Xét xử kẻ truy sát, đốt mộ ở Hải Dương

TAND tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Văn Dũng và sáu đồng bọn. Hay tin băng đảng xã hội đen gồm toàn thành phần đầu trộm, đuôi cướp này bị xét xử, hàng trăm người dân đã đến dự tòa.

Vụ giết người man rợ (hơn 40 vết chém trên người nạn nhân) xảy ra đêm 19/12/2009 tại địa bàn thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn - Hải Dương) đã được đưa ra xét xử sơ thẩm. Bảy trong số tám hung thủ đã phải ra đứng trước vành móng ngựa để trả giá cho tội ác của mình.

Đuổi cùng, giết tận

Nạn nhân trong vụ án này là anh Nguyễn Đăng Cường (28 tuổi, thợ cơ khí, ở khu Đèo Gai, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn). Chiều ngày 19/12/2009, anh Cường đi dự tiệc tân gia tại nhà anh Trần Khắc Khuê ở gần nhà.

1
Dũng “cháy” và đồng bọn trước vành móng ngựa

Tại đây, một người bạn anh Cường tên là Nguyễn Văn Phức (35 tuổi, ở Phú Thứ, huyện Kinh Môn) cãi cọ và xô xát với Trần Văn Năng (39 tuổi, ở thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn). Trong lúc can ngăn đánh nhau, anh Cường có nói với Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng “cháy” 31 tuổi, ở Duy Tân, huyện Kinh Môn): “Đây không phải việc của mày, lượn đi!”.

Trước đó, cuối năm 2008, Dũng “cháy” cùng sáu, bảy đối tượng từng cầm dao quắm đuổi chém anh Cường chỉ vì “ngứa mắt”. Lần này, bị anh Cường nói vậy nên Dũng “cháy” rất cay cú. Dũng “cháy” liền gọi thêm “viện binh” là các đối tượng Đỗ Huy Hùng (tức Huy “Khoa”, 20 tuổi, ở thị trấn Minh Tân), Thân Văn Cường (28 tuổi), Trần Văn Công (31 tuổi), Vũ Hoài Khanh (29 tuổi, đều ở xã Tân Dân, huyện Kinh Môn).

Trong đó, còn có các đối tượng Lê Khánh Trình (20 tuổi, ở Đông Triều, Quảng Ninh) và Nguyễn Đức Hảo (tức Hảo “bớ lớ”, 37 tuổi, ở quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng; là đối tượng có hai tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Giết người”, bị kết án chung thân năm 1992, đến năm 2005 thì được đặc xá). Cả bọn tám tên chuẩn bị dao quắm, đi trên bốn xe máy truy lùng anh Cường và anh Phức.

Nói về nhóm của các anh Phức, Cường, sau khi về từ bữa tiệc tân gia, họ rủ nhau đi uống nước. Trong đó, anh Cường nhận được điện thoại của bạn gái rủ đi chơi nên đã lấy xe máy đi trước, những người khác vẫn ngồi lại uống nước. Trên đường đi, anh Cường đã “đụng” phải nhóm của Dũng “cháy” nên bị băng nhóm này truy hô, đuổi theo. Được một đoạn, xe của Dũng “cháy” áp sát được xe của anh Cường. Đối tượng Trình ngồi sau xe Dũng đã dùng dao chém hai nhát vào lưng anh Cường.

Bị chém bất ngờ, anh Cường tăng ga bỏ chạy. Cả nhóm Dũng “cháy” tiếp tục đuổi theo nạn nhận. Trong đêm tối, tiếng xe máy đuổi nhau gầm rú khiến nhiều người dân bên đường tò mò đổ ra xem. Chạy được khoảng 1,5km, đến đoạn thôn Kim Bào, xã Duy Tân, thấy bị đuổi sát, anh Cường cho xe rẽ vào một đường đất.

Không may, đoạn đường đất này gập ghềnh, thêm vào đó là trời tối nên được khoảng 100 mét anh Cường ngã vì mất thăng bằng, xe rơi xuống mương. Anh Cường tiếp tục chạy bộ đến nhà ông Trần Trọng Bồi, bà Lê Thị Hiền (là người dân sống gần đó) cầu cứu: “Cô ơi, cứu cháu với!” rồi trốn vào trong nhà.

Không buông tha, Dũng “cháy”, Hùng, Trình cầm dao lao vào truy sát đến cùng. Trình vật lộn với anh Cường, sau đó cùng với Hùng cầm dao quắm chém liên tiếp vào người nạn nhân, bất chấp anh Cường van xin. Chủ nhà là ông Bồi, bà Hiền lên tiếng can ngăn và định tri hô thì bị nhóm của Dũng “cháy” chỉ mặt, hăm dọa: “Không phải việc của ông bà, có im mồm đi không?”.

Sau khi chém anh Cường gần 40 nhát dao, Dũng “cháy” hô gọn lỏn: “Xong rồi, về đi” rồi cả bọn lên xe rời hiện trường. Anh Cường bị thương rất nặng nên mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do bị mất máu cấp và đa chấn thương. Trước khi mất, nạn nhân kịp trăng trối cho người thân biết kẻ chủ mưu chính là Dũng “cháy”.

Mộ của nạn nhân cũng bị đốt?

Nén nỗi đau mất con để tiến hành chôn cất cho anh Cường, nhưng ngay trưa ngày 22/12/2009, bố mẹ nạn nhân phát hiện mộ của con trai mình đã bị đốt cháy.

2
Người dân ngồi kín sân tòa

Sau khi gây án, một số đàn em của Dũng “cháy” đã ra đầu thú. Riêng Công (đối tượng có tiền án về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”) và Cường đã bỏ trốn sang tận Campuchia và người nhà của nạn nhân đã phải bỏ ra nhiều tháng trời nằm phục ở nơi đất khách quê người, phối hợp với cơ quan công an để bắt chúng về chịu tội trước pháp luật.

Đến nay, vẫn còn đối tượng vũ Hoài Khanh đang lẩn trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án và truy nã bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Hôm qua (30/9), TAND tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Dũng và sáu đồng bọn. Hay tin băng đảng xã hội đen gồm toàn thành phần đầu trộm, đuôi cướp này bị xét xử, hàng trăm người dân đã đến dự tòa. Số lượng người dân đông đến nỗi chật kín hội trường, tràn cả ra bên ngoài sân của TAND tỉnh Hải Dương.

Tuy vậy, khi nghe vị đại diện VKS đề nghị mức án dành cho các bị cáo, trong đó mức án cao nhất dành cho Dũng “cháy” là Chung thân, mức án đề nghị cho các bị cáo khác chỉ từ 12 - 20 năm tù giam, hội trường đã xôn xao, người dân địa phương cho rằng bản án quá nhẹ!

Tuy nhiên, tranh luận với đại diện VKS, luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại cho rằng, cần phải xem xét bổ sung các tình tiết tăng nặng đối với các bị cáo như giết người man rợ, có tổ chức... Dự kiến, hôm nay (1/10), Tòa tuyên án./.

Trần Giang Nam

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.