Australia hỗ trợ Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa thông báo khởi động một khoản tài trợ trị giá 650.000 AUD nhằm hỗ trợ một sáng kiến mới giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phục hồi kinh tế Việt Nam sau dịch bệnh Covid – 19.

Thông báo này được đưa ra trong cuộc họp Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Úc lần II giữa Đại sứ quán Úc và Bộ Khoa học và Công nghệ diễn ra vào sáng nay - 4/8, tại Hà Nội.

Tại cuộc họp do Đại sứ Úc Robyn Mudie và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chủ trì, hai bên cùng điểm lại các kết quả nổi bật sau 18 tháng triển khai Chương trình Aus4Innovation. Trong đó, chương trình đã tài trợ gần 4 triệu AUD cho các sáng kiến hợp tác đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu cho các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam; hỗ trợ kỹ thuật cho các nghiên cứu chính sách quan trọng về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tiếp nối sáng kiến hỗ trợ xây dựng kịch bản nền kinh tế số tương lai của Việt Nam trong quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa quá trình số hóa với tăng trưởng kinh tế, việc tài trợ cho sáng kiến về AI là một bước tiến hợp lý của Chương trình Aus4Innovation nhằm giúp Việt Nam ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

“Chúng tôi hoan nghênh hỗ trợ của Chính phủ Úc cho sáng kiến về trí tuệ nhân tạo nói riêng cũng như hỗ trợ từ Chương trình Aus4Innovation trong kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa hai nước nói chung. Trong 18 tháng qua, chúng ta đã tạo ra tiền đề tốt cho mối quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo mà hai bên cùng chia sẻ. Chúng tôi tin tưởng mối quan hệ này sẽ tiếp tục mang lại kết quả và tác động tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam” - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Sáng kiến mới về AI triển khai từ tháng 8/2020 đến tháng 6/2021, bao gồm việc tài trợ Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam năm nay (AI4VN 2020) với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo ứng phó với đại dịch: Thích ứng với trạng thái bình thường mới”. Các hoạt động được tài trợ khác bao gồm các hội thảo chuyên đề, trình diễn công nghệ, các khóa đào tạo và cuộc thi hackathon.

Bà Robyn Mudie - Đại sứ Australia tại Việt Nam - cho biết, đổi mới sáng tạo là một trong ba trụ cột của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trong bối cảnh thách thức của bệnh dịch toàn cầu, đổi mới sáng tạo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sáng kiến giúp ứng dụng trí tuệ nhân tạo này là một ví dụ tuyệt vời về việc công nghệ hiện đại có thể được ứng dụng một cách nhanh chóng để đáp ứng các nhu cầu mới phát sinh của Việt Nam.

“Aus4Innovation là chương trình hợp tác 4 năm (2018-2022) với tổng ngân sách 11 triệu AUD nhằm tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho nền kinh tế và công nghệ của Việt Nam trong tương lai số. Chương trình được đồng tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc (DFAT) và InnovationXchange (IXC), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc(CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam”.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.