Xưng người nhà lãnh đạo Đà Nẵng để lừa tiền tỉ

Lợi dụng chính sách của TP. Đà Nẵng cho người thu nhập thấp mua căn hộ chung cư giá rẻ, đối tượng Nguyễn Thanh Châu (SN 1967, ngụ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã lừa hàng trăm hộ dân nghèo có nhu cầu về nhà ở để chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Đối tượng có nghề làm vườn, nhưng biết tự “làm sang” mình bằng cách nhận họ hàng của các vị lãnh đạo thành phố để nạn nhân dễ tin tưởng.

Lợi dụng chính sách của TP. Đà Nẵng cho người thu nhập thấp mua căn hộ chung cư giá rẻ, đối tượng Nguyễn Thanh Châu (SN 1967, ngụ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đã lừa hàng trăm hộ dân nghèo có nhu cầu về nhà ở để chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Đối tượng có nghề làm vườn, nhưng biết tự “làm sang” mình bằng cách nhận họ hàng của các vị lãnh đạo thành phố để nạn nhân dễ tin tưởng.

Người đàn ông “thân thích với lãnh đạo Đà Nẵng”

Từ năm 2009, HĐND và UBND Đà Nẵng có chủ trương bán chung cư với giá rẻ cho người có thu nhập thấp. Chủ trương vừa có hiệu lực, cũng là lúc Đà Nẵng “rộ” lên nhiều đối tượng tự nhận… thân thích với các vị lãnh đạo thành phố, “có người quen” bên Uỷ ban hay Công ty quản lý nhà chung cư.

Chỉ với 3 tấc lưỡi, đối tượng Châu đã lừa được tiền tỉ
Chỉ với 3 tấc lưỡi, đối tượng Châu đã lừa được tiền tỉ

Mục đích của các đối tượng là nhắm vào những người nghèo, có nhu cầu cấp thiết về nhà ở để lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc khi họ có ý muốn mua nhà chung cư thu nhập thấp.

Qua công tác trinh sát, đầu năm 2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) xác định có hẳn một đường dây lừa xin mua chung cư với số tiền “lót tay” gần 50 triệu đồng. Vụ án được xem là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ xâm phạm đến quyền lợi của gần 100 hộ dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mà còn ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách đúng đắn về nhà ở của Đảng và Nhà nước.

Tháng 9/2012, PC45 xác lập Chuyên án truy xét 912L, huy động lực lượng tập trung xác minh, thu thập chứng cứ để sớm bắt giữ đối tượng cầm đầu. Sau gần một tháng vào cuộc với quyết tâm cao, PC45 quyết định phá án, công bố lệnh bắt tạm giam bốn tháng, khám nhà riêng đối tượng Nguyễn Thanh Châu (SN 1967, ngụ tổ 49, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra xác định đối tượng Châu có vai trò tổ chức, cầm đầu một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo thông qua hình thức xin, mua nhà chung cư thu nhập thấp với giá rẻ. Một số trong đường dây đã bị bắt từ năm 2011, thế nhưng Châu lại “lọt lưới” một cách tài tình.

Từ khi lập gia đình, gã đàn ông trung niên này chỉ sống bằng nghề chăm sóc cây cảnh, trình độ văn hóa 4/12. Tuy nhiên, nhân thân cụ thể, học vấn cộng với mối quan hệ “rộng rãi” của đối tượng như thế nào, không một ai biết.

Ở địa phương, nhờ khả năng ăn nói khá lưu loát, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thường xuyên quan tâm đến hàng xóm láng giềng, nên Châu “yên vị” trong vỏ bọc một người uy tín, tốt tính.

Đầu năm 2011, Châu xây căn nhà trị giá gần một tỷ đồng, mọi người lúc này càng “lác mắt” thán phục.

Nhưng cũng từ đó, Châu được “thêu dệt” có người thân thích giàu có, đang làm “lãnh đạo thành phố”. Người đàn ông này cũng đôi lần ý nhị với hàng xóm, khách khứa” “may nhờ “anh” giúp đỡ cho vốn liếng”, hiện tại con cái của Châu cũng đã “gửi gắm hết cho anh”.

Dần dà, trong những lần “buôn” thông tin, Châu cố tình nhắc đến chuyện giúp đỡ người nghèo có được chỗ ở hay một căn hộ chung cư chẳng khó gì so với Châu. Được gợi mở, nhiều hộ dân nghèo đã lũ lượt kéo đến gửi cho Châu bộ hồ sơ xin mua nhà chung cư, cộng với khoản tiền “lót tay”, tuỳ vào độ thân tình mà có khi lên đến 50 triệu đồng. Mãi đến khi cảnh sát khám nhà, người dân mới biết mình đã “giao trứng cho ác”.

Vạch mặt mánh “dụ” mua nhà thu nhập thấp!

