Hơn 1.300 người được tiêm phòng khẩn cấp ngăn ngừa virus Ebola

Hơn 1.300 người được tiêm phòng khẩn cấp ngăn ngừa virus Ebola
(PLVN) - Hơn 1.300 người có nguy cơ tiếp xúc với virus Ebola tại thành phố Goma của Cộng hòa Dân chủ Congo đã được tiêm chủng vắcxin khẩn cấp phòng ngừa bệnh này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) ngày 11/8 cho biết đã tiêm chủng vắcxin khẩn cấp cho hơn 1.300 người có nguy cơ tiếp xúc với virus Ebola tại thành phố Goma của Cộng hòa Dân chủ Congo, góp phần giảm bớt lo ngại về nguy cơ lây lan của căn bệnh này.

Dịch Ebola kéo dài 1 năm qua tại miền Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo đã khiến ít nhất 1.800 người tử vong và trở thành đợt dịch tồi tệ thứ 2 trong lịch sử.

Các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan gặp nhiều khó khăn do làn sóng bạo lực của các nhóm du kích, cũng như sự thờ ơ của người dân.

Thành phố Goma có 2 triệu dân là một trung tâm trung chuyển giao thông đông đúc, cách thị trấn biên giới Gisenyi của Rwanda chỉ 7km.

Thành phố này đã được đặt trong tình trạng báo động trong vòng một tuần qua sau khi một thợ mỏ tử vong vì căn bệnh Ebola.

Người đàn ông này sống trong gia đình có rất nhiều thành viên và họ đã tiếp xúc với nhiều người trong thời gian gần đây.

WHO cho biết hầu hết những người bị nghi ngờ tiếp xúc với bệnh nhân và tiếp xúc người nhà của bệnh nhân nói trên, cùng các nhân viên y tế đã được tiêm phòng.

Kể từ ngày 2/8 vừa qua, WHO không phát hiện thêm trường hợp nào mắc bệnh Ebola tại Goma.

Việc sử dụng vắcxin phòng Ebola do hãng dược phẩm Merck bào chế đã chứng minh hiệu quả trong điều ngăn chặn căn bệnh sốt huyết này.

WHO cho biết tiêm phòng là một trong những công cụ giúp đẩy lùi dịch bệnh Ebola. Cho đến nay, loại vắcxin này cũng đã được sử dụng ở nhiều thành phố có mật độ đông đúc ở châu Phi.

Ebola là bệnh do virus gây ra với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, đau cơ, đau họng. Sau đó người bệnh bị nôn mửa, tiêu chảy, một số trường hợp có thể bị xuất huyết cả bên trong và bên ngoài.

Virus lây qua tiếp xúc gần gũi với động vật nhiễm bệnh, sau đó lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc nội tạng của người nhiễm bệnh, hoặc lây gián tiếp qua môi trường ô nhiễm.

Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 2 ngày đến 3 tuần và rất khó chẩn đoán./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.