Ấn Độ báo động tình trạng thả trôi thi thể người bệnh COVID-19 trên sông Hằng

Lực lượng chức năng đã vớt được ít nhất 96 thi thể trôi dạt trên sông Hằng. Nguồn: PTI
Lực lượng chức năng đã vớt được ít nhất 96 thi thể trôi dạt trên sông Hằng. Nguồn: PTI
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu chính quyền các bang của nước này điều tra về hành vi thả trôi thi thể người bệnh tử vong do mắc COVID-19 trên sông Hằng, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang vật lộn trong làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Giới chức Ấn Độ cho biết, trong những ngày qua lực lượng chức năng đã vớt được ít nhất 96 thi thể trôi dạt trên sông Hằng tại địa phận các bang Bihar và Uttar Pradesh. Họ đã phải giăng một tấm lưới lớn trên sông Hằng.

Phát biểu với báo giới, người dân địa phương cho biết nhiều gia đình đã trầm thi thể người thân xuống sông Hằng, bởi họ không thể mua được gỗ cho các lễ hỏa táng truyền thống của người Hindu hoặc do các lò hỏa táng quá tải vì số lượng người chết.

Theo TTXVN, ông Gajendra Singh Shekhawat - Bộ trưởng Bộ Jal Shakti (phụ trách nguồn nước) của Ấn Độ -  cho biết, Bộ Jal Shakti đã khuyến cáo người dân về những hoạt động này, đồng thời đưa ra những lệnh cấm liên quan. “Chúng tôi đã nghiêm khắc cảnh báo về việc thả trôi xác người chết trên sông Hằng và đưa ra các biện pháp cấm, nhằm đảm bảo rằng tất cả các thi thể sẽ được xử lý theo đúng quy định", Bộ trưởng Shekhawat nói.

Trong khi đó, Cơ quan quốc gia về giữ gìn môi trường tại sông Hằng thuộc Bộ Jal Shakti đã kêu gọi chính quyền các bang dọc sông Hằng áp dụng các biện pháp ngăn chặn người dân vứt thi thể người chết xuống sông Hằng.

Trong công điện gửi tới chính quyền các địa phương ven sông Hằng, cơ quan trên yêu cầu "đảm bảo canh gác nghiêm ngặt dọc theo chiều dài của con sông trong phạm vi quản lý hành chính của chính quyền địa phương, nhằm ngăn chặn hành vi thả trôi xác người chết trên sông Hằng và các nhánh thuộc con sông này, cũng như bất kỳ hoạt động nào khác trong tương lai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho sông Hằng, hoặc tình trạng sức khỏe và vệ sinh tại khu vực này."

Hiện Ấn Độ đã ghi nhận 23.340.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 348.421 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Nhiều chuyên gia cho rằng con số thực tế còn cao hơn do nhiều người không được xét nghiệm.

Theo số liệu thống kê chính thức từ Bộ Y tế Ấn Độ, tổng số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã lên tới 254.197 ca. Chỉ tính riêng trong 24 giờ qua đã có 4.205 người không qua khỏi và đây là con số cao kỷ lục.

Số người tử vong do dại dịch COVID-19 đã dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà xác, lò hỏa thiêu và nghĩa trang tại Ấn Độ.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.