Xét xử vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2: Liệu Phạm Công Danh có khắc phục được 5.900 tỉ thiệt hại?

Xét xử vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2: Liệu Phạm Công Danh có khắc phục được 5.900 tỉ thiệt hại?
(PLVN) - Phiên tòa xét xử bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát hơn 1.300 tỉ đồng vẫn đang tiếp tục diễn ra và “điểm nóng” mới của phiên tòa là “cuộc chiến” đòi lại quyền sở hữu 114 bất động sản liên quan đến quyền lợi của bị án Phạm Công Danh.

Đến nay, Danh đã ở tù hơn 5 năm trong bản án tổng cộng 30 năm tù cho những sai phạm trong vụ án hình sự liên quan đến Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB, nay là CB). Theo đó, các bản án sơ thẩm và phúc thẩm ở 2 giai đoạn tuyên phạt Danh có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tổng cộng 5.900 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Trong vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2, bị án Danh là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ở phần xét hỏi, Danh nhìn nhận mục tiêu xuyên suốt là đòi lại 114 bất động sản mà bà Phấn và nhóm Phú Mỹ lẽ ra phải chuyển giao theo như thỏa thuận chuyển nhượng giữa hai bên vào ngày 9/10/2012 để góp phần khắc phục hậu quả các bản án hình sự trước đó.  

Theo Luật sư Phan Trung Hoài, vào thời điểm 2012, Danh và nhóm cổ đông Thiên Thanh có công văn xin phép thành lập Ngân hàng Xây dựng, song được Ngân hàng Nhà nước đề nghị không cho thành lập mới mà mua lại một ngân hàng thuộc dạng yếu kém để tái cơ cấu.

Ở thời điểm này, Đại Tín nằm trong số các ngân hàng loại D, tức yếu kém. Do đó, mục tiêu của Danh chuyển 3.658 tỉ không phải để mua 84,9% cổ phần của Đại Tín vì lúc này ngân hàng đang có giá trị âm, mà là để tất toán 29 khoản vay (3.581 tỉ đồng) và 5 khoản lãi (76,9 tỉ đồng) liên quan 114 bất động sản. Và theo như đề án tái cơ cấu ngân hàng đã được phê duyệt, Danh sẽ bán các tài sản này để cơ cấu lại ngân hàng.

Theo hợp đồng nhận chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự liên quan ngày 9/10/2012, ký giữa bên chuyển giao (bà Phấn) với bên nhận chuyển giao (ông Danh) và bên có quyền lợi liên quan là Đại Tín thì ông Danh đã chuyển tiền tất toán toàn bộ dư nợ gốc của 29 khoản vay của Nhóm Phú Mỹ của bà Phấn là 3.581,72 tỷ… Tuy nhiên, đến nay phía bà Phấn và Nhóm Phú Mỹ vẫn chưa giao cho Danh bất kỳ tài sản nào, dẫn đến việc tái cơ cấu ngân hàng không thực hiện được.

Hiện CB đang quản lý 114 bất động sản này và không chịu chuyển giao lại cho Tập đoàn Thiên Thanh và bị án Danh với lý do “đảm bảo cho khoản lãi 1.260 tỉ”. 

Tại tòa, bị án Danh cho biết đã nhiều lần gửi văn bản lên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước xin miễn giảm 100% lãi suất vay và được văn bản trả lời là việc này thuộc thẩm quyền của CB. Tuy nhiên, theo Danh, “lãi suất trong vụ án này chỉ là một chuyện rất nhỏ, vấn đề là nếu thanh tra giám sát ngân hàng thẩm định đúng và nếu xét xử sai phạm của bà Phấn trước thì tôi không phải đến nỗi như hôm nay”.

Hiện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX buộc Danh phải trả phần lãi 29 khoản vay tính đến thời điểm Danh chuyển tiền tất toán nợ gốc của 29 khoản vay này.

Thông qua các bản án vụ án ông Danh (cả 2 giai đoạn), cho thấy tổng giá trị Danh phải bồi hoàn cho CB số tiền gốc là 5.900 tỷ. Đồng thời, theo các bản án giai đoạn 2, CB phải trả lại cho Danh 2.128 tỷ. 

Phía Tập đoàn Thiên Thanh cho rằng, số tài sản từ 29 khoản vay nói trên, Danh có khả năng khắc phục được hậu quả đã xảy ra trong quá trình tái cơ cấu tại Ngân hàng Đại Tín (sau là CB). Nhóm luật sư và bản thân bị án Danh trong các phiên tòa cho biết là rất cần các cơ quan tố tụng tạo điều kiện, cơ chế trong khuôn khổ pháp luật để bị án và Thiên Thanh có thể khắc phục được hậu quả.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.