3 bài học từ dịch Cúm Tây Ban Nha không nên lặp lại với đại dịch Covid-19

Thính phòng TP Oakland ở California (Mỹ) đã được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến với các y tá tình nguyện từ Hội chữ thập đỏ Mỹ năm 1918 khi dịch cúm Tây Ban Nha hoành hành ở Mỹ. Ảnh: CNN
Thính phòng TP Oakland ở California (Mỹ) đã được chuyển đổi thành một bệnh viện dã chiến với các y tá tình nguyện từ Hội chữ thập đỏ Mỹ năm 1918 khi dịch cúm Tây Ban Nha hoành hành ở Mỹ. Ảnh: CNN
(PLVN) - Dịch Cúm Tây Ban Nha đã giết chết hơn 50 triệu người trên toàn thế giới. Những bài học từ đại dịch này có thể giúp tránh lặp lại tình cảnh chết chóc với đại dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Một đại dịch đã tàn phá thế giới như cháy rừng, giết chết hơn 50 triệu người trên toàn cầu và khoảng 675.000 người ở Mỹ. "Cường độ và tốc độ mà nó tấn công gần như không thể tưởng tượng được - lây nhiễm một phần ba dân số Trái đất", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết. Đó là đại dịch cúm năm 1918. Virus này thường được gọi là "cúm Tây Ban Nha", mặc dù nó không bắt nguồn từ Tây Ban Nha. 

Và khi thế giới đang đối phó với một đại dịch nguy hiểm không kém - đại dịch Covid-19, thì một số bài học đau đớn rút ra từ đại dịch năm 1918 vẫn còn giá trị thực tiễn, có thể giúp ngăn chặn một kết cục thảm khốc không kém.

Bài học số 1: Đừng buông xuôi giãn cách xã hội quá sớm

Các nhà dịch tễ học cho biết, trong đại dịch cúm Tây Ban Nha, mọi người đã dừng giãn cách xã hội quá sớm, dẫn đến một đợt lây nhiễm thứ hai còn nguy hiểm hơn lần đầu tiên. Trên thực tế, những ca nhiễm gần cuối làn sóng đầu tiên vào năm 1918 đã thúc đẩy làn sóng thứ hai có tỷ lệ tử vong cao hơn do không có giãn cách xã hội.

Nhà dịch tễ học, Tiến sĩ Larry Brilliant cho biết, tại San Francisco (Mỹ), khi số ca mắc bệnh cúm ở Tây Ban Nha gần như bằng không, mọi người cùng tham gia diễu hành ở trung tâm TP và tháo khẩu trang. Hai tháng sau sự kiện đó, đại dịch cúm đã quay trở lại TP một lần nữa.

Hay như TP Philadelphia, mặc dù 600 thủy thủ từ Căn cứ hải quân Philadelphia bị cúm Tây Ban Nha vào tháng 9/1918, TP đã không hủy bỏ một cuộc diễu hành vào ngày 28/9/1918. Ba ngày sau, theo Trung tâm Lưu trữ Đại học Pennsylvania, Philadelphia có 635 ca cúm mới của Tây Ban Nha và trở thành thành phố có số người chết vì cúm cao nhất ở Mỹ.

Bài học số 2: Người trưởng thành trẻ, khỏe mạnh có thể là nạn nhân của hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của họ

John M. Barry, Giáo sư tại Trường Y tế Công cộng và Nhiệt đới thuộc Đại học Tulane, tác giả của "Đại dịch cúm: Câu chuyện về đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử", cho biết, đại dịch năm 1918 đã giết chết nhiều thanh niên trẻ khỏe mạnh. Khoảng hai phần ba số người chết là ở độ tuổi từ 18 đến 50.

Trước khi có đại dịch cúm năm 1918, tuổi thọ ở Mỹ là vào khoảng 50 tuổi. Nhưng chỉ trong một năm sau khi đại dịch xảy ra, tuổi thọ trung bình của Hoa Kỳ đã giảm 12 năm. 

Thống kê của Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ đầu tháng 4 cho thấy, 20% bệnh nhân COVID-19 của Mỹ ở độ tuổi 20 đến 44. Ảnh: CNN
Thống kê của Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ đầu tháng 4 cho thấy, 20% bệnh nhân COVID-19 của Mỹ ở độ tuổi 20 đến 44. Ảnh: CNN

Tính đến năm 2017, tuổi thọ trung bình của Hoa Kỳ là 78,6 năm. Và với dịch virus corona, người già và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có nguy cơ cao bị biến chứng nặng. Tuy nhiên, nhiều người trẻ, khỏe mạnh cũng đang bị bệnh nặng hoặc chết vì Covid-19.

