Vứt xác phi tang chủ nợ, chồng lĩnh án tử hình, vợ chung thân

(PLO) - Hiệp và Hoa vốn là những cán bộ của một trường cấp 3, vậy nhưng hai vợ chồng này đều phải nhận mỗi người một bản án Hiệp nhận án tử hình, Hoa nhận án chung thân. Mức án đó đã phần nào phản ánh được mực độ nghiêm trọng của tội ác do hai con vốn là những cán bộ trong ngành giáo dục, cái nghề vốn được coi là “trồng người” gây nên.
Vừa qua, khi Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xét xử vụ án hai vợ chồng Nguyễn Quang Hiệp (SN 1979) và vợ là Hoàng Thị Hoa (SN 1984, đều ngụ tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) về tội “Giết người” đã thu hút được sự quan tâm của toàn bộ người dân của địa phương này. 
Nguyễn Quang Hiệp
Nguyễn Quang Hiệp 
Bi kịch làm giàu
Lật lại hồ sơ của vụ án mà vợ chồng Hiệp đã gây ra, nhiều người sẽ cảm thấy choáng váng với những thủ đoạn, hành vi mà chúng đã gây ra. Mọi chuyện bắt đầu từ khát vọng làm giàu vốn là được coi là chính đáng của hai cán bộ trường cấp 3. 
Vợ chồng Hiệp vốn có một cuộc sống khá yên lành, ổn định với tiền lương làm việc tại trường cấp 3. Tuy nhiên, bắt đầu từ khi Hiệp cảm thấy bạn bè mình đi xe đẹp, ở nhà to thì gã đã bắt đầu muốn tìm cách nào đó để thay đổi cuộc sống.
Ban đầu, Hiệp dùng số vốn liếng của mình đầu tư vào mở cửa hàng ở khu vực mặt đường quốc lộ 1A gần với thành phố Ninh Bình. Tuy nhiên, thương trường chẳng dễ dàng như Hiệp nghĩ, những khoản thua lỗ đã khiến gã cảm thấy đau đầu ghê gớm và bất lực nhìn những đồng tiền của mình ra đi mà không thể cứu vớt. 
Cạn tiền, hết vốn để làm ăn, Hiệp phải đi vay mượn. Ban đầu thì vay bạn bè, anh em, họ hàng, rồi đến lúc những khoản tiền này cũng chẳng thể nào giải quyết được vấn đề khi việc kinh doanh thuộc dạng “lỗ mẹ đẻ lỗ con” thì gã đã phải đi vay lãi để bù đắp vào chỗ thiếu hụt này.
Qua một số mối quan hệ, Hiệp biết được bà Nguyễn Thị Mai (54 tuổi, ngụ phương Vân Giang, TP.Ninh Bình) vốn có một khoản tiết kiệm do được người chồng đã qua đời để lại. Bản thân bà Mai vốn đã gửi khoản tiền này vào ngân hàng, rút lãi hàng tháng để lấy tiền chi tiêu sinh hoạt, tuy nhiên, khi thấy Hiệp hứa hẹn sẽ trả lãi cao, hơn nữa hắn ta lại gắn mác “nhà giáo” nên bà Mai đã tin tưởng cho vay. Hiệp dùng giấy tờ nhà đất của gia đình mình để làm tin với bà Mai và vay tổng cộng 3 lần, số tiền là 660 triệu đồng với mức lãi suất tính theo ngày.
Cho đến tháng 1/2013, số tiền mà vợ chồng Hiệp phải trả bà Mai đã lên tới 850 triệu đồng và đã đến hạn phải trả. Đến thời điểm này, bà Mai cũng không đồng ý cho Hiệp đáo hạn nữa vì thực tế mảnh đất của vợ chồng Hiệp có bán đi cũng chỉ trả được một nửa số tiền nợ nên bà liên tục thúc giục đòi tiền.
Bị bà Mai đòi tiền và khẳng định nếu không trả sẽ siết nợ bằng ngôi nhà. Đứng trước viễn cảnh nhà mất, vợ con không còn chỗ để sinh sống, vay mượn thì không được Hiệp như bị dồn vào chân tường. Trước đó, Hiệp cũng đã nói với vợ mình về vấn đề này nhưng dù đã bàn tính đủ đường cũng không tìm ra giải pháp khả thi. Và rồi, thay bằng việc tìm ra một biện pháp hữu hiệu để giải quyết việc này, vợ chồng Hiệp đã đi đến quyết định tội lỗi, đó là sẽ giết bà Mai để thoát nợ...
