Amy Coney Barrett – người được Tổng thống Trump đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao - là ai?

Bà Amy Coney Barrett.
Bà Amy Coney Barrett.
(PLVN) - Tổng thống Trump hôm thứ Bảy - 26/9 đã chính thức công bố Thẩm phán Amy Coney Barrett là người được đề cử cho chiếc ghế Tòa án Tối cao bị bỏ trống sau cái chết của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. 

Bà Barrett, 48 tuổi, hiện đang phục vụ tại Tòa phúc thẩm vòng 7 Hoa Kỳ.  

Bà Barrett dự kiến sẽ phải đối mặt với “một cuộc chiến xác nhận gây tranh cãi” tại Thượng viện, vì đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa đã bày tỏ sự phản đối việc bổ nhiệm thẩm phán Tòa án tối cao trước cuộc bầu cử. Tuy nhiên, đề cử bà Barrett được đánh giá là có thể xác nhận bởi đa số, vì Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.  

Coney là con cả trong gia đình có 7 người con, sinh ra ở New Orleans, Louisiana, vào năm 1972. Bà là một tín đồ Công giáo trung thành và theo học trường Trung học St. Mary's Dominican ở New Orleans. Bà tốt nghiệp đại học hạng ưu từ Cao đẳng Rhodes vào năm 1994, và nhận bằng tiến sĩ luật từ Trường Luật Notre Dame, nơi bà luôn là người dẫn đầu trong lớp. 

Bà Amy Coney Barrett thời điểm được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính thức đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao.
Bà Amy Coney Barrett thời điểm được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính thức đề cử Thẩm phán Tòa án Tối cao. 

Barrett làm thư ký cho Thẩm phán Laurence Silberman của Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho DC Circuit từ năm 1997 đến 1998, và sau đó làm thư ký cho Thẩm phán Tòa án tối cao Antonin Scalia từ 1998 đến 1999. Sau khi làm việc với Scalia, Barrett hành nghề tư nhân cho đến năm 2002.

Barrett từng là phó giáo sư thỉnh giảng tại Đại học George Washington trong một năm trước khi trở lại giảng dạy tại Trường Luật Notre Dame vào năm 2002. Barrett được bổ nhiệm là giáo sư luật vào năm 2010. Chuyên môn của bà là các tòa án liên bang, luật hiến pháp và giải thích luật.

Barrett đã được ông Trump đề cử để phục vụ tại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Vòng thứ bảy vào năm 2017. Phiên điều trần xác nhận của Barrett trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện có phần gây tranh cãi, vì khi được hỏi về việc đức tin Công giáo của bà đã ảnh hưởng như thế nào đến quá trình ra quyết định, Barrett nói rằng bà sẽ tuân thủ mọi tiền lệ và rằng đức tin của bà sẽ không gây ra xung đột lợi ích.

Barrett được coi là ứng cử viên cuối cùng cho Tòa án Tối cao vào năm 2018 sau khi Thẩm phán Anthony Kennedy tuyên bố nghỉ hưu, mặc dù ông Trump cuối cùng đã chọn Brett Kavanaugh làm người được đề cử. 

Bà Amy Coney Barrett cùng Tổng thống Trump và người thân của họ.
Bà Amy Coney Barrett cùng Tổng thống Trump và người thân của họ.

Barrett là môn đệ của trường phái luật học hiến pháp tương đối mới được gọi là “chủ nghĩa nguyên thủy”, trong đó các học giả và thẩm phán cố gắng giải thích ý định ban đầu của những người soạn thảo Hiến pháp Hoa Kỳ cũng như ý nghĩa của lời nói của họ.

Barrett được cho là phản đối việc phá thai, mặc dù bà đã bỏ qua các câu hỏi về chủ đề này trong phiên điều trần xác nhận trước Thượng viện năm 2017. Vụ án Roe v Wade mang tính bước ngoặt năm 1973 của Tòa án Tối cao đã xác lập quyền phá thai của phụ nữ và quyền đó đã được khẳng định bằng các phán quyết sau đó.

Vấn đề hiện nay là mức độ mà các bang có thể điều chỉnh quyền như một dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các nhóm ủng hộ phụ nữ lo ngại việc Barrett ngồi trên tòa Tối cao tạo ra đa số bảo thủ 6-3 sẽ đảo ngược các phán quyết trước đó.

Barrett cũng là người nghi ngờ các biện pháp kiểm soát súng.

Barrett đã kết hôn với Jesse M Barrett, một cựu trợ lý luật sư Hoa Kỳ ở South Bend, Indiana, và cũng là một người tốt nghiệp luật Notre Dame. Họ có bảy người con, trong đó có hai con nuôi từ Haiti.

Tờ New York Times đã đưa tin rằng Barrett là thành viên của một nhóm Cơ đốc giáo có tên là People of Praise, một nhóm phi giáo phái gồm Công giáo, Tin lành và những người khác. Nhóm khoảng 1.700 người, được thành lập ở South Bend vào năm 1971 và tuân theo một giao ước truyền thống của Cơ đốc giáo.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.