Al Qeada đang hồi phục hay tan rã?

Các quan chức chống khủng bố Mỹ ngày càng tin rằng, việc giết chết trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden và những hồi chuông cảnh cáo suốt 7 năm qua của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đẩy mạng lưới Al Qaeda đến bờ tan rã.

Các quan chức chống khủng bố Mỹ ngày càng tin rằng, việc giết chết trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden và những hồi chuông cảnh cáo suốt 7 năm qua của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đẩy mạng lưới Al Qaeda đến bờ tan rã.

Vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ.
Vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ.

Nhận định trên phản ánh một quan điểm đang phổ biến trong CIA và các cơ quan khác của Mỹ rằng, chỉ cần một số nhỏ các cuộc đột kích có thể làm tan rã một cách hiệu quả tổ chức khủng bố có trụ sở tại Pakistan từng thực hiện các vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 – một viễn cảnh xa xôi từ nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng cho rằng, Al Qaeda cho đến bây giờ vẫn có thể hồi phục lại và thậm chí sự sụp đổ của nó không làm chấm dứt các nguy cơ khủng bố đang có chiều hướng gia tăng từ những phần tử cực đoan cũng như các chi nhánh của chúng. Theo các quan chức Mỹ, chi nhánh của Al Qaeda tại Yemen hiện nay được xem như là thách thức chống khủng bố lớn hơn căn cứ truyền thống của tổ chức này. Để tấn công chi nhánh này của Al Qaeda, Tổng thống Barack Obama đã cho mở rộng chiến dịch bí mật của Mỹ chống lại nhóm khủng bố ở Yemen, mà gần đây nhất là phê duyệt dự án xây dựng đường băng bí mật ở Vịnh Persic dành cho máy bay không người lái của CIA. Nhưng những thất bại gần đây, trong đó có cả một cuộc không kích bất thành của quân đội Mỹ nhằm vào giáo sĩ cực đoan Anwar al-Aulaqui, cho thấy nhiều khó khăn vẫn còn tồn tại. 

Tuy nhiên, các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ hiện nay cũng ám chỉ đến các mục tiêu tiềm tàng trong cuộc chiến chống Al Qaeda, một khái niệm đã được sử dụng trước khi Bin Laden bị lực lượng Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích tại Pakistan. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E.Panetta tuyên bố trong chuyến thăm Afghanistan mới đây rằng, Mỹ đang nắm chắc việc đánh bại Al Qaeda. Nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này của ông Pattena.

Các quan chức cấp cao Mỹ đến từ CIA và một số cơ quan khác cũng có những quan điểm giống nhau trong các báo cáo tình báo mật và trong các cuộc họp kín tại Đồi Capitol. Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss nói khi ông muốn nhắc đến chi nhánh của Al Qaeda tại Yemen: “Al Qaeda ở Bán đảo Ả rập chưa đến mức gần bị đánh bại”, song với Al Qaeda (mà thủ lĩnh chủ chốt của nó ở Pakistan), Mỹ đã giành được một số thành công nhất định để từ đó có thể giành được chiến thắng. 

Theo nhận định của giới chức Mỹ, cái chết của trùm khủng bố Osama Bin Laden tạo nên một bước ngoặt trong cuộc chiến chống khủng bố. Một phần là bởi vì hắn ta trước khi chết vẫn tham gia tích cực vào việc điều hành mạng lưới Al Qaeda và duy trì các vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ,  một phần vì hắn vẫn giữ được uy tín trong nội bộ Al Qaeda và các chi nhánh của nó trên khắp thế giới. Một quan chức khác của Mỹ nói: “Chúng tôi thậm chí còn thấy sự kết thúc của Al Qaeda”, nhưng “đó không có nghĩa là sự kết thúc đối với chủ nghĩa khủng bố và những người còn nhắm vào nước Mỹ”. 

Bên cạnh những nhận định cho rằng Al Qaeda đang bên bờ vực tan rã, trong một bản thông cáo phát đi hôm 26/7, Bộ Ngoại giao Mỹ lại cho rằng kể từ sau cái chết của trùm khủng bố Ossama Bin Laden hồi tháng 5 vừa qua, bạo lực gia tăng tại nhiều nơi trên thế giới. Bản thông cáo viết: “Các cuộc điều tra đang diễn ra cho thấy mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda và các tổ chức liên quan tiếp tục chuẩn bị nhiều vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu Mỹ tại nhiều khu vực, đặc biệt tại châu Âu, châu Á, châu Phi và Trung Đông”.

“Các vụ tấn công này có thể mang nhiều hình thức khác nhau, từ tấn công tự sát, đánh bom đến giết người hàng hoạt, bắt cóc”, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo. Những mục tiêu tiềm tàng sẽ là “những sự kiện thể thao được nhiều phương tiện thông tin đại chúng quan tâm, các khu dinh thự, văn phòng, khách sạn, câu lạc bộ, nhà hàng”, thậm chí cả những nơi linh thiêng và trường học.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo, “những thông tin đáng tin cậy” cho thấy nhiều mối đe dọa chống các lợi ích của Mỹ ở Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt là Libya. Chính quyền Mỹ khuyến cáo công dân không nên tới vùng Sừng châu Phi và phía Nam Biển Đỏ do có nguy cơ rơi vào tay cướp biển.

Quang Minh (theo Washington Post, AFP)

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.