Phạt xe không chính chủ từ ngày 1/1/2017: Không tổ chức 'đứng đường' để xử phạt

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Từ ngày 1/1/2017, theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tiến hành xử phạt hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên đối với xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô (vẫn được gọi là phạt xe không chính chủ).

Quy định đã có từ năm 1995

Quy định về xử phạt các chủ phương tiện không sang tên đổi chủ tại điểm b khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2017 như sau: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Xem lại các văn bản trước đây, được biết quy định phạt xe không chính chủ đã có từ năm 1995 tại Nghị định 49-CP và gần đây liên tục được các nghị định xử lý vi phạm hành chính kế thừa (mới nhất chính là Nghị định 46/2016). Quy định này căn cứ theo nguyên tắc của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Theo đó, nếu đã mua xe qua tay, được tặng xe, hay được thừa kế xe mà xe vẫn chưa đứng tên chính chủ trong Giấy đăng ký thì người dùng cần phải đi làm thủ tục sang tên nếu không muốn bị phạt. 

Trong thực tế đến nay vẫn còn một số băn khoăn như “trường hợp con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng…, cảnh sát xử lý thế nào?”, “nếu cả nhóm đi chơi rồi mượn xe của người thân, bạn bè đi thì lấy gì để chứng minh”… Liên quan tới những thắc mắc này, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an) từng giải thích: “Không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Trong một nhà, vợ, chồng, con cái đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được. Tuy nhiên, trong trường hợp di sản thừa kế, bố, mẹ cho hẳn con cái… thì phải sang tên theo đúng quy định”.

Ngoài ra, ông Quân cũng cho hay, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để chỉ kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ và chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông. Ví dụ, bạn vượt đèn đỏ, nếu CSGT kiểm tra phát hiện chiếc xe mua bán qua nhiều lần, quá thời gian không sang tên đổi, chủ xe sẽ bị phạt thêm lỗi xe không sang tên, đổi chủ.

Không ra quân để xử phạt

Qua ghi nhận của phóng viên, quy định phạt lỗi không sang tên đổi chủ đã có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm mới 2016 nhưng qua gần 1 tuần triển khai, Công an các địa phương đều không ra quân, tổ chức “đứng đường” để xử phạt lỗi xe không chính chủ. Đặc biệt, có một số địa phương còn có những cách làm hay để kiểm tra xe máy chính chủ, sao cho giảm tối đa phiền hà cho người dân. Điển hình là Hà Nội thí điểm kiểm tra bằng thiết bị điện tử, cũng bắt đầu từ ngày 1/1/2017.

Cụ thể, CSGT làm nhiệm vụ được trang bị smartphone (điện thoại thông minh) hoặc máy tính bảng kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư để tra cứu nhanh người sở hữu phương tiện. Trong cơ sở dữ liệu này có toàn bộ tên tuổi, địa chỉ của những người dân sở hữu xe máy, thông tin về xe máy, quan hệ gia đình của từng người. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra hành chính, nếu họ nói là xe của người thân thì cán bộ, chiến sĩ xử lý bấm điện thoại hoặc máy tính được kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư để biết chính xác xe máy đó có phải của gia đình người đó và đã sang tên chính chủ hay chưa. Nếu Hà Nội thực hiện tốt việc kiểm tra xe máy chính chủ bằng thiết bị thông minh sẽ góp phần thực hiện tốt việc phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh hệ thống camera. Đồng thời, đây cũng là cơ sở giúp khám phá nhanh những vụ án, những vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp tới xe máy.

Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ việc áp dụng xử phạt đối với những người tham gia giao thông bằng phương tiện không chính chủ vì cho rằng quy định giúp cơ quan chức năng rà soát được những xe bị cướp hoặc bị trộm cắp. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng cho rằng đối với trường hợp các xe vi phạm giao thông, xe chính chủ sẽ thuận tiện cho việc xử lý tai nạn và các vấn đề khác liên quan đến giao thông.

“Nếu xe không sang tên gây tai nạn hay người mua lại dùng xe đi cướp giật bị quay lại biển số, chủ cũ của xe rất có thể sẽ bị công an mời tới trong quá trình điều tra. Điều này hẳn sẽ rất phiền phức với các cá nhân” - một bạn đọc phân tích. Hơn nữa, quy định xử phạt, bắt buộc đi xe chính chủ được cho là phương án hiệu quả nhằm giảm ách tắc giao thông, hướng người dân tới việc sử dụng các phương tiện công cộng thay vì di chuyển bằng xe máy. 

Có điều, một số người dân phản ánh, từ ngày 1/1/2017, người đi xe máy không chính chủ sẽ phải tự đi tìm chủ xe cũ để làm thủ tục sang tên, khiến dân gặp nhiều khó khăn hơn. Theo đó, Điều 24 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe đã nêu rõ những chiếc xe máy đã được bán qua nhiều người, nếu không tìm được chủ xe, người sử dụng vẫn có thể ra công an phường xác nhận theo mẫu đơn quy định để bổ sung vào hồ sơ sang tên đổi chủ. Trong thời hạn 30 ngày, cơ quan chức năng thực hiện xác minh và nếu không phát hiện điều gì bất thường, sẽ hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy phép đăng ký mới cho người dân.

Như vậy, sau ngày 31/12/2016, quy định không còn hiệu lực. Điều đó có nghĩa là những người muốn sang tên, đổi chủ cho xe đã qua sử dụng bắt buộc phải tìm được chủ sở hữu của phương tiện, sau đó có giấy chuyển quyền sở hữu, đi kèm xác nhận của UBND xã/phường sở tại. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn, đặc biệt đối với những phương tiện đã được mua đi bán lại nhiều lần. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Quảng cáo sửa đổi: Để quảng cáo là sản phẩm của văn hóa trí tuệ

Năm 2022, ngành VHTTDL đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản quy định chi tiết. (Nguồn: Bộ VHTTDL).
(PLVN) - Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quảng cáo đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, là một trong những yếu tố tạo lập kiến trúc cảnh quan, phản ánh thẩm mỹ đô thị, biểu hiện văn hóa tiêu dùng của cộng đồng dân cư ở quy mô rộng lớn... Đó là những lý do để quảng cáo được xác định là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với mục tiêu và phát huy tiềm năng, giá trị đặc sắc của văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Tiếp vụ mâu thuẫn chuyển nhượng vốn góp tại Công ty nước sạch Bạch Đằng: Đại diện Sở cho biết sẽ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích

Trụ sở Cty nước sạch Bạch Đằng tại thôn Trạm Lộ, xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Vừa qua, Báo PLVN có bài phản ánh sự việc ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho rằng mình bị “gây khó” khi nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cty TNHH nước sạch Bạch Đằng (trụ sở xã Bạch Đằng, TX Kinh Môn).

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...