5 tội danh chống cựu Thủ tướng Thaksin

CRES đã quyết định truy tố cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra với 5 tội danh để tăng cơ hội có được lệnh dẫn độ ông này về Thái Lan, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Thawil Pliansri thông báo.

Hôm qua (16/6), Trung tâm quản lý tình hình khủng hoảng (CRES) Thái Lan đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng phụ trách an ninh Step Thaugsuban để xác nhận các tội danh chống cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. 

cc
Vợ chồng cựu Thủ tướng Thaksin

CRES đã quyết định truy tố cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra với 5 tội danh để tăng cơ hội có được lệnh dẫn độ ông này về Thái Lan, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Thawil Pliansri thông báo.

Cụ thể, ông Thaksin bị truy tố trong 5 vụ việc: bê bối đất đai ở Ratchadaphisek, vụ cây cao su, dự án sổ xố đặc biệt, những khoản vay gây tranh cãi của ngân hàng xuất – nhập khẩu ở Myanmar và cáo buộc liên quan tới khủng bố.

Theo CRES, để có được quyết định dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan, “đơn truy tố được xác định từ 5 vụ việc thông qua sự phối hợp giữa cục điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp, cảnh sát, văn phòng Tổng công tố và Bộ Ngoại giao”.

Hôm 25/5, Tòa án hình sự Thái Lan đã phê chuẩn lệnh truy nã đối với ông Thaksin về tội khủng bố. Hiện nay, ông Thaksin đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ông bị lật đổ sau một cuộc đảo chính hồi tháng 9/2006.

Cũng trong ngày hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố, Chính phủ nước này không có ý định dùng một phần tài sản đã bị tịch thu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra để mua lại hãng vệ tinh Thaicom Plc từ Temasek Holdings của Singapore vì chiến dịch vệ tinh liên quan tới vấn đề an ninh quốc gia.

Thủ tướng Abhisit cũng cho biết rõ, Thái Lan sẽ sử dụng 46 tỉ bath đã được lệnh tịch thu của Tòa án Tối cao để hỗ trợ cho lĩnh vực thuế và tài chính theo đúng pháp luật nước này.

Trong khi đó, Tòa án Hình sự Thái Lan đã từ chối cho phép 11 lãnh đạo phe áo đỏ - trong đó có một số lãnh đạo cấp cao như Veera Musigapong, Natthawut Saikua và Weng Tojirakarn – được tại ngoại.

Trước đó, các luật sư của 11 nhà lãnh đạo áo đỏ này đã đề nghị mỗi người sẽ đóng 30.000 USD để được tại ngoại. Tuy nhiên, Cơ quan Điều tra Đặc biệt (DSI) của Thái Lan đã phản đối vì cho rằng những người này có thể sẽ bỏ trốn, phá hủy bằng chứng hoặc kích động bạo lực.

11 nhà lãnh đạo phe áo đỏ nói trên đã bị bắt giữ từ ngày 19/5 vừa qua và hiện nay đang bị giam giữ tại một trại giam của quân đội tại quận Phetchaburi’s Cha-am. Tòa án đã ra lệnh kéo dài thời hạn giam giữ họ đến ngày 26/6 tới.

Các luật sư của 11 người này cho biết sẽ kháng cáo bởi các lãnh đạo áo đỏ không có lý do gì phải bỏ chạy một khi được tại ngoại. Những nhà lãnh đạo áo đỏ này hiện đang đối mặt với cáo buộc tội khủng bố.

Nếu họ bị kết án, họ có thể bị tử hình. Khi Tòa án hình sự Thái Lan bác bỏ việc tại ngoại của những người này, hàng trăm người áo đỏ tụ tập bên ngoài tòa án , chửi rủa tòa án và chính phủ, thậm chí một số người còn chặn đường Ratchadaphisek, nơi Tòa án hình sự đặt trụ sở, khiến giao thông nơi đây tắc nghẽn nghiêm trọng.

T.T (Theo THX)

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.