Bất ngờ phát hiện 4 ca Covid-19 sau 102 ngày, New Zealand vội vã ứng phó

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
(PLVN) - New Zealand ngày 12/8 đã đóng cửa các viện dưỡng lão trên toàn quốc sau khi kết thúc chuỗi 102 ngày không có phát hiện ca nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 nào.

Theo AFP Reuters, lệnh ở trong nhà 3 ngày đối với người dân ở Auckland - thành phố lớn nhất New Zealand với dân số 1,5 triệu người - đã được công bố vào tối 11/8 và có hiệu lực từ trưa 12/8. Cảnh sát đeo khẩu trang sẽ chặn tại các chốt trên các con đường lớn ở Auckland để thực thi các biện pháp mới.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết giới chức y tế cũng sẽ phong tỏa các nhà chăm sóc người cao tuổi trên khắp đất nước vì những nơi này có thể trở thành các điểm nóng về lây truyền bệnh. “Tôi nhận ra rằng điều này sẽ vô cùng khó khăn đối với những ai có người thân yêu đang ở trong những cơ sở này nhưng đó là cách mạnh nhất mà chúng tôi có thể làm để bảo vệ và chăm sóc họ”, bà nói.

Các hoạt động tụ tập trên 10 người cũng sẽ bị hạn chế. Các lệnh hạn chế này sẽ có hiệu lực trong 3 ngày, tới ngày 14/8 tới.

Ngoài Auckland nâng cảnh báo phong tỏa lên cấp độ 3, các nơi khác tại New Zealand sẽ được nâng cảnh báo lên cấp độ 2, đồng nghĩa với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các hoạt động tụ tập đông người sẽ bị giới hạn ở mốc 100 người.

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức New Zealand đang cố gắng truy tìm bất cứ ai tiếp xúc với 4 cư dân ở thành phố Auckland đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hôm 11/8, chấm dứt chuỗi ngày dài không có ca nhiễm Covid-19 nào trong cộng đồng ở nước này.

Các ca bệnh mới nói trên được phát hiện là người trong cùng 1 gia đình. Việc họ nhiễm virus diễn ra trong bối cảnh đường biên giới quốc tế của New Zealand vẫn đang đóng cửa với người nước ngoài và những người New Zealand từ nước ngoài về đều phải cách ly bắt buộc. Chính phủ New Zealand cho biết vẫn chưa biết được nguồn lây bệnh mới.

Phát hiện mới này đã đưa đến sự hoảng loạn khi mua hàng tại các siêu thị trên khắp New Zealand và nhiều người dã xếp hàng dài tại các trạm xét nghiệm virus corona.

New Zealand đã được Tổ chức Y tế Thế giới coi là một ví dụ về cách ngăn chặn dịch bệnh sau khi chỉ ghi nhận 22 trường hợp tử vong trong dân số 5 triệu người và ngăn chặn sự lây truyền trong cộng đồng trong hơn 3 tháng.

Bà Ardern cho biết sự trở lại của virus corona chủng mới là “đáng lo ngại” nhưng mọi nỗ lực đang được thực hiện để truy tìm lại các bước đi của gia đình 4 người Auckland mới được phát hiện nhiễm bệnh. 

Cùng với đó, Reuters cho biết, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 12/8 thông báo đình chỉ việc giải tán quốc hội - một bước quan trọng đối với cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 19/9 tới – sang ngày 17/8.

Theo Thủ tướng New Zealand, hiện vẫn chưa có quyết định nào về việc trì hoãn cuộc bầu cử. “Còn quá sớm để đưa ra quyết định nhưng sẽ có sự linh hoạt để dời ngày bầu cử nếu được yêu cầu”, bà Ardern nói trong một cuộc họp báo trực tuyến, đồng thời cho biết thêm rằng một ngày bất kỳ trước ngày 21/11 có thể được chọn để tiến hành cuộc bầu cử.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.