Tội ác kinh hoàng
Cái cách mà vợ chồng Hiệp gây án hòng trốn tội dù những người cảnh sát hình sự dày dặn kinh nghiệm cũng cảm thấy choáng váng. Vốn là những con người được ăn học nên cách gây án của đôi vợ chồng giáo viên này cũng có sự tính toán hết sức tỉ mỉ. Nó như một màn kịch kín kẽ gần như tuyệt đối và hung thủ nhiều khả năng có cơ hội để thoát tội...
Thực hiện kế hoạch của mình, tối ngày 26/1/2013, Hiệp gọi điện cho bà Mai đến nhà với lý do là thanh toán tiền và còn dặn kỹ là phải mang theo sổ đỏ mảnh đất. Bản thân bà Mai luôn nghĩ, dù sao vợ chồng Hiệp cũng đều là giáo viên nên lời nói có trọng lượng nên khi nghe thấy vậy liền làm theo. Đến nhà Hiệp với sổ đỏ gán nợ và chắc mẩm sẽ nhận lại được số tiền của mình.
Khi bà Mai bước vào nhà, Hiệp tỏ vẻ vồ vập, mời bà vào nhà ngồi chơi đợi hắn lấy tiền thanh toán. Ngay khi bà Mai vào trong nhà Hiệp lẳng lặng đi ở phía sau tay cầm chiếc chày giã cua bằng sắt đập liên tiếp cho đến khi nạn nhân chết hẳn, sau đó, vợ chồng Hiệp liền bọc xác nạn nhân rất kỹ lưỡng bằng nilong và bì tải sau đó đợi đến nửa đêm mang ra khu vực kênh nước Đô Thiên vứt xuống dưới phi tang. Để xác nạn nhân không nổi lên, Hiệp còn cho rất nhiều gạch đá để tạo sức nặng. Gây án xong, vợ chồng Hiệp về nhà sinh hoạt bình thường và không hề có biểu hiện bất thường.
Phía gia đình bà Mai sau đó cũng đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thể phát hiện ra dấu tích của nạn nhân. Và chỉ đến khi, kênh nước Đô Thiên đến mùa khô, lúc xác nạn nhân đã phân hủy thì người dân sống ở khu vực này mới phát hiện ra. Vụ việc từ đây được làm sáng tỏ, và để tìm ra vợ chồng Hiệp là hung thủ, Công an tỉnh Ninh Bình đã mất rất nhiều công sức, thời gian để điều tra.
Theo lời nhận định của những chiến sĩ cảnh sát trực tiếp tham gia điều tra vụ án này thì kế hoạch giết hại bà Mai của vợ chồng Hiệp được tính toán vô cùng kỹ lưỡng. Từ việc mua sim rác để gọi cho bà Mai đến việc Hiệp yêu cầu nạn nhân phải mang tất cả sổ đỏ mảnh đất của mình, giấy viết nợ đến nhà nhằm mục đích xóa sạch dấu vết, sự liên quan giữa hai bên. Quá trình điều tra ban đầu, vợ chồng Hiệp không nằm trong diện nghi vấn để điều tra. Tuy nhiên, cũng từ việc có một lần bà Mai kể với người em họ việc cho vợ chồng Hiệp vay tiền mà từ đó lực lượng Cảnh sát mới khám phá ra vụ án.
Ngày vợ chồng Hiệp đứng trước vành móng ngựa, khi phải tường trình lại quá trình gây án, gã tội phạm vốn là một giáo viên này nói rất mạch lạc, không có chút gì tỏ ra rối loạn. Những lời nói sau cùng của gã giáo viên này trước tòa là lời xin lỗi gia đình nạn nhân nhưng ai cũng hiểu tất cả đã quá muộn. Nghe tòa tuyên án tử hình, Hiệp không còn đứng vững trên đôi chân của mình, còn vợ gã thì chỉ khóc nấc lên từng hồi kêu than hối hận.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.