Ấn Độ đóng cửa nhiều nhà máy điện nhằm chống ô nhiễm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ấn Độ hiện đang có kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than đá đã cũ kỹ của nước này nhằm giảm lượng khí thải phát ra cũng như giảm việc sử dụng nhiên liệu và nước ở các nhà máy đó.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông S.D. Dubey – người đứng đầu Cơ quan Quản lý điện trung ương, cơ quan tham mưu về mặt kế hoạch của Bộ Điện lực Ấn Độ - cho biết, các nhà máy trong diện sẽ bị xem xét đóng cửa bao gồm những nhà máy trên 25 năm tuổi và việc hoạt động của các nhà máy này không mang lại tính kinh tế cao.

“Quan ngại hàng đầu của chúng tôi là việc phá thải. Chúng tôi cũng muốn các nhà máy của mình sử dụng các nguồn nhiên liệu hiệu quả hơn” – ông Dubey cho hay.

Theo ông Dubey, phần lớn các nhà máy điện trong diện bị xem xét đóng cửa hiện do chính quyền các tỉnh ở Ấn Độ quản lý, với tổng công suất hoạt động khoảng 22 GW. Các nhà máy còn lại có tổng công suất khoảng 13 GW và thuộc các công ty của chính quyền liên bang. Một số nhà máy điện của các công ty sản xuất điện không thuộc sở hữu nhà nước cũng dự kiến sẽ bị đóng cửa. Các nhà máy này có tổng công suất khoảng 2 GW nhưng không được ông Dubey nêu tên.

Vẫn theo ông Dubey, Cơ quan Quản lý điện trung ương Ấn Độ trong thời gian tới sẽ đàm phán với chủ của những nhà máy điện và những người mua điện từ các nhà máy này để chuẩn bị lộ trình cho việc loại bỏ dần các nhà máy nói trên.

Kế hoạch nói trên phản ánh nỗ lực của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc cân bằng giữa an ninh năng lượng và sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Việc sử dụng than đá trong thời gian qua đã giảm ở nhiều nơi trên thế giới vì lo ngại về việc phát thải khí carbon.

Tại Ấn Độ, than đá chiếm khoảng 3/4 nhiên liệu được sử dụng trong hoạt động sản xuất của các nhà máy điện và theo ước tính của chính phủ nước này thì đây vẫn sẽ là nhiên liệu chủ đạo trong hoạt động sản xuất điện của nước này trong ít nhất 2 thập kỷ tới.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Môi trường liên bang Ấn Độ cũng đã ban hành các định mức về việc cắt giảm phát thải, như bụi hạt, sulfur dioxide và nitrogen oxide, từ các nhà máy điện của nước này trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí ở các thành phố trên cả nước. Các quy định về định mức này cũng bao gồm giới hạn về việc sử dụng nước của các nhà máy.

Theo các số liệu thống kê của chính phủ Ấn Độ, các nhà máy sử dụng than đá chiếm 62% trong tổng công suất điện 298 GW của Ấn Độ. Các nhà máy điện cũ kỹ đang trong diện bị xem xét đóng cửa nói trên chiếm khoảng 12% tổng công suất điện của nước này. Theo ông Dubey, tại vị trí của các nhà máy điện sẽ đóng cửa này, chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ xây dựng các cơ sở trọng yếu khác.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.