Algeria căng mình chống khủng bố

Binh sỹ Algeria tham gia chống khủng bố
Binh sỹ Algeria tham gia chống khủng bố
(PLO) -“Vẫn còn hơn 300 phần tử khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ Algeria”, là tuyên bố của người đại diện Bộ Quốc phòng sau khi quân đội nước này tiêu diệt 6 phần tử khủng bố, thu 5 súng tiểu liên, 2 súng trung liên FMPK, 1 súng máy, cùng 1 lượng lớn đạn dược và nhiều đồ vật khác, tại Gouraya, tỉnh Tipaza. 

Trước đó, Bộ Quốc phòng thông báo, trong 6 tháng đầu năm 2017, đã tiêu diệt 63 tay súng thánh chiến, bắt 22 đối tượng và 10 phần tử khác đã ra đầu hàng chính quyền. 

Đại diện Bộ Quốc phòng còn cho biết, các hoạt động chống khủng bố và tăng cường an ninh biên giới đã giúp lực lượng chức năng bắt 100 đối tượng hỗ trợ các nhóm khủng bố, phát hiện và phá hủy 241 hầm trú ẩn của các tay súng thánh chiến; thu giữ 167 súng trung liên, cùng nhiều loại súng và hơn 23.000 viên đạn các loại.

Bộ Quốc phòng cũng đã kêu gọi các phần tử khủng bố ra hàng trước khi quá muộn, bởi Algeria đã thông qua luật ân xá do Tổng thống Abdelaziz Bouteflika đưa ra từ năm 1999. Đồng thời cho biết, đã tiêu diệt 2 kẻ khủng bố là Charef Abderrahmane và Nouari Mohamed Bachir, đều thề trung thành với IS.

Trước đó, 3 phần tử khủng bố nguy hiểm là B.El-hadj Aissa (còn gọi là Mokdad El-herdi), N.Mebarek (còn gọi là Al-Ansari), Saddek Habbach (còn gọi là Abou Doudjana, thủ lĩnh của IS tại miền Đông Algeria) đã bị tiêu diệt. Ngoài việc tiêu diệt B.El-hadj Aissa và N.Mebarek, lực lượng chức năng còn thu giữ 2 súng tiểu liên, 1 ống nhòm, 5 lựu đạn, 1 lượng lớn đạn và 1 điện thoại di động.

Ngoài ra, nhiều phần tử khủng bố nguy hiểm như S. Nassi đã bị bắt. Bộ Quốc phòng từng cho biết, họ đã tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của nhánh khủng bố al-Qeada tại Bắc Phi (AQMI) Chenoufi Mohamed-Cherif (còn gọi là Louqman Aba Hamed), tại El Oued cách thủ đô Algiers 620km về phía Đông Nam. Chenoufi Mohamed-Cherif gia nhập AQMI từ năm 1993 và là phụ tá thứ nhất của thủ lĩnh AQMI Abdelmalek Droukdel.

Theo thống kê của cảnh sát, họ đã bắt gần 500 đối tượng chuyên tuyển mộ chiến binh thánh chiến trẻ cho IS tại 16 tỉnh của Algeria. Cảnh sát tỉnh Boumerdes từng triệt phá mạng lưới khủng bố gồm 21 đối tượng, trong đó có 8 phụ nữ (có 1 người đang mang thai) hoạt động cho IS.

Lực lượng cảnh sát và an ninh cũng đã bắt gần 200 công dân Algeria có liên hệ trực tiếp với IS tại Iraq, Syria và Libya, đồng thời triệt phá 30 mạng lưới chuyên tuyển mộ chiến binh trẻ thông qua các trang mạng xã hội.

Quân đội Algeria truy quét phần tử khủng bố
Quân đội Algeria truy quét phần tử khủng bố

Bộ Nội vụ Algeria cho biết, cảnh sát đã bắt 4 sinh viên tuổi từ 19 đến 25 tại Oued Ouchayah và Bouchaoui, ngoại ô thủ đô Alger, với cáo buộc có ý định gia nhập IS, ca ngợi chủ nghĩa khủng bố và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức khủng bố này thông qua các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Bộ Nội vụ cho biết, tất cả các trục đường dẫn vào thủ đô Alger đều được kiểm soát chặt chẽ với các thiết bị hiện đại nhất. Và các biện pháp kể trên cũng được áp dụng tại những thành phố lớn như Oran, Constantine, Annaba và người dân được khuyến cáo hợp tác với lực lượng cảnh sát trong quá trình kiểm tra an ninh. Các máy ghi hình an ninh cũng được lắp đặt, với mục đích kiểm soát tốt nhất giao thông đường bộ và tránh những rủi ro lớn có thể diễn ra. 

Thủ tướng Abdelmalek Sellal cho rằng, điều cấp thiết là phải tăng cường năng lực hoạt động của các cơ quan cảnh sát châu Phi, thành lập các cơ quan đào tạo và điều tra tư pháp, cũng như trao đổi thông tin tình báo giữa các nước để chống lại các loại tội phạm, trong đó có khủng bố.

Theo giới truyền thông, việc lần đầu tiên xuất hiện nhân viên tình báo tại các cửa khẩu của Algeria để giám sát và ngăn chặn mọi sự xâm nhập của những người mang quốc tịch Algeria đứng trong hàng ngũ IS được coi là bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này.

Tướng Abdelghani Hamel cho biết, nhân viên tình báo được triển khai tại tất cả các cửa khẩu và họ phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra mọi giấy tờ liên quan của công dân Algeria. Theo giới truyền thông, có ít nhất 60 phần tử khủng bố đang bị truy nã tại 3 tỉnh Skikda, Jijel và Constantine và lực lượng cảnh sát cùng nhân viên an ninh đã nhận được thông tin về khả năng xảy ra một vụ đánh bom liều chết./.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.