Báo Nga nói về bí quyết thành công trong chống COVID-19 của Việt Nam

Một áp phích cảnh báo về bệnh coronavirus (COVID-19) trên đường phố Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Reuters.
Một áp phích cảnh báo về bệnh coronavirus (COVID-19) trên đường phố Hà Nội, Việt Nam. Ảnh: Reuters.
(PLVN) - Tờ Sputnik của Nga mới đây là đăng bài viết “Không người chết: Đằng sau thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 là gì?”. 

Các số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra số ca bệnh nhiễm virus corona được xác nhận tại Việt Nam chỉ là 270, khác xa với tình hình ở Trung Quốc láng giềng - nơi con số này lên tới 84.347.

Trong khi COVID-19 tiếp tục gây thiệt hại ở nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam vẫn là một trong số ít các quốc gia ở Đông Nam Á nói riêng và toàn thế giới nói chung không có trường hợp tử vong nào do COVID-19, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo bài báo, cách Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến với COVID-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.643 người ở nước Trung Quốc láng giềng, là Thủ tướng Chính phủ kịp thời công bố dịch COVID-19 tại Việt Nam từ cuối tháng 1/2020, áp dụng các biện pháp hạn chế đối với giao thông, trường học…

Chính quyền Việt Nam cũng khuyến nghị người dân nên cài đặt một ứng dụng đặc biệt trên điện thoại di động để theo dõi tình hình COVID-19.

Chính phủ tuyên bố đóng cửa các quán cà phê, quán bar, câu lạc bộ đêm, rạp chiếu phim, cũng như các quán karaoke và massage trên cả nước, cũng cấm các cuộc tụ tập của hơn 20 người.

Vào cuối tháng 3, khi số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng lên 100 ca, chính quyền nhanh chóng áp dụng các biện pháp phản ứng ngay lập tức, trong đó có từ chối thị thục cho tất cả người nước ngoài, trừ nhà ngoại giao và công vụ.

Giao thông đô thị đã được giảm thiểu. Một số khu vực bị ảnh hưởng đặc biệt bởi COVID-19 bị phong tỏa.

Kể từ ngày 1/4, Việt Nam thực hiện cách ly xã hội, theo đó mọi người chỉ được phép rời khỏi nhà để mua thực phẩm, thuôc. 

Việc siết chặt các biện pháp hạn chế đã giúp 225 trong số 270 bệnh nhân nhiễm COVID-19 được xuất viện vào cuối tháng 4 trong khi các báo cáo chính thức chỉ ra rằng không có trường hợp nhiễm mới COVID-19 nào ở Việt Nam trong nhiều ngày.

"Đất nước này có truyền thống về hành động quyết liệt của chính quyền và khả năng huy động người dân. Họ rất coi trọng cuộc chiến chống lại dịch COVID-19, tuyên bố khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”,  ám chỉ chống dịch COVID-19 với tinh thần của  cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược”.

Pyotr Tsvetov - Phó giáo sư của Học viện Ngoại giao Nga  .

Pyotr Tsvetov - Phó giáo sư của Học viện Ngoại giao Nga - nói rằng không có lý do gì phải băn khoăn về số liệu thống kê chính thức liên quan đến tình hình dịch COVID-19 hiện tại ở Việt Nam.

Ông cũng đã chỉ ra kinh nghiệm trước đây của Việt Nam về việc chống lại dịch SARS vào năm 2003, khi Việt Nam là nước đầu tiên kiềm chế sự lây nhiễm bệnh.

Ông cũng nhắc đến lời một người thành phố Hồ Chí Minh, người cho rằng bí quyết thành công của Việt Nam trong cuộc chiến COVID-19 là thái độ tích cực của người dân và phản ứng nhanh chóng của chính quyền.

“Người dân không nghi ngờ chính quyền mà tuân thủ nghiêm túc các quy tắc. Mọi người đều ở nhà trong thời gian cách ly, và điều đó góp phần cho cuộc sống sớm trở lại bình thường những ngày gần đây” – ông nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.