Anh tuyên bố vượt qua đỉnh dịch Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.
(PLVN) - Nước Anh đã chính thức vượt qua đỉnh của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 30/4 tuyên bố.

Theo CNBC, tuyên bố trên được ông Johnson đưa ra trong lần xuất hiện đầu tiên tại cuộc họp báo hàng ngày của chính phủ Anh về tình hình dịch bệnh Covid-19 kể từ khi ông trở lại làm việc sau khi bản thân ông đã bị nhiễm bệnh.

“Hôm nay tôi có thể xác nhận rằng chúng ta đã lần đầu tiên vượt qua đỉnh điểm của căn bệnh này. Chúng ta đã vượt qua đỉnh dịch và đang trên đà đi xuống”, Thủ tướng Anh tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Johnson đã không vạch ra một lộ trình để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để chống dịch.

“Chúng tôi sẽ nói nhiều hơn nữa vào tuần tới và trong những tuần tới về cách thức và thời điểm chúng tôi đề xuất dỡ bỏ việc phong tỏa các bộ phận khác nhau của nền kinh tế Anh”, ông Johnson nói.

Tính đến nay, Anh đã thực hiện việc phong tỏa trên toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh được gần 6 tuần. Các cửa hàng không thiết yếu bị đóng cửa trên khắp cả nước. 

Đã có những lời kêu gọi chính phủ Anh vạch ra một chiến lược dỡ bỏ phong tỏa để giảm thiểu tổn thất mà những hạn chế này gây ra cho nền kinh tế.

“Tôi nghĩ rằng nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ. Tôi nghĩ rằng chính phủ này sẽ muốn khuyến khích sự phục hồi đó bằng mọi cách”, ông Johnson nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo ngày 30/4, giới chức Anh cũng đã công bố bài thuyết trình bằng video giải thích rằng tỷ lệ R của nước này đã giảm xuống dưới 1. Tỷ lệ R được các nhà dịch tễ học và chính phủ sử dụng để xác định số ca lây nhiễm thứ cấp từ một cá nhân bị nhiễm bệnh.

Đây là một dấu hiệu để các chuyên gia nhận biết về mức độ bệnh đang lây lan hoặc tái lây nhiễm trong dân số. Tỷ lệ R càng cao, nguy cơ virus lan truyền theo cấp số nhân càng cao.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Anh cho hay, số người chết vì dịch bệnh Covid-19 của nước này hiện đang ở mức 26.711, tăng 674 ca so với ngày hôm trước. Hơn 171.000 người đã có kết quả dương tính với căn bệnh này.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.