370 nhà kinh tế kêu gọi Mỹ không bỏ phiếu cho tỷ phú Trump

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa - Donald Trump
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa - Donald Trump
(PLO) - Tuần qua, một lá thư có chữ ký của 370 nhà kinh tế, trong số đó có cả những người đạt giải Nobel kinh tế, đã lên tiếng kêu gọi cư tri Mỹ hãy không bỏ phiếu cho ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump. 

Theo hãng CNN dẫn tin, tờ The Wall Street Journal là hãng này lần đầu tiên công bố bức thư có chữ ký của rất nhiều các giáo sư đại học, liệt kê 13 luận điểm kinh tế chống lại ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa.

Trong bức thư có một dòng như sau: “Những phát biểu của ông Trump thể hiện ra rằng ông có một sự thiếu hiểu biết trầm trọng về nền kinh tế và không có khả năng lắng nghe các chuyên gia đáng tin cậy”. Không chỉ thế, ông Trump chỉ chăm chăm quảng bá “lối suy nghĩ phi thực tế và thuyết âm mưu để thay cho đánh giá chân thực về các lựa chọn chính sách kinh tế khả thi”. 

Những nhà kinh tế cũng cho rằng, Trump khiến cho người Mỹ đi sai hướng về thương mại, công nghiệp, nhập cư và các thể chế chung quan trọng về sự tín nhiệm của nền kinh tế. Điển hình là các chuyên gia kinh tế phản đối việc Trump nghi ngờ tính chính xác của những dữ liệu kinh tế mà các cơ quan như Cục Thống kê Lao động Mỹ đưa ra. Đồng thời nói ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa không đưa ra được những giải pháp đáng tin cậy để giảm thâm hụt ngân sách và tố ông đưa ra những thông tin sai lệch về thương mại và chính sách thuế.

Tuy nhiên, phản ứng lại với bức thư, ông Peter Navarro, một cố vấn của Donald Trump, đồng thời là một giáo sư thuộc Đại học California, Irvine, nói rằng giới chuyên gia kinh tế đã hiểu sai về ảnh hưởng của các thỏa thuận thương mại như Thỏa thuận Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) và không có cơ sở để chỉ trích lập trường của Trump về những thỏa thuận này.  Lá thư kia “chỉ là một câu chuyện để đăng báo và chẳng là gì cả. Mọi người không nên tin vào các chuyên gia kinh tế hay người đoạt giải Nobel khi họ nói về thương mại”.

Ông Navarro đã khẳng định bình luận này với CNN, nhưng sau đó đã nói rằng tờ báo không đưa tin chính xác. Ông Navarro còn tuyên bố, “Mọi người không cần phải có bằng tiến sỹ kinh tế cũng đều hiểu rằng kế hoạch của Trump về giảm thuế, nới lỏng quy chế giám sát, tăng cường sản xuất dầu, khí đốt và than sạch và giảm thâm hụt thương mại bằng cách tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng tiền lương và tạo ra hàng nghìn tỷ USD tiền thuế mới”, ông Navarro phát biểu.

Hiện nay, tỷ phú Trump đang nhận được không ít những lời chỉ trích nặng nề khi ông đe dọa đến thương mại tự do, như nâng thuế nhập khẩu, rút Mỹ khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời đe dọa sẽ lập hàng rào thương mại với Mexico và Trung Quốc. Còn về chính sách nhập cư, ông nói sẽ trục xuất hàng triệu công dân không có giấy tờ và bị các nhà kinh tế học chỉ trích vì cho rằng điều này sẽ làm thu nhỏ thị trường việc làm và tổn hại tăng trưởng.

Mặc dù không ủng hộ Trump, nhưng các nhà kinh tế cũng không đề cập đến việc bà Hillary Clinton nên là người trở thành Tổng thống Mỹ hay bất cứ ai, họ chỉ khuyến cáo cử tri Mỹ rằng, nếu lựa chọn người làm tổng thống Mỹ, hãy lựa chọn ứng cử viên khác trừ Trump. 

Trước đó, hồi đầu tuần, trong một lá thư ngỏ khác đăng trên mạng Internet, một nhóm gồm 19 người đoạt giải Nobel Kinh tế tuyên bố ủng hộ bà Clinton trở thành Tổng thống Mỹ.“Tôi không tham gia vào chính trị, nhưng tôi quyết định ký vào lá thư này vì tôi cho rằng sự hủy hoại mà các chiến thuật tranh cử của Trump đã gây ra cho các thể chế của nước Mỹ là một vấn đề lớn về mặt đạo đức”, giáo sư Robert Shiller thuộc Đại học Yale nói. “Đây không phải là cuộc đấu giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Đây không phải là một tuyên bố chính trị bình thường. Đây là cảm giác bất bình trước một kẻ mị dân”.

Không chỉ có Trump, hồi tháng 9, bà Cliton cũng từng bị  hơn 300 nhà kinh tế đã kí một bức thư tranh luận rằng các chính sách của bà Clinton sẽ gây hại cho nước Mỹ. Họ tuyên bố rằng chính sách năng lượng của bà Clinton chống lại nhiên liệu hóa thạch, kế hoạch thuế của bà cũng như đề nghị tăng lương tối thiểu liên bang sẽ làm chậm phát triển nền kinh tế lại.

Mặc dù phản đối cả hai ứng cử viên, nhưng khi phân tích ra kế hoạch kinh tế - từ chính sách thuế đến đến việc phát triển nền kinh tế - kết quả là hầu hết đều nghiêng về bà Clinton. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.