ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông

Tuyên bố chung của ASEAN không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài
Tuyên bố chung của ASEAN không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài
(PLO) - Các nước ASEAN hôm qua (25/7) cuối cùng cũng đã phá được thế bế tắc kéo dài trong nhiều ngày khi Philippines đồng ý bỏ yêu cầu đề cập đến phán quyết về vấn đề Biển Đông của Tòa Trọng tài thường trực tại The Hague, Hà Lan vào tuyên bố chung của nhóm.

Theo Reuters, tuyên bố chung được đề cập ở đây là Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) diễn ra ngày 24/7 tại Lào. Tại cuộc họp này, một số nước như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Myanmar và Singapore muốn đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực được công bố hôm 12/7, theo đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi tuân thủ luật hàng hải quốc tế trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp. 

Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, với việc ủng hộ kêu gọi tiến hành các cuộc thảo luận song phương để giải quyết các tranh chấp do Trung Quốc đưa ra, Campuchia đã phản đối việc đề cập đến phán quyết. Cuối cùng, một nhà ngoại giao ASEAN ngày 25/7 cho hay, Manila đã đồng ý bỏ đoạn đề cập đến phán quyết trong tuyên bố chung nhằm ngăn việc sự bất đồng có thể khiến khối không ra được tuyên bố. 

Thay vào đó, tuyên bố chung của AMM 49 đề cập đế sự cần thiết phải tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc (LHQ) về Luật Biển.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về các diễn biến gần đây và đang diễn ra và ghi nhận quan ngại của một số bộ trưởng về hoạt động cải tạo đất và việc leo thang các hoạt động ở khu vực, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể làm suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, tuyên bố của ASEAN nêu.

Trong một tuyên bố riêng rẽ được đưa ra sau cuộc gặp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc, ASEAN và Trung Quốc tái khẳng định cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, đồng thời cam kết sẽ kiềm chế các hoạt động có thể làm phức tạp tình hình hay khiến căng thẳng leo thang, trong đó có việc đưa người tới những đảo và đá hiện không có người ở. 

Trong khi đó, theo Hãng tin Kyodo của Nhật, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/7 đã có cuộc gặp bên lề các hội nghị cấp khu vực đang diễn ra tại Lào. Trong cuộc gặp, ông Kishida thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế được đưa ra hôm đầu tháng, theo đó khẳng định các yêu sách chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông là “không có cơ sở pháp lý” và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Khoảng 1 tuần trước, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã đưa ra các đề nghị tương tự với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc gặp của 2 ông ở thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ. 

Theo AP, phát biểu sau cuộc gặp với các Ngoại trưởng từ 10 nước ASEAN, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm qua nói rằng phán quyết của Tòa Trọng tài là “cuối cùng và có tính ràng buộc”, đồng thời kêu gọi cả Trung Quốc và Philippines tuân thủ phán quyết và tái thực hiện các biện pháp để giải quyết những khác biệt. Ngoại trưởng Australia cũng cho rằng cách thức xử lý kết quả của phiên tòa trọng tài sẽ là “một phép thử quan trọng cho thấy ASEAN có thể giúp giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình ra sao”. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã đến Lào để tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN và cấp cao Đông Á. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, ông Kerry sẽ thảo luận về vấn đề hàng hải với ông Vương và các thành viên ASEAN, thúc giục các nước tìm các biện pháp ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng ở Biển Đông.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.