Anh: Trọng tài xử lý tranh chấp khi li hôn

Các báo cáo về thực trạng giải quyết các vụ li hôn tại Anh gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều cặp đôi giàu có chuyển sang sử dụng các điều khoản trọng tài để giải quyết tranh chấp trong quá trình li hôn thay vì phải cãi nhau ở tòa án.

Các báo cáo về thực trạng giải quyết các vụ li hôn tại Anh gần đây cho thấy, ngày càng có nhiều cặp đôi giàu có chuyển sang sử dụng các điều khoản trọng tài để giải quyết tranh chấp trong quá trình li hôn thay vì phải cãi nhau ở tòa án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trọng tài là một mô hình giải quyết tranh chấp có nhiều ưu thế, trong đó nổi bật là tính nhanh gọn, đảm bảo bí mật và phán quyết có giá trị chung thẩm… Do đó, việc đẩy mạnh giải quyết bằng cơ chế trọng tài sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho các cơ quan tư pháp. Các điều khoản trọng tài được xem là một cách thức phổ biến trong các tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu tài sản giữa các cặp đôi còn đang sống chung với nhau, các đối tác dân sự hoặc những yêu cầu liên quan đến một đứa trẻ được sinh ra khi cha mẹ chúng xác định sẽ không bao giờ kết hôn.

Theo các báo cáo của một số hãng luật có trụ sở tại London, các điều khoản trọng tài – vốn thường được sử dụng trong các tranh chấp thương mại và dân sự - đang được sử dụng ngày càng nhiều trong các tranh chấp liên quan đến tài chính trong quá trình ly hôn.

Các luật sư cho hay, cơ chế trọng tài thu hút sự chú ý của rất nhiều cặp đôi “siêu giàu” đang mâu thuẫn về việc chia khối tài sản trong quá trình li hôn nhưng lại muốn việc này diễn ra một cách bí mật. Theo bà Marilyn Stowe – một nhà quản lý của công ty Luật Gia đình Stowe Family – chương trình trọng tài thường được 2 nhóm người lựa chọn. “Đó là những người đang có những vụ việc liên quan đến các khoản tiền lớn nhưng không có thời gian chờ đợi tòa án tiến hành các thủ tục tố tụng thông thường và sẵn sàng trả phí cho trọng tài viên vì một lý do nào đó khi giải quyết vấn đề trong bí mật” - bà Stowe nói.

Theo bà Stowe, nhóm thứ 2 bao gồm các đương sự có thể muốn một trọng tài viên mà họ cùng biết và tôn trọng để quyết định các vụ việc hoặc một điểm cụ thể nào đó trong vụ việc có liên quan đến họ. “Cơ chế trọng tài sẽ được điều chỉnh để phù hợp với 2 vợ chồng và chúng tôi không phải thực hiện toàn bộ quy trình mà đáng ra chúng tôi phải tiến hành đầy đủ nếu ra tòa. Nếu bạn không cần một phiên điều trần, các trọng tài có thể quyết định các vấn đề bằng văn bản. Điều này nhanh hơn rất nhiều” - bà Stowe phân tích.

Ông James Pirrie – thành viên của một nhóm các luật sư chuyên về Luật Hôn nhân và gia đình – thì lại nói rằng ông đã ghi nhận một số lượng lớn các vụ việc được giải quyết qua cơ chế trọng tài. “Những người xếp hàng ở trước tòa án ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc bị chậm trễ hơn cùng với những khoản phí lớn hơn đối với những người phải ra tòa. Việc này làm tăng áp lực đối với các thẩm phán - những người có khối lượng công việc cần phải xử lý ngày càng lớn hơn và có ít thời gian hơn cho từng vụ việc, kéo theo đó là những câu chuyện không thể tránh khỏi các kết quả xấu”.

Những cặp đôi giàu có thường bị giới truyền thông và những người xung quanh để ý, soi xét. Do đó, với việc đưa hồ sơ ra tòa, các vụ việc li hôn sẽ cần phải thực hiện qua một quá trình dài, dễ gây chú ý. Ngoài ra, những tranh chấp thường sẽ khó có thể được quyết định qua một cấp tòa mà có thể sẽ phải qua nhiều cấp thẩm quyền cao hơn.

“Khả năng kháng cáo có thể xảy ra, dẫn đến một quá trình dài hơn và quyền riêng tư càng dễ bị xâm phạm hơn khi các phương tiện truyền thông can dự vào” – luật sư Pirrie nói. Vì vậy, việc mời các trọng tài viên đứng ra giải quyết các tranh chấp trong quá trình li hôn nổi tỏ ra ưu việt đối với các cặp đôi giàu có, nổi tiếng nhờ các yếu tố: Các quyết định của trọng tài được đưa ra trên cơ sở trao đổi, hòa giải một cách bí mật nên sẽ tránh bị tiết lộ ra ngoài, quyết định của trọng tài viên là quyết định chung thẩm, có hiệu lực thi hành ngay nên sẽ tiết kiệm được thời gian…

Đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao đối với loại hình dịch vụ này, khoảng 40 luật sư đã được đào tạo để trở thành các trọng tài viên do Học viện Trọng tài viên về Luật gia đình có trụ sở tại London tổ chức để tiến thụ lý các hồ sơ liên quan đến việc xử lý tranh chấp giữa các cặp vợ chồng khi không còn mặn nồng. Ngoài ra vẫn có nhiều luật sư khác cũng đã đăng ký và chờ lịch học để trở thành trọng tài viên.

Tuệ Minh (Theo Telegraph)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.