ASEAN khẳng định cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân

Quang cảnh Hội nghị quan chức cao cấp EAS
Quang cảnh Hội nghị quan chức cao cấp EAS
(PLO) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) và các Hội nghị liên quan, chiều 1/8, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không Vũ khí Hạt nhân (SEANWFZ). Tại Hội nghị, các nước ASEAN tiếp tục khẳng định cam kết duy trì một khu vực Đông Nam Á không vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ Ngoại giao, tại Hội nghị, các nước ASEAN cũng đã hoan nghênh các tiến triển tích cực mà các nước ASEAN đã đạt được năm vừa qua trong việc tham gia vào các hiệp ước, văn kiện quốc tế về chống phổ biến vũ khí hạt nhân và vũ khí huỷ diệt hàng loạt và trong triển khai Kế hoạch Hành Động của Hiệp ước SEANWFZ.

Các Bộ trưởng cũng thảo luận những vấn đề tồn đọng liên quan đến Hiệp ước SEANWFZ, việc các nước sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia ký Nghị định thư của Hiệp ước, cũng như các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và các tổ chức quốc tế về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình và phát triển. 

Tại cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Đại diện Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) diễn ra cùng ngày, các Bộ trưởng ghi nhận những kết quả tích cực mà AICHR đạt được trong thúc đẩy hợp tác về các vấn đề nhân quyền khu vực, trong đó có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người khuyết tật, phòng chống buôn bán người, nâng cao nhận thức về quyền con người, vấn đề nhân quyền và kinh doanh, môi trường… Các Bộ trưởng cũng đã cho ý kiến chỉ đạo về phương hướng hoạt động của AICHR thời gian tới, nhất trí AICHR cần tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc chỉ đạo của ASEAN; đảm bảo vai trò chủ đạo của ASEAN trong các hoạt động hợp tác nhân quyền khu vực…

Được sự uỷ quyền của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam, dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị trên. Phát biểu tại các Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh AICHR cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tích cực đề xuất và triển khai các hoạt động thiết thực đóng góp xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng đến người dân, đồng thời đảm bảo giữ vững vai trò chủ thể của ASEAN khi triển khai các hoạt động hợp tác. Thứ trưởng cũng khẳng định ASEAN cần tiếp tục các nỗ lực hợp tác chống phổ biến vũ khí hạt nhân, đưa Hiệp ước SEANWFZ vào hiệu lực thực tế, vì cuộc sống bình yên của người dân, vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

* Cũng trong ngày 1/8, tại Singapore đã diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN+3 (với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Hội nghị các quan chức cao cấp các nước tham gia Cấp cao Đông Á (EAS) với 8 đối tác (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Mỹ, Nga) để thảo luận các nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19 và Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia Cấp cao Đông Á lần thứ 8 (Singapore, ngày 5/8/2018). Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự.

Tại Hội nghị SOM ASEAN+3, các nước nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực trên các lĩnh vực thuộc quan tâm và ưu tiên chung như chống khủng bố và bạo lực cực đoan, hợp tác biển, liên kết kinh tế và kết nối khu vực, ổn định tài chính vĩ mô, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, y tế, biến đổi khí hậu, ứng phó thiên tai, an ninh lương thực, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân... Hội nghị chia sẻ nhất trí cao về sự cần thiết cần thúc đẩy nỗ lực sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) theo đúng thời hạn đề ra và tiếp tục đóng góp của ASEAN+3 cho việc duy trì đà liên kết kinh tế và mở cửa ở khu vực. 

Tại Hội nghị quan chức cao cấp EAS, các nước EAS nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên trong Kế hoạch hành động Manila cho biết sẽ đưa ra nhiều đề xuất hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực như hợp tác biển, y tế, giáo dục, môi trường, ứng phó thiên tai, sáng tạo, năng lượng, thương mại điện tử… Để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia EAS lần thứ 8 dịp này và Hội nghị Cấp cao EAS lần thứ 13 vào tháng 11/2018, các quan chức cao cấp đã thảo luận và cơ bản thống nhất về các văn kiện sẽ báo cáo lên các Bộ trưởng Ngoại giao trước khi trình Lãnh đạo Cấp cao về thúc đẩy hợp tác EAS trong phát triển thành phố thông minh, chống khủng bố, chống rác thải nhựa trên biển, an ninh hạt nhân và an ninh công nghệ thông tin…

Phát biểu tại các Hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng khẳng định cam kết của Việt Nam đóng góp thúc đẩy tiến trình ASEAN+3 và EAS đi vào chiều sâu và thực chất, mong muốn các Đối tác tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cùng nỗ lực củng cố một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ, vì hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Việt Nam tích cực ủng hộ và tham gia thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN+3 và EAS; sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các nước đóng góp vào thành công của các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 và EAS dịp này. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.