Báo cáo điều tra bom tấn Nga – Trump được đệ trình, cú sốc thực sự sắp diễn ra?

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và Tổng thống Donald Trump.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và Tổng thống Donald Trump.
(PLVN) - Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ngày 22/3 đã đệ trình báo cáo được mong đợi từ lâu về kết quả cuộc điều tra kéo dài 2 năm về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 – cuộc điều tra mà Tổng thống Donald Trump mạnh mẽ chỉ trích và nhiều người cho rằng có thể dẫn tới việc luận tội.

AFP dẫn các nguồn tin cho biết, ông Mueller đã chuyển báo cáo điều tra tới Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Vì báo cáo này là mật nên Bộ trưởng Barr sẽ là người quyết định về thời gian và mức độ công bố các nội dung trong báo cáo.

Trước đó, ông Barr trong một lá thư gửi tới Quốc hội Mỹ cho biết ông có thể sẽ gửi tóm tắt những kết luận chính trong báo cáo cho Quốc hội sớm nhất là vào cuối tuần này.

Áp lực chính trị và từ công chúng đối với việc tiết lộ đầy đủ nội dung báo cáo mà ông Barr đang phải chịu hiện nay là rất lớn và ông đã lên tiếng cam kết sẽ minh bạch nhiều nhất có thể.

Tuy nhiên, có một thông tin quan trọng đã được Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận, đó là ông Mueller không đề xuất thêm bất kỳ cáo trạng nào.

Cuộc điều tra 2 năm qua của ông Mueller đã dẫn tới việc truy tố gần 40 thực thể và cá nhân, trong đó có 25 người Nga và 6 cựu trợ lý của ông Trump.

Thông tin không có thêm cáo trạng nào được đưa ra đồng nghĩa với việc những nhân vật dễ bị tổn thương gần gũi với tổng thống, bao gồm cả con trai ông Donald Trump Jr và con rể Jared Kushner, sẽ có thể thoải mái nghỉ ngơi trong cuối tuần này.

Do chưa có chi tiết nào được công bố vào lúc này nên hiện chưa rõ là liệu báo cáo của ông Mueller có trả lời những câu hỏi chính của cuộc điều tra như ủy ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không, hay ông Trump có cản trở công lý sau đó bằng cách sa thải giám đốc FBI hay không. 

AFP dẫn lời các chuyên gia cho rằng báo cáo của ông Mueller có thể bao gồm những bằng chứng về những vi phạm mà ông Mueller cho rằng không đến mức cấu thành tội hình sự nhưng vẫn có thể dẫn tới việc Quốc hội mở cuộc điều tra luận tội.

Ông Trump đã không lên tiếng về những thông tin trên. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Nhà Trắng sẽ theo dõi các bước đi tiếp theo.

AP cũng cho rằng bản báo cáo đánh dấu việc chấm dứt cuộc điều tra của ông Mueller nhưng cũng có thể sẽ mở màn cho các cuộc đối đầu chính trị khác tại Mỹ trong những ngày sắp tới.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.