Ban lệnh cấm WeChat, TikTok, ông Trump đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc mới

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố lệnh cấm giao dịch với các chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok, làm leo thang đối đầu với Bắc Kinh về tương lai của ngành công nghệ toàn cầu.

Các lệnh hành pháp được công bố hôm ngày 6/8  và có hiệu lực trong 45 ngày thể hiện quyết tâm của chính quyền ông Trump gia tăng thanh lọc các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, trong đó gọi WeChat của Tencent Holdings Ltd và TikTok của Bytedance là "mối đe dọa đáng kể". ”

TikTok đã bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích vì những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh việc thu thập dữ liệu Trước đó, báo chí đưa tin ông Trump đã cho Microsoft Corp 45 ngày để hoàn tất việc mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Lệnh cấm của Mỹ đối với các giao dịch của doanh nghiệp Mỹ với Tencent, một trong những công ty internet lớn nhất thế giới, góp phần làm rạn nứt thêm mạng internet toàn cầu và cắt đứt mối quan hệ lâu đời giữa các ngành công nghệ ở Mỹ và Trung Quốc.

Trump đã ban hành các lệnh theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, một đạo luật trao quyền cho chính quyền để cấm các công ty hoặc công dân Hoa Kỳ giao dịch hoặc thực hiện các giao dịch tài chính với các bên bị trừng phạt.

Hôm thứ Tư – 5/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã mở rộng chương trình “Mạng sạch” để ngăn chặn các ứng dụng và công ty viễn thông của Trung Quốc truy cập thông tin nhạy cảm về công dân và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Tencent cho biết đang nghiên cứu lệnh của ông Trump, còn ByteDance từ chối bình luận.

WeChat đã được tải xuống 19 triệu lần ở Mỹ, dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, ứng dụng này phổ biến như một phương tiện cho các dịch vụ đa dạng như trò chơi và thanh toán. Nó cũng là một nền tảng chung để giao tiếp với các cá nhân và doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc.

Mối quan tâm của Washington về ngành công nghệ của Trung Quốc vốn vẫn tập trung vào nhà cung cấp thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co Ltd. Gần đây, khi căng thẳng leo thang, Mỹ mới quay sang trừng phạt các công ty công nghệ Trung Quốc khác.

Trong số đó, Tencent là mục tiêu lớn nhất cho đến nay. Đây là công ty có giá trị thứ hai ở châu Á sau Alibaba Group Holding Ltd với giá trị vốn hóa thị trường là 686 tỷ đô la và nằm trong số các công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Tencent mới đây đã mở một studio game ở California và có cổ phần trong nhiều công ty game và internet trên khắp thế giới, trong đó có cả nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Snap Inc của Hoa Kỳ.

Lệnh của Trump đã khiến thị trường chứng khoán châu Á hôm nay – 7/8 đã giảm điểm, trong đó cổ phiếu Tencent giảm tới 10,1% trước khi hồi phục một chút trong phiên giao dịch buổi chiều.

Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh của Mỹ đối với TikTok, WeChat

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay – 7/8 cho biết, họ kiên quyết phản đối các lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngày 6/8 cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, nước này sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.