Bản cải tiến “máy bay ném bom nguy hiểm nhất” của Nga sắp lần đầu sải cánh

Máy bay của Nga.
Máy bay của Nga.
(PLVN) - Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược phiên bản cải tiến mạnh mẽ Tupolev Tu-95MSM của Nga sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trước cuối tháng 8 năm nay, hãng tin TASS dẫn lời người đứng đầu Tập đoàn máy bay United (UAC) Yuri Slyusar cho biết.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Slyusar báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/8. “Tôi hy vọng chiếc máy bay được nâng cấp mạnh mẽ được chờ đợi từ lâu của chúng ta sẽ được đưa lên bầu trời ở Taganrog trước cuối tháng 8”, Giám đốc điều hành công ty của Nga cho biết

Trước đó, Hãng tin TASS hồi đầu tháng 4 vừa qua dẫn tuyên bố của văn phòng báo chí của Công ty Tupolev cho biết, việc nâng cấp lô máy bay Tu-95MS đầu tiên đã được hoàn thành vào tháng 3/2020. Công ty Tupolev cũng đồng thời cùng với Công ty máy bay Beriev tiến hành nâng cấp máy bay ném bom Tu-95MSM. 

Theo chương trình nâng cấp máy bay chiến lược quy mô lớn của Nga, Công ty Tupolev sẽ nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS.

Máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS được chỉ định để hoàn thành nhiệm vụ tấn công các mục tiêu quan trọng ở các khu vực quân sự xa xôi và sâu trong đất liền trong các chiến dịch quân sự. Các máy bay này sử dụng vũ khí tên lửa hạt nhân. Một máy bay ném bom loại này sau khi được hiện đại hóa sẽ được trang bị hệ thống điều khiển mới và các điểm để lắp đặt tên lửa Kh-101.

Truyền thông Nga dẫn lời ông Vladimir Obnosov - CEO tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật Nga – cho rằng tầm bắn của tên lửa Nga Kh-101 hiện tại là “vô đối”. Tổng giám đốc Tập đoàn vũ khí tên lửa chiến thuật của Nga Boris Obnosov cũng khẳng định, tên lửa Kh-101 có “tầm bắn không thể tiếp cận”, tất cả các đối thủ đều không đạt được.

“Tầm bắn tên lửa Kh-101 của chúng tôi là chưa thể tiếp cận được với bất kỳ đối thủ nào. Với việc có thể bay ở khoảng cách xa như vậy, chúng tôi cũng có khả năng kỹ thuật để cải thiện đáng kể các đặc điểm chiến thuật - kỹ thuật này của tên lửa này”, ông Obnosov nhấn mạnh.

Tạp chí National Interest từng xếp Tu-95, Tu-22M và Tu-160 là những máy bay ném bom nguy hiểm nhất của Nga. 

Theo truyền thông Nga, xét từ góc độ kỹ thuật và đóng góp cho tiềm lực răn đe hạt nhân, các phiên bản nâng cấp của các máy bay Tu-95 hay Tu-160 của Nga đều là những máy bay ném bom chiến lược hiệu quả. 

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.