Theo khai nhận của Châu cùng đồng bọn, vụ việc đã được làm sáng tỏ. Tháng 2/2011, Châu quen với Nguyễn Thanh Quang (SN 1977, ngụ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Quang cho biết mình quen rất nhiều người có khả năng giúp lo xin, mua được nhà chung cư thu nhập thấp ở hai khu vực Vũng Thùng (quận Sơn Trà) và Hòa Minh (quận Liên Chiểu).

Từ đó Châu “bung tin” quen biết lãnh đạo, rồi tìm những người đã lập gia đình, chưa có nhà ở hoặc khó khăn về nhà ở, hộ nghèo, hộ thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng và hướng dẫn họ làm hồ sơ.

Thủ tục được giao kèo rõ ràng. Châu thu nhận hồ sơ đủ các yêu cầu, gồm: Đơn xin đăng ký mua nhà chung cư thu nhập thấp gửi lãnh đạo thành phố, giấy kết hôn, CMND của cả vợ chồng, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Khi nhận hồ sơ, Châu thông báo giá nhà chung cư từ 55 - 60 triệu đồng/căn, chi phí lo thủ tục 25 triệu đồng/căn nhưng phải đặt cọc trước 10 triệu đồng/hồ sơ. Số tiền đặt cọc này, Quang lấy 9 triệu đồng, Châu hưởng 1 triệu đồng.

Dù hoàn toàn không có khả năng đăng ký mua nhà chung cư thu nhập thấp, nhưng khi nhận hồ sơ của những người có nhu cầu, Châu hứa hẹn sẽ “lo được”. Sau đó, Châu tự ý nâng mức chi phí ban đầu từ 10 triệu đồng lên 25 triệu đồng, tương đương 35 triệu/1 hồ sơ.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3/2011 - 6/2012, Châu nhận 94 hồ sơ và chiếm đoạt tiền đặt cọc gần 1,1 tỉ đồng.

Mù quáng nghe lời bịa chuyện “người thân của lãnh đạo”, nhiều người đã trở thành nạn nhân của siêu lừa
Mù quáng nghe lời bịa chuyện “người thân của lãnh đạo”, nhiều người đã trở thành nạn nhân của siêu lừa

Điều đặc biệt, từ “nạn nhân” ban đầu, Châu tiếp tục thông qua người khác bằng cách “giới thiệu giúp rồi chia hoa hồng” để lừa đảo.

Đơn cử cụ thể một số trường hợp, từ tháng 3/2011, Châu nói với Phan Thị Tuyết Nga (SN 1966, ngụ quận Hải Châu) mình có người quen ở UBND Đà Nẵng, có khả năng duyệt được nhà chung cư với giá 55 triệu đồng/căn nhưng phải đặc cọc 35 triệu đồng.

 Riêng với Nga, “do là chỗ quen biết” nên Châu chỉ lấy tiền chi phí 35 triệu đồng, đặt trước 15 triệu đồng, sau 90 ngày nộp hồ sơ sẽ có nhà. Tin lời, nạn nhân đưa cho Châu 15 triệu đồng mua cho mình một căn hộ và còn giúp Châu nhận hồ sơ, tiền đặt cọc của 31 người khác với tổng số 775 triệu đồng.

Nhận tiền, Châu trích “hoa hồng” cho Nga 2,5 triệu đồng/hồ sơ (tổng cộng 70 triệu đồng).

Cùng thủ đoạn tương tự, thông qua anh Hà Thanh Hải (quận Sơn Trà), Nguyễn Thanh Tùng (quận Hải Châu), Lê Uy Viễn (quận Ngũ Hành Sơn) Châu nhận 31 hồ sơ, chiếm đoạt thêm 598 triệu đồng.

Trở lại với đối tượng Quang, kết quả điều tra cho thấy Quang trực tiếp liên hệ bộ phận kinh doanh tiếp thị thuộc Công ty Cổ phần Đức Mạnh (đơn vị đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Đà Nẵng). Sau khi nhận hồ sơ đăng ký mua nhà chung cư của công ty này, Quang giao cho Châu để đưa cho người có nhu cầu.

Trong số 94 hồ sơ đã nhận, Châu khai đã đưa cho Quang 58 hồ sơ với số tiền 580 triệu đồng, số còn lại Châu chiếm đoạt. Đến khoảng cuối năm 2011, Quang trả tiền lại cho nạn nhân, chỉ giữ 230 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều tra cho thấy Quang chỉ nhận của Châu 300 triệu đồng, đã trả lại vì lý do không làm được và Châu đã “ăn cả” số tài sản này. Sau hơn chín tháng điều tra, giữa tháng 5/2013 vừa qua, PC45 Công an Đà Nẵng đã hoàn tất kết quả điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Châu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.