chi phí tốn kém cho các cuộc chiến chống khủng bố đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế số một thế giới. Ngân sách quốc gia Mỹ từ chỗ có thặng dư lớn vào năm 2000 đến nay bị thâm hụt với con số khổng lồ và hiện tại nợ công của Mỹ đang tiến gần tới ngưỡng 20.000 tỷ USD. 

Chưa thấy an toàn

Sau nhiều năm tiến hành cuộc chiến chống khủng bố, hơn một nửa số dân Mỹ vẫn cho rằng nước Mỹ ngày nay kém an toàn và khủng bố là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà nước Mỹ đang phải đương đầu. Trên thực tế, thế giới đã phải chứng kiến một nghịch lý là Mỹ càng nỗ lực chống khủng bố thì số vụ tấn công khủng bố với quy mô và mức độ nghiêm trọng càng gia tăng.

Các hoạt động khủng bố ngày càng tinh vi, phức tạp và khó đoán định. IS, đội quân thánh chiến - hiện đang kiểm soát một vùng lãnh thổ trải dài từ Iraq tới Syria - đã lôi kéo hàng chục nghìn phần tử cực đoan tham gia và hoạt động tuyển mộ được chúng thực hiện thông qua việc tuyên truyền trên Internet.

Không những vậy, IS còn tạo lập được các ổ nhóm trên phạm vi toàn thế giới, đứng chân tại các nước bản địa, sẵn sàng nhận lệnh trực tiếp từ IS để thực hiện các vụ tấn công đẫm máu, kể cả theo hình thức “sói đơn độc”. Tại Mỹ, những kẻ khủng bố lấy cảm hứng từ IS có xu hướng lựa chọn những địa điểm nhỏ hơn, an ninh lỏng lẻo hơn để làm mục tiêu tấn công.

Sở dĩ tồn tại nghịch lý “càng chống khủng bố, khủng bố càng mạnh” là do Mỹ cũng như các nước vẫn chưa giải quyết được 3 vấn đề then chốt trong cuộc chiến chống khủng bố. Thứ nhất, các nước trên thế giới lý giải và hiểu theo nhiều cách khác nhau về quan niệm thế nào là khủng bố. Do cách hiểu và cách lý giải khác nhau nên các nước dùng các tiêu chí khác nhau để xác định một tổ chức nào đó hay một lực lượng nào đó là khủng bố.

Hai là, vì không thống nhất được nhận thức khủng bố xuất phát từ đâu nên chưa thể triệt phá tận gốc căn nguyên sinh ra khủng bố và vì thế hiệu quả chống khủng bố không cao. Ba là, nhiều nước cho rằng, để chống khủng bố, trước hết cần sử dụng lực lượng tình báo, cảnh sát, mật vụ, các biện pháp kinh tế và tuyên truyền vận động.

Thế nhưng, Mỹ lại sử dụng bộ máy quân sự lớn nhất thế giới để chống khủng bố, do đó có không ít ý kiến cho rằng Mỹ mượn cớ chống khủng bố để gia tăng sự hiện diện quân sự tại những địa bàn chiến lược quan trọng như Afghanistan, Iraq, Syria. 

Trước các vụ tấn công liên tiếp tại Mỹ, các nhà phân tích cho rằng, để tạo được sự đột phá trong cuộc chiến chống khủng bố, điều quan trọng là nước Mỹ cần giải quyết những vấn đề được coi là căn nguyên của chủ nghĩa khủng bố.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.