Cảnh báo về biến chứng nguy hiểm do thiên đầu thống

Bệnh thiên đầu thống (glôcôm) xếp thứ hai trong số các nguyên nhân gây mù lòa chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể. Thiên đầu thống là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây mất thị lực vĩnh viễn nhưng nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể làm chậm tiến triển của bệnh.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, nguyên nhân dẫn đến bệnh thiên đầu thống vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nguy cơ cao mắc bệnh đối với những người có người thân mắc bệnh thiên đầu thống; Sử dụng corticoid kéo dài; Mắc các bệnh lý như cao huyết áp, đái tháo đường, có các chấn thương về mắt; Người có nhãn cầu nhỏ như bị viễn thị nặng, giác mạc nhỏ hoặc những người hay lo âu, dễ xúc cảm; Người đo nhãn áp cao trên 25 mmHg; Trên 35 tuổi - tuổi càng cao, khả năng bị thiên đầu thống càng lớn. Phụ nữ có nguy cơ bị thiên đầu thống cao gấp 2 lần đàn ông.

Triệu chứng của bệnh:

Bệnh thường khởi phát một cách đột ngột vào lúc chiều tối, khi bệnh nhân đọc sách hoặc trong cơn xúc cảm mạnh.

Triệu chứng cảnh báo bệnh thiên đầu thống gồm: Đau nhức mắt dữ dội, cơn đau lan ra nửa đầu cùng bên; Mắt căng, tức; Nhìn mờ, có thể thấy màn sương trước mắt, tầm nhìn bị thu hẹp; Chảy nước mắt, mắt đỏ; Sờ vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng; Giác mạc sưng phù nề, mờ đục; Đau đầu âm ỉ, nhức nhối; Buồn nôn, nôn, chán ăn; Sợ ánh sáng, sợ tiếng động.

"Đau đầu nhức mắt dữ dội có thể là triệu chứng cảnh báo của bệnh thiên đầu thống",  các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cảnh báo.

Cách phòng ngừa

Nếu tiền sử gia đình có người bị thiên đầu thống, các thành viên khác trong gia đình cần đi khám chuyên khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Không đợi đến khi có triệu chứng mới đi khám.

Người mắc các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, người ở độ tuổi trung niên nên đi khám định kỳ để phát hiện bệnh.

Người từng mắc bệnh thiên đầu thống cần đi khám thường xuyên, khoảng 3 tháng 1 lần để kịp thời xử trí nếu bệnh tiến triển nặng.

Không tự ý mua thuốc tra mắt hoặc lạm dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ vì sử dụng corticoid kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh thiên đầu thống.

"Vì triệu chứng của bệnh thiên đầu thống không rõ ràng nên dễ bị người bệnh bỏ qua. Có đến 50% người mắc thiên đầu thống mãn tính không biết mình bị bệnh, chỉ khi bệnh đã tiến triển rất nặng, thị lực giảm sút rõ rệt mới phát hiện ra", các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, đồng thời khuyến cáo. "Bởi vậy, khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh như nhìn mờ, đau tức mắt, nhức đầu..., bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để kịp thời chẩn đoán và điều trị".

Bệnh thiên đầu thống hay còn được gọi là bệnh glôcôm hoặc cườm nước. Bệnh thường xuất hiện ở đối tượng trung niên nhưng trẻ em và người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh. Ở bệnh nhân bị thiên đầu thống, áp lực trong mắt sẽ tăng lên, dẫn tới tổn hại dây thần kinh thị giác. Nếu không được điều trị sớm, dây thần kinh thị giác càng bị tổn hại nặng nề và gây mất thị lực vĩnh viễn.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.