APEC tìm hướng phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số

Ban Chủ tọa tại Hội thảo.
Ban Chủ tọa tại Hội thảo.
(PLO) - Ngày 11/5, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp (SOM 2) APEC và các cuộc họp liên quan diễn ra với 11 phiên thảo luận của các nhóm làm việc. 

Cách mạng công nghệ - thách thức và lợi ích song hành

Trong chuỗi sự kiện Đối thoại Chính sách cao cấp APEC 2017 về Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực đã tổ chức Hội thảo về Thế giới việc làm và thông tin thị trường lao động trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Doãn Mậu Diệp cho biết, toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ đang đặt ra những thách thức ngày càng to lớn đối với các nền kinh tế APEC nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Theo Bộ LĐTB&XH, tại Việt Nam, 75% lao động trong ngành điện tử và 86% trong ngành dệt may, da giày đang đối mặt với nguy cơ bị thay thế bởi tự động hóa. Trong bối cảnh như vậy, theo Thứ trưởng Diệp, Chính phủ Việt Nam đã xác định nhiệm vụ phải đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đồng thời phát huy tiềm lực khoa học, công nghệ, tăng nhanh năng suất lao động xã hội và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho rằng chuyển dịch cơ cấu lao động vẫn là hướng chính để tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, tính đến năm 2016, trong tổng số 54,36 triệu lao động cả nước chỉ có hơn 11,21 triệu lao động qua đào tạo có bằng cấp/chứng chỉ, chiếm 20,6%. Bên cạnh đó, cơ cấu lao động qua đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, chưa cân đối giữa các ngành đào tạo, đặc biệt là lao động được đào tạo trong các ngành kỹ thuật – công nghệ còn chiếm tỷ trọng thấp. Hiện nay, Việt Nam đang thiếu hụt lao động có trình độ cao, công nhân lành nghề cũng như nhân lực trình độ cao làm việc trong các ngành, các lĩnh vực có tác động mạnh tới tốc độ tăng trưởng cao và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. 

Cho rằng trách nhiệm của các nền kinh tế APEC là làm sao để người lao động có thể tiếp cận được, có thể sống được, hòa nhập được khi thế giới trải qua cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thứ trưởng Diệp bày tỏ hy vọng các nền kinh tế thành viên APEC thông qua đối thoại sẽ tạo ra được một khuôn khổ hợp tác về phát triển nhân lực trong kỷ nguyên số.

Các ý kiến được đưa ra tại Hội thảo nhất trí cho rằng công nghệ và số hóa sẽ có những đóng góp quan trọng trong quá trình cải thiện năng suất, tăng sản lượng kinh tế và tạo công ăn việc làm. Tuy nhiên, quá trình này cũng tiềm ẩn những nguy cơ như làm cho một số công việc trở nên lỗi thời, tăng tính dễ bị tổn thương và việc làm phi chính thức. Các đại biểu cũng chia sẻ các kinh nghiệm, mô hình đào tạo nghề, chính sách về thị trường lao động, an sinh xã hội và những giải pháp để các nền kinh tế chủ động hợp tác trong tiến trình phát triển bền vững.

Tăng cường kết nối khoa học, công nghệ trong khu vực

Cũng trong ngày 11/5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì cuộc họp thứ 10 Nhóm Cơ chế Đối tác chính sách Khoa học, công nghệ và đổi mới APEC (PPSTI-10). Phát biểu khai mạc cuộc họp, TS.Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - bày tỏ mong muốn các nền kinh tế thành viên APEC sẽ cùng nhau tăng cường phát triển, thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu khoa học, đổi mới dựa vào thị trường, tạo điều kiện cho việc xây dựng năng lực, kết nối khoa học công nghệ khu vực. 

Tại Đối thoại Chính sách Thương mại (TPD) về dịch vụ môi trường do Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI) tổ chức cùng ngày, các đại biểu đã chia sẻ các thông tin liên quan tới việc phân loại dịch vụ môi trường; các kết quả nghiên cứu về sự kết hợp giữa các sản phẩm môi trường và các dịch vụ môi trường; thảo luận về các vấn đề APEC có thể hỗ trợ các quốc gia thành viên trong công tác thúc đẩy đàm phán về dịch vụ môi trường. Ông Mitsuhiro Fukuyama - Giám đốc phụ trách kinh tế, thương mại và công nghiệp của APEC - cho rằng, các nền kinh tế APEC cần chú trọng đến việc phát triển các dịch vụ môi trường để vừa thúc đẩy tăng trưởng bền vững vừa đảm bảo môi trường trong sạch.

Tham tán thương mại và môi trường của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) Karsten Steinfatt cũng nhận định, trong bối cảnh hiện nay, cần phải hài hòa các lợi ích thương mại và môi trường; như vậy, các doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ môi trường vì lĩnh vực này đóng một vai trò quan trọng thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài cũng như tạo lợi thế cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu của các nước.

Các đại biểu dự đối thoại cũng đề cập đến một số vấn đề liên quan đến kinh doanh năng lượng tái tạo, trong đó có những thách thức về mặt quy định có thể cản trở sự phát triển của ngành năng lượng này.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...