Ấn, Trung nhất trí giảm căng thẳng khu vực biên giới

Binh sỹ Ấn Độ tại Ladakh, Gagangeer.
Binh sỹ Ấn Độ tại Ladakh, Gagangeer.
(PLVN) - Ấn Độ và Trung Quốc ngày 5/9 cho biết họ đã đồng ý phối hợp để giảm căng thẳng dọc theo khu vực biên giới có tranh chấp.

Theo Reuters, tuyên bố trên được giới chức Trung Quốc và Ấn Độ đưa ra sau cuộc họp của Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vào cuối ngày 4/9 bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Moscow, Nga.

Đây là cuộc tiếp xúc chính trị trực tiếp cấp cao nhất giữa Trung Quốc và Ấn Độ kể từ khi căng thẳng giữa 2 nước lần đầu tiên bùng phát dọc biên giới hồi tháng 5 vừa qua.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đã triển khai lực lượng bổ sung dọc theo biên giới chạy qua phía tây dãy Himalaya sau một cuộc đụng độ xảy ra vào tháng 6.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ trong một tuyên bố được phát đi ngày 5/9 cho biết, cả 2 nước nhất trí rằng “không bên nào nên thực hiện thêm bất kỳ hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang vấn đề ở khu vực biên giới.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một bản tin về cuộc gặp được đăng trên trang web của họ dẫn lời ông Ngụy nói rằng 2 bên cần thúc đẩy hòa bình, ổn định và làm việc để hạ nhiệt căng thẳng hiện nay.

Tuy nhiên, ông Ngụy cho rằng nguyên nhân cho những căng thẳng gần đây là “hoàn toàn thuộc về Ấn Độ”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia của mình.

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ tăng cường kiểm soát các lực lượng tiền tuyến, kiềm chế các hành động khiêu khích và “kiềm chế không cố tình thổi phồng và phổ biến thông tin tiêu cực”.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.