Bất ngờ lý do nghi phạm đốt xưởng phim thiêu chết 33 người ở Nhật Bản

Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Cảnh sát Nhật Bản xác định nghi phạm trong vụ việc được cho là cố ý phóng hỏa khiến 33 người thiệt mạng tại thành phố Kyoto hôm 18/7 là Shinji Aoba, Reuters dẫn thông tin từ đài NHK của Nhật ngày 19/7 cho hay.

Theo Reuters, đến tận sáng nay, 19/7, tức gần 1 ngày sau thảm kịch, đám cháy mới được dập tắt.

Ngoài 33 người đã tử vong trong vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong 2 thập kỷ trở lại đây nói trên, vụ cháy cũng khiến 36 người khác bị thương phải nhập viện điều trị, trong đó có 10 người bị thương nặng. 

Trong số 33 người được xác nhận đã thiệt mạng, thi thể 19 người đã được tìm thấy. Hãng tin Kyodo dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết đã có 74 người tại tòa nhà khi đám cháy bùng lên.

Trong khi đó, nghi phạm trong vụ việc cũng đã bị bắt giữ ngay sau vụ việc và được đưa tới điều trị tại bệnh viện vì bị bỏng ở mặt và ngực. 

Đài NHK của Nhật dẫn các nguồn tin cho biết, nghi phạm trong vụ việc được cảnh sát xác định là tên Shinji Aoba, 41 tuổi, sống tại tỉnh Saitama.

Năm 2012, tên này từng bị kết án 3,5 năm tù giam vì tội trộm cắp tại một cửa hàng tiện ích. Sau khi ra tù, Aoba đã có một thời gian sống trong các cơ sở dành cho những người có tiền án. Đối tượng này cũng đã được các bác sĩ chăm sóc tại nhà vì có vấn đề về tâm thần.

Theo truyền thông Nhật Bản, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nghi phạm nói rằng hắn đã bị đạo văn. Theo một nhân chứng đã nhìn thấy nghi phạm bị giam giữ, người đàn ông 41 tuổi này “dường như đã bất mãn, anh ta dường như tức giận, hét lên về việc anh ta đã bị đạo văn gì đó”.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, nghi phạm đã hét lên “chết đi” trước khi đổ chất lỏng được cho là xăng và phóng hỏa đốt tòa nhà studio của Công ty hoạt hình Kyoto ở quận Fushimi thuộc thành phố Kyoto. 

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cũng dẫn các nguồn tin điều tra cho hay, khi bị giam giữ, nghi phạm đã thừa nhận với cảnh sát rằng anh ta đã gây ra vụ việc, đồng thời nói thêm rằng anh ta đã gây ra vụ cháy vì xưởng phim đã đánh cắp ý tưởng cuốn tiểu thuyết của anh ta.

Vẫn theo Kyodo, cảnh sát Nhật Bản hiếm khi công bố danh tính một người vẫn chưa chính thức bị bắt giữ như vậy.

Theo Bộ Ngoại giao, được tin vụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình ở thành phố Kyoto, Nhật Bản đã gây ra tổn thất lớn về người, ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kono Taro. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.