Anh công bố đề xuất Brexit cuối cùng, cảnh báo rời EU không thỏa thuận

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: EPA/Lao Động
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: EPA/Lao Động
(PLVN) - Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 2/10 đã công bố các đề xuất Brexit “cuối cùng” của ông, đồng thời cảnh báo các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rằng Anh sẽ ra đi vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận nếu họ không chấp nhận các điều khoản do ông đưa ra.

Theo AFP, trong đề xuất mới được gửi cho EU, ông Johnson đưa ra giải pháp để loại bỏ giải pháp được gọi là “backstop” - một điều khoản bảo đảm tạm thời cho phép duy trì đường biên giới mở giữa thành viên của EU là Ireland và Bắc Ireland thuộc Anh sau Brexit, vốn là điều khoản gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận mà người tiền nhiệm của ông là bà Theresa May đã đạt được với EU vào năm 2017. 

Theo đó, ông Johnson đề xuất để hàng hóa di chuyển qua biên giới giữa 2 khu vực bằng cách sử dụng tờ khai thay vì kiểm tra. Hệ thống này cho phép tiến hành kiểm tra hàng hóa ngay tại cơ sở của các nhà giao dịch hoặc một địa điểm cụ thể thay vì ở biên giới của Ireland với vùng Bắc Ireland.

Thủ tướng Anh cho rằng các bên đã có thời gian đến ngày 11/10 để đưa ra những phác thảo chính về thỏa hiệp nhằm đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào ngày 17-18/10. Tuy nhiên, người đứng đầu nhóm chỉ đạo Brexit của Nghị viện châu Âu (BSG) Guy Verhofstadt cho hay, đánh giá đầu tiên của gần như mọi thành viên trong BSG với đề nghị của Anh đều không tích cực.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.