Algeria nhận lô máy bay “quái vật” MiG-29 đầu tiên từ Nga

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga.
Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga.
(PLVN) - Không quân Algeria đã nhận lô máy bay chiến đấu MiG-29M/MiG-29M2 đầu tiên từ Nga, hãng tin TASS dẫn thông tin từ cổng thông tin điện tử menadefense.net của nước Algeria cho biết.

Theo cổng thông tin điện tử của Algeria, các máy bay chiến đấu mà nước này vừa nhận được từ Nga đã được lắp đặt và hiện đang được chuẩn bị cho các chuyến bay đầu tiên tại căn cứ không quân Oran.

Các máy bay chiến đấu MiG-29M/MiG-29M2 sẽ thay thế các máy bay MiG-29S đang hoạt động trong phi đội máy bay chiến đấu số 193 của Không quân Algeria. Cổng thông tin menadefense.net cho biết, các máy bay này giống hệt phiên bản Ai Cập.

Tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 được tổ chức gần Moscow năm 2019, Công ty bán vũ khí nhà nước của Nga Rosoboronexport thuộc Tập đoàn công nghệ cao nhà nước Rostec đã ký 2 hợp đồng với Algeria về việc cung cấp 1 phi đội máy bay chiến đấu MiG-29M/MiG-29M2 cùng 1 phi đội máy bay Su-30MKA.

MiG-29 là loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Nga. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tên lửa có điều khiển, dùng hỏa lực của pháo gắn phía ngoài máy bay để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không trong cả điều kiện thời tiết bình thường lẫn khó khăn và trên mặt đất ngay cả khi bị gây nhiễu. 

Hỏa lực của máy bay cũng có thể sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền bằng các phương tiện không điều khiển ở điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Máy bay MiG-29 cất cánh lần đầu tiên năm 1977 trước khi được biên chế cho quân đội Nga 5 năm sau đó. Trong một thời gian, đây từng là loại máy bay chiến đấu chính của Lực lượng không quân Nga. 

Truyền thông Nga cho biết, máy bay MiG-29 của nước này được chế tạo theo sơ đồ khí động học không tách rời, với cánh đặt thấp, hai lườn cân bằng và 2 động cơ RD-33. Máy bay này có thể tăng tốc đến 2.450 km/h.

Tờ National Interest gần đây gọi máy bay này là một “quái vật”, có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ tuần tra đến hỗ trợ lực lượng mặt đất trong các trận chiến cường độ thấp. 

Máy bay chiến đấu này cũng có thể được hiện đại hóa hoặc bán ra nước ngoài, khiến nó có nhiều phiên bản khác nhau kể từ khi được “trình làng” 4 thập kỷ trước.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.