Báo chí nước ngoài khen cách chống COVID-19 của Việt Nam

Báo chí của UAE đánh giá cao việc phòng chống Covid-19 tại Việt Nam.
Báo chí của UAE đánh giá cao việc phòng chống Covid-19 tại Việt Nam.
(PLVN) - Báo chí nước ngoài đánh giá cao Việt Nam có 1.100 km đường biên với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh, lại có tỷ lệ lây nhiễm ở Việt Nam thấp.

Tờ Deutsche Welle của Đức, bản tiếng Anh, nhấn mạnh vào chi tiết "Chưa có ai tử vong ở Việt Nam kể từ khi dịch bùng phát vào tháng Giêng" năm nay. Tờ báo Đức viết: "Ngay cả khi xem xét những con số thống kê một cách thận trọng, cũng phải thừa nhận một điều rõ ràng là Việt Nam đã làm tốt công việc phòng chống virus Corona". Tác giả bài báo đã bỏ công tìm hiểu, và cho rằng mấu chốt có thể là "Việt Nam đã có chính sách cách ly nghiêm ngặt, đồng thời truy tìm tất cả những người có thể tiếp xúc với virus". 

Theo bài báo, "Các nước phương Tây như nước Đức chỉ quan tâm những người bị nhiễm virus và những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Còn Việt Nam thì điều tra cả lịch sử đi lại, tiếp xúc của những người có mức độ tiếp xúc thứ hai, thứ ba và thứ tư", ở Việt Nam vẫn gọi là F2, F3, F4.

Việt Nam được đưa ra làm dẫn chứng trong một số bài báo chê trách châu Âu chậm trễ trong phòng dịch. Tờ Jyllands-Posten của Đan Mạch có bài của Tổng Giám đốc một công ty xây dựng. Ông này viết: "Ngày 31/1, tôi và vợ đi du lịch Việt Nam. Lúc đó, ở Copenhague không hề có biện pháp nào phòng ngừa virus cả. Tới Việt Nam, chúng tôi thấy một cộng đồng đã sẵn sàng. Nhiều người đeo khẩu trang và thông tin chi tiết về virus được công bố rộng khắp". 

"Khi chúng tôi trở lại Đan Mạch vào hôm 16/2, mọi chuyện vẫn bình thường và đến ngày 8/3 thì đường hàng không vẫn được duy trì bình thường giữa những vùng có dịch và Đan Mạch". Theo vị giám đốc này, có lẽ vì thế mà "Tới ngày 19/3, Việt Nam chỉ có 76 người nhiễm virus, cũng hôm đó, Đan Mạch đã có tới 1.225 người, trong khi dân số Việt Nam nhiều gấp 17 lần dân số Đan Mạch".

Báo chí châu Âu ngạc nhiên còn vì hệ thống y tế của Việt Nam còn xa mới được hiện đại và rộng khắp như ở châu Âu, ngân sách y tế eo hẹp hơn, vậy mà lại đang chống dịch hiệu quả hơn hẳn. Vậy nên, từng biện pháp của Việt Nam đều được quan tâm. Tờ Hufvudstadsbladet của Phần lan đưa tin: "Việt Nam áp dụng cách ly bắt buộc đối với những người Việt về nước từ những vùng có dịch", "Tất cả hành khách đều được xét nghiệm nhanh". Mẩu tin tuy ngắn nhưng không quên nhấn mạnh chi tiết quan trọng, 3 tháng đã trôi qua, ở Việt Nam "chưa có ai tử vong" vì virus Corona.

Trong khi đó, báo chí châu Á cũng dành những lời khen ngợi cho Việt Nam trong phòng, chống Covid-19. Trang điện tử tiếng Ả-rập Al-Arabiya có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) nói rằng Việt Nam áp dụng nghiêm biện pháp cách ly hàng chục ngàn người khi số công dân từ nước ngoài trở về tránh dịch Covid-19 đang lan rộng khắp ở châu Âu và Mỹ. Bài báo đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc phòng chống dịch Covid-19 và cho rằng các biện pháp của chính phủ Việt Nam đã nhận được sự hoan nghênh trong nước cùng sự hợp tác của người dân, đảm bảo số lượng lây nhiễm thấp, thấp hơn so với nhiều nước láng giềng ở Đông Nam Á.

Đáng chú ý cho đến nay Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong do mắc Covid-19. Tỷ lệ lây nhiễm ở Việt Nam thấp hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực ngoại trừ Myanmar và Lào. Bài báo cũng đăng tải nhiều hình ảnh phòng chống dịch Covid-19 của người dân Việt Nam, ý thức phòng dịch của người dân.

Trang điện tử Hespress của Ma-rốc cũng có bài viết đánh giá cao sự chủ động của Việt Nam trong phòng dịch Covid-19. Bài báo cho rằng, Việt Nam đã sớm có các biện pháp phòng dịch, minh bạch thông tin nhất là việc thông báo tình hình dịch, các biện pháp phòng ngừa cho người dân.

Các biện pháp phòng ngừa này đã góp phần hạn chế dịch lây lan. Bài báo cho rằng thành công của Việt Nam là sớm nhận ra khủng hoảng, thông báo hàng ngày với công chúng, đưa ra các mô hình thành công để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với cuộc khủng hoảng toàn cầu này.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.