Dấu hiệu nhận biết người nhiễm virus Corona

Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.
(PLVN) - Người nhiễm viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) có các triệu chứng cấp tính như: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới của Bộ Y tế, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có những biểu hiện như: sốt, viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác.

Những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác nếu có. Người bệnh chỉ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, toàn trạng tốt như: mạch, huyết áp, các xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện, chức năng thận trở về bình thường.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus Corona, cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp; vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn- Đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi; Che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng và thùng tác riêng có nắp đậy; đảm bảo chế độ ăn đầy đủ; tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.