Ấn Độ tranh cãi về việc hủy tiền mệnh giá lớn

Người dân Ấn Độ xếp hàng chờ rút tiền mặt. Ảnh: Indian Express
Người dân Ấn Độ xếp hàng chờ rút tiền mặt. Ảnh: Indian Express
(PLO) - Đất nước Ấn Độ đang náo động sau động thái táo bạo và nguy hiểm là hủy bỏ tiền mặt mệnh giá lớn của Chính phủ nước này.

Hôm 8/11 vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bất ngờ tuyên bố hủy bỏ những tờ tiền mệnh giá 500 rupee và 1.000 rupee (có trị giá lần lượt khoảng 7,5 và 15 USD) nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng và tăng cường kiểm soát chặt chẽ “nền kinh tế đen” ở nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ tìm cách hủy bỏ tiền mệnh giá lớn nhằm nỗ lực giải quyết vấn đề tiền đen ở nước này. Hồi năm 1978, Thủ tướng nước này là ông Moraji Desai cũng đã áp dụng biện pháp trên. Tuy nhiên, khác với lần trước, lần này Thống đốc Ngân hàng dự trữ quốc gia của Ấn Độ Urjit Patel bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ quyết định của Chính phủ và gọi đây là một động thái cứng rắn để giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng của vấn đề tiền giả ở Ấn Độ.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã ra tuyên bố ủng hộ nỗ lực của ông Modi nhưng cũng nhấn mạnh rằng Ấn Độ cần phải thận trọng trong việc quản lý quá trình chuyển đổi sang sử dụng các đồng tiền mới vì sự phổ biến và tầm quan trọng của tiền mặt trong nền kinh tế nước này.

Dù vậy nhưng quyết định của giới chức Ấn Độ đã vấp phải phản ứng trái chiều từ chính các quan chức nước này. Thủ hiến của các bang Bihar, Andhra Pradesh, Odisha và Telengana đều đã công khai ủng hộ và đánh giá cao động thái của Thủ tướng Modi. Ngược lại, người đứng đầu chính quyền các bang Uttar Pradesh, Karnataka, Maharashtra và Tây Bengal lại bày tỏ sự lo lắng và chỉ trích ở các mức độ khác nhau về những tác động có hại của chính sách này ở tầm nhìn ngắn hạn. Các nghị sỹ trong Quốc hội và Đảng Samajwadi cũng mạnh mẽ phản đối động thái này.

Thủ hiến bang New Delhi Arvind Kejriwal cho biết những chuyên gia mà ông đã tham vấn không mấy tin tưởng vào tác động loại bỏ tiền đen của việc hủy tiền mệnh giá lớn. Ông cho rằng động thái này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến những người có nhiều tiền mà chỉ tác động lớn đến cuộc sống của người dân thường. 

Nhiều nhà kinh tế ở Ấn Độ cũng cho rằng người chịu ảnh hưởng lớn nhất của chính sách này chính là những người nghèo ở các vùng nông thôn – nơi thiếu cơ sở hạ tầng để lập các tài khoản tiền gửi và do đó người dân đều giữ tất cả tiền mặt mà họ có trong nhà. Những người tị nạn không có giấy tờ cần thiết để lập tài khoản ngân hàng cũng sẽ mất đi toàn bộ tiền mà họ tích lũy được.

Những cộng đồng như người chuyển giới và người bán dâm cũng là đối tượng tác động trực tiếp của chính sách này. Các nhà kinh tế ở Ấn Độ cũng cho rằng động thái hủy tiền mệnh giá lớn sẽ vẫn không chạm được đến phần tiền đen lớn nhất – những ngăn tủ chứa đầy tiền trong những tài khoản bí mật tại các ngân hàng ở Thụy Sỹ.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng bày tỏ nghi vấn về tính sẵn sàng của Chính phủ và các ngân hàng để chuẩn bị cho động thái có tác động sâu rộng này. Chính phủ Ấn Độ nói rằng họ tuyên bố và thực hiện ngay việc hủy bỏ tiền vào giữa đêm để tránh cơ hội những người sở hữu tiền này có dịp tẩu tán bớt đi. Lập luận này nghe có vẻ logic nhưng nó cũng đã tác động đáng kể đến khả năng đảm bảo việc chuyển đổi tiền tệ của các ngân hàng.

Một số cây ATM trên khắp cả nước rơi vào tình trạng tê liệt do không đủ tiền mới để cung ứng cho người dân trong khi ở một số nơi khác người dân phải xếp hàng dài dằng dặc và cuối cùng cũng vẫn rơi vào tình trạng trống không. Một số công đoàn ngân hàng cũng đã chỉ trích Chính phủ không chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc hủy tiền, dẫn đến việc thiếu hụt nghiêm trọng tiền mệnh giá 100 rupee. 

Hôm 15/11 vừa qua, Tòa án tối cao của Ấn Độ cũng đã thụ lý nhiều đơn kiện đòi hủy bỏ chương trình hủy tiền này vì tác động nghiêm trọng của nó tới cuộc sống thường ngày của người dân. Tòa án tối cao Ấn Độ khi đó đã quyết định yêu cầu Chính phủ báo cáo về các động thái chuẩn bị của mình để tòa xem xét về thẩm quyền của mình trong vụ việc trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.