Một lý do khiến cúm năm 1918 gây tử vong cho thanh niên là vì dịch bắt đầu trong Thế chiến I, khi nhiều binh sĩ ở trong doanh trại và ở rất gần nhau. "Các trại huấn luyện của quân đội Hoa Kỳ rõ ràng có tỷ lệ tử vong cao", Giáo sư John M. Barry nói.

Giáo sư John M. Barry nhận định, "Bây giờ không có chiến tranh thế giới, nhưng vẫn còn những bài học quan trọng: "Những người trẻ, khỏe mạnh không phải là bất khả chiến bại. Và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của họ có thể làm việc chống lại họ".

Nhìn lại bệnh cúm Tây Ban Nha, các nhà khoa học hiện tin rằng "phản ứng thái quá của hệ miễn dịch đã góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong cao ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh vào năm 1918", - Tiến sĩ Richard Gunderman, Giáo sư y khoa của Đại học Indiana (Mỹ) viết.

Từ đó, Phóng viên y tế của CNN, Tiến sĩ Sanjay Gupta nhận định, "Một thế kỷ sau đại dịch đó, các hệ thống miễn dịch năng động cũng có thể góp phần gây ra cái chết của những người trẻ tuổi do virus corona". Những phản ứng quá mạnh này thường được gọi là cơn bão cytokine.

"Ở một số người trẻ, khỏe mạnh, một hệ thống miễn dịch rất dễ phản ứng có thể dẫn đến một cơn bão viêm lớn có thể áp đảo phổi và các cơ quan khác.Trong những trường hợp đó, đó không phải là một hệ thống miễn dịch già hay yếu mà vấn đề là một hệ thống hoạt động quá tốt" - Tiến sĩ Sanjay Gupta giải thích.

Bài học số 3: Đừng dùng thuốc chưa được kiểm chứng để đối phó virus

Dù đã có những tiến bộ y tế và công nghệ lớn trong 102 năm qua, nhưng dịch cúm Tây Ban Nha và đại dịch virus corona mới có chung hai thách thức: thiếu vắc-xin và thiếu thuốc chữa.

Theo một bài nghiên cứu của Đại học Stanford, trở lại năm 1918, các phương thuốc "đa dạng từ các loại thuốc mới được phát triển từ các loại dầu đến thảo dược". Liệu pháp này ít khoa học hơn nhiều so với chẩn đoán, vì các loại thuốc này chưa được kiểm chứng hiệu quả.

Vào năm 2020, có nhiều suy đoán về việc liệu hydroxychloroquine - một loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp - có thể giúp bệnh nhân COVID-19 hay không. 

Hiệu quả của hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 chưa được kiểm chứng. Ảnh: CNN
 Hiệu quả của hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19 chưa được kiểm chứng. Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump đã cho hydroxychloroquine là "kẻ thay đổi cuộc chơi" trong việc đối  phó với virus corona. Một số người bắt đầu tích trữ thuốc - mặc dù nó vẫn đang được thử nghiệm và thậm chí có thể không chống lại được virus này.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hydroxychloroquine không giúp bệnh nhân của virus corona, mà thay vào đó còn  khiến nhịp tim của một số bệnh nhân trở nên bất thường.

"Điều này cung cấp bằng chứng rằng hydroxychloroquine dường như không điều trị được cho bệnh nhân mắc COVID-19. Thậm chí tệ hơn, đã có tác dụng phụ gây ra bởi thuốc, nhiễm độc tim nên cần phải ngừng sử dụng" - Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia (Mỹ), cho biết.

Các bác sĩ ở Brazil và Thụy Điển cũng đã đưa ra lo ngại về việc sử dụng chloroquine, một loại thuốc rất giống với hydroxychloroquine, để điều trị bệnh nhân COVID-19 vì các vấn đề về tim. Điểm mấu chốt là vẫn chưa rõ liệu một số loại thuốc sẽ gây hại nhiều hơn hay là có lợi hơn trong cuộc chiến chống lại virus corona.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.