Phụ huynh phản đối, Sở GD&ĐT TP HCM chỉ đạo gì về chương trình tiếng Anh tích hợp?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian vừa qua, nhiều phụ huynh phản đối chương trình tiếng Anh tích hợp, Sở GD&ĐT TP HCM đã có văn bản về việc thực hiện chương trình này đối với cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn.
Hình minh hoạ. Hình minh hoạ.

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, trong tình hình dịch bệnh phát sinh trên địa bàn hết sức phức tạp, ngành GD&ĐT thành phố đã chủ động, linh hoạt thích ứng nhanh đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch năm học mới 2021-2022. Trong đó, có giải pháp triển khai dạy và học trên Intemet trước mắt cho học kỳ I và tăng cường phối hợp với gia đình, địa phương, nhà trường để việc dạy học trực tuyến đối với tất cả học sinh được đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Sở GD&ĐT TP HCM đánh giá đây là hình thức tổ chức dạy học phù hợp và cần thiết trong điều kiện của thành phố hiện nay. Tuy nhiên, hình thức học này cũng phát sinh nhiều thách thức cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh học sinh và đơn vị phối hợp cung cấp chương trình.

Nhằm tạo điều kiện cho các bên, Sở GD&ĐT đã có công văn số 2462 về tăng cường hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 của các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn thành phố. Trong đó, mục 2 của công văn có nêu: “Đối với các khoản thu để thực hiện đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp”. Đây là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và bảo đảm chi phí cho chương trình, bao gồm các chi phí liên quan đến giáo viên nước ngoài, nên trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cho cả năm học.

Trong trường hợp phụ huynh học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình này thì các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng nhưng bảo đảm phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình Tiếng Anh tích hợp”.

Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu từ nay đến 20/10 các trường có tổ chức chương trình Tiếng Anh tích hợp phải rà soát số học sinh có khó khăn về kinh tế không thể tiếp tục tham gia và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chuyển lớp nhằm đảm bảo ổn định và không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các học sinh khác.

Các trường nhanh chóng ổn định việc học tập của lớp đang thực hiện chương trình đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy theo quy định, phát huy tối đa các điều kiện dạy học giúp học sinh thích ứng trong điều kiện bình thường mới.

Chương trình Tiếng Anh tích hợp nằm trong Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam”, được TP HCM triển khai từ học kỳ 2 năm học 2014-2015 tại một số trường công lập trên địa bàn thành phố, từ bậc tiểu học đến THPT.

Học sinh theo học chương trình này sẽ được học đầy đủ các môn theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT Việt Nam. Bên cạnh đó, học sinh được học thêm Tiếng Anh với thời lượng 8 tiết/tuần (đối với cấp tiểu học và THCS) và 15 tiết/tuần (đối với cấp THPT) cùng giáo viên bản ngữ ở 3 môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh.

L.Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

"Kênh" hỗ trợ phát triển giáo dục phổ thông ở Tân Châu

Học sinh Trường THCS thị Trấn Tân Châu lý giải mô hình tự động đã thực hiện
(PLVN) - Trường THCS Thị Trấn Tân Châu (Tây Ninh) - Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Châu và Tổ chức Teach For Viet Nam (giảng dạy vì Việt Nam) vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận “Hợp tác và hỗ trợ phát triển giáo dục phổ thông tại một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Tân Châu, giai đoạn 2021 - 2026”.

“Khoảng trống” trong văn hóa học đường

Văn hóa học đường cần được quan tâm hơn nữa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Gần đây, nhiều chuyên gia bày tỏ sự lo lắng khi những mặt trái của “cuộc sống số” ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa học đường. Trong khi đó, đây vẫn là “khoảng trống” còn bỏ ngỏ.

Những tỉnh nào cho toàn bộ học sinh tới trường?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Cả nước có 9 địa phương tổ chức dạy trực tiếp hoàn toàn; 20 tỉnh, thành dạy học bằng hình thức trực tuyến và qua truyền hình và 34 tỉnh, thành kết hợp dựng trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình.