Quảng Nam: Nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 3,5 nghìn tỷ

Nhà khách tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh này quyết định chi 165 tỷ đồng đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nay đã đổi tên thành Khách sạn ven sông Bàn Thạch
Nhà khách tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh này quyết định chi 165 tỷ đồng đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nay đã đổi tên thành Khách sạn ven sông Bàn Thạch
(PLO) - Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam công bố, tính đến ngày 31/12/2014, tỉnh này nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 3,5 nghìn tỷ, tăng hơn 1,1 nghìn tỷ năm 2013. 
Đầu tư dàn trải, nợ tràn lan
Báo cáo tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII khai mạc sáng ngày 6/7, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 31/12/2014, toàn tỉnh nợ đọng xây dựng cơ bản (XDCB) lên đến hơn 3,5 nghìn tỷ. 
Trong đó, riêng nợ đọng của khối tỉnh (ngành) chiếm đến hơn 1,7 nghìn tỷ, như: Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai nợ hơn 993 tỷ đồng, chủ yếu phát sinh tăng từ dự án cầu Cửa Đại; Sở Giao thông Vận tải nợ 325 tỷ đồng; Sở Giáo dục Đào tạo nợ 58,7 tỷ đồng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nợ 49,6 tỷ đồng, Sở Y tế nợ 57,3 tỷ đồng; Sở Lao động Thương binh và Xã hội nợ 31,2 tỷ đồng…
Các huyện, thành phố của tỉnh này cũng không kém cạnh khi nợ đọng XDCB gần 1,8 nghìn tỷ. Trong đó nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương nợ hơn 490 tỷ đồng, nguồn ngân sách địa phương tự cân đối nợ hơn 1,1 nghìn tỷ và nguồn trái phiếu Chính phủ nợ hơn 170 tỷ đồng. 
Theo ông Đinh Văn Thu, “dẫn đầu” nợ đọng XDCB của các huyện, thành phố phải kể đến là TP.Hội An (271 tỷ đồng), TP.Tam Kỳ (211 tỷ đồng), huyện Tây Giang (150 tỷ đồng), thị xã Điện Bàn (120 tỷ đồng), huyện Nam Giang (108 tỷ đồng), huyện Nam Trà My (102 tỷ đồng)… Thấp nhất là huyện miền núi Đông Giang, con số nợ đọng XDCB cũng hơn 44 tỷ đồng.
Giải thích nguyên nhân nợ đọng XDCB năm sau tăng hơn năm trước hơn 1,1 nghìn tỷ, ông Đinh Văn Thu cho rằng: “Năm 2014 dự án cầu Cửa Đại đã vào giai đoạn hợp long và hoàn thành nhưng nguồn vốn mới được hỗ trợ từ ngân sách trung ương 1,7 nghìn tỷ (bao gồm trái phiếu Chính phủ), theo số liệu của chủ đầu tư báo cáo còn nợ các nhà thầu trên 700 tỷ đồng. 
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 5/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và quy định tại Luật Đầu tư công, chỉ bố trí vốn kế hoạch để thanh toán các khoản nợ đọng XDCB phát sinh trước thời điểm Luật có hiệu lực, do vậy việc xác định nợ đọng các địa phương và các ngành đến ngày 31/12/2014 là bắt buộc và có xác nhận khối lượng nghiệm thu giữa A-B, vì vậy các chủ đầu tư đã báo cáo kỹ hơn và nợ đọng có phần tăng hơn”. 
Lách “trần” phân cấp?
Về các giải pháp xử lý “núi nợ” này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam  cho biết sẽ ưu tiên tập trung bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành và đã bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12 của năm trước kế hoạch nhưng chưa bố trí đủ vốn, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình đã quyết toán, đã ứng trước vốn ngân sách và đã tạm ứng vốn tồn ngân Kho bạc Nhà nước để hoàn trả cho ngân sách theo quy định; các dự án dự kiến phải hoàn thành trong năm kế hoạch và vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ thực hiện dự án…
Về nợ đọng XDCB gần 1,8 nghìn tỷ của các huyện, thành phố, ông Thu khẳng định: “Đối với các huyện, thành phố có số nợ đọng XDCB cao hơn ba lần trở lên so với nguồn vốn đầu tư XDCB được phân cấp thì không được bố trí cho các dự án khởi công mới. 
Ngoài các quy định chung, ngân sách các cấp chỉ xem xét bố trí bổ sung vốn cho các dự án đảm bảo các tiêu chí: có báo cáo giám sát đầu tư theo quy định, không có số dư tạm ứng chưa có khối lượng đến hạn phải thu hồi và chỉ bố trí vốn xây lắp khi đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng (ngoại trừ các chương trình, dự án theo tuyến”.
Năm 2015, tỉnh đã có kế hoạch bố trí vốn để trả nợ với số tiền hơn 1,3 nghìn tỷ. Trong đó, số tiền để thanh toán nợ đọng XDCB cho khối tỉnh, ngành hơn 507 tỷ đồng và huyện, thành phố hơn 844 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam  thừa nhận việc phân cấp trong lĩnh vực đầu tư XDCB vẫn còn nhiều tồn tại. Đơn cử như việc các địa phương được quyền quyết định các dự án đầu tư từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương dưới 10 tỷ đồng; đối với các dự án sử dụng 100% nguồn vốn tự huy động, nguồn vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất của ngân sách cấp huyện thì không giới hạn tổng mức đầu tư. 
Về quy định này, ông Thu cho biết có tình trạng phê duyệt các dự án có tổng mức sát với hạng mức phân cấp, đến khi điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên phải chuyển lại UBND tỉnh điều chỉnh, làm mất thời gian và ảnh hưởng đến khả năng cân đối ngân sách. 
Bên cạnh đó, chất lượng, nội dung hồ sơ dự án, lựa chọn nhà thầu chưa đúng quy định còn xảy ra. Việc phân bổ vốn đầu tư còn dàn trải, chưa tập trung cho thanh toán nợ đọng, chưa chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư…

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.