Ban lệnh cấm WeChat, TikTok, ông Trump đẩy căng thẳng Mỹ - Trung lên nấc mới

Ảnh: REUTERS
Ảnh: REUTERS
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố lệnh cấm giao dịch với các chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok, làm leo thang đối đầu với Bắc Kinh về tương lai của ngành công nghệ toàn cầu.

Các lệnh hành pháp được công bố hôm ngày 6/8  và có hiệu lực trong 45 ngày thể hiện quyết tâm của chính quyền ông Trump gia tăng thanh lọc các ứng dụng Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, trong đó gọi WeChat của Tencent Holdings Ltd và TikTok của Bytedance là "mối đe dọa đáng kể". ”

TikTok đã bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích vì những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh việc thu thập dữ liệu Trước đó, báo chí đưa tin ông Trump đã cho Microsoft Corp 45 ngày để hoàn tất việc mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Lệnh cấm của Mỹ đối với các giao dịch của doanh nghiệp Mỹ với Tencent, một trong những công ty internet lớn nhất thế giới, góp phần làm rạn nứt thêm mạng internet toàn cầu và cắt đứt mối quan hệ lâu đời giữa các ngành công nghệ ở Mỹ và Trung Quốc.

Trump đã ban hành các lệnh theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, một đạo luật trao quyền cho chính quyền để cấm các công ty hoặc công dân Hoa Kỳ giao dịch hoặc thực hiện các giao dịch tài chính với các bên bị trừng phạt.

Hôm thứ Tư – 5/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã mở rộng chương trình “Mạng sạch” để ngăn chặn các ứng dụng và công ty viễn thông của Trung Quốc truy cập thông tin nhạy cảm về công dân và doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của Tencent cho biết đang nghiên cứu lệnh của ông Trump, còn ByteDance từ chối bình luận.

WeChat đã được tải xuống 19 triệu lần ở Mỹ, dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, ứng dụng này phổ biến như một phương tiện cho các dịch vụ đa dạng như trò chơi và thanh toán. Nó cũng là một nền tảng chung để giao tiếp với các cá nhân và doanh nghiệp bên ngoài Trung Quốc.

Mối quan tâm của Washington về ngành công nghệ của Trung Quốc vốn vẫn tập trung vào nhà cung cấp thiết bị viễn thông Huawei Technologies Co Ltd. Gần đây, khi căng thẳng leo thang, Mỹ mới quay sang trừng phạt các công ty công nghệ Trung Quốc khác.

Trong số đó, Tencent là mục tiêu lớn nhất cho đến nay. Đây là công ty có giá trị thứ hai ở châu Á sau Alibaba Group Holding Ltd với giá trị vốn hóa thị trường là 686 tỷ đô la và nằm trong số các công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội lớn nhất thế giới. Tencent mới đây đã mở một studio game ở California và có cổ phần trong nhiều công ty game và internet trên khắp thế giới, trong đó có cả nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Snap Inc của Hoa Kỳ.

Lệnh của Trump đã khiến thị trường chứng khoán châu Á hôm nay – 7/8 đã giảm điểm, trong đó cổ phiếu Tencent giảm tới 10,1% trước khi hồi phục một chút trong phiên giao dịch buổi chiều.

Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh của Mỹ đối với TikTok, WeChat

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay – 7/8 cho biết, họ kiên quyết phản đối các lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố ngày 6/8 cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, nước này sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.