Vụ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” ở Hà Giang: Việc kêu oan có thỏa đáng?

Lực lượng chức năng đọc lệnh khám nhà Nguyễn Viết Xuân
Lực lượng chức năng đọc lệnh khám nhà Nguyễn Viết Xuân
(PLO) - Sau khi bị TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh (nguyên là cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc) đã có đơn kháng cáo đồng thời kêu oan đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên việc kêu oan này liệu có thỏa đáng?

Mua bán thanh lý cây Thông tre

Theo Cáo trạng số 17/CT-VKS, ngày 28/5/2014 của VKSND tỉnh Hà Giang, năm 2009 ông Nguyễn Hữu Bảo (trú tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) lên huyện Mèo Vạc tìm mua cây Thông tre và được anh Trần Văn Lăng, cán bộ Đồn biên phòng Xín Cái, huyện Mèo Vạc giới thiệu để làm quen với Nguyễn Viết Xuân (Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc), qua mối quan hệ ông Bảo đã đặt vấn đề với Xuân rằng mình muốn mua cây Thông tre, Xuân đã đồng ý và hứa giúp ông Bảo bằng hình thức bán thanh lý tang vật vi phạm hành chính cho ông Bảo.

Sau đó, Xuân chỉ đạo cho Hoàng Nam Khánh, cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc đi kiểm tra, phát hiện và tổ chức bắt giữ hàng vô chủ của các đối tượng buôn bán trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Từ tháng 4/2000 đến tháng 1/2011, Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc đã thực hiện bán thanh lý tài sản cho ông Bảo tổng cộng 4 lần là 91 gốc cây gồm Thông tre, Thông lá dẹt (tên địa phương - Tùng La Hán) thu nộp vào ngân sách Nhà nước 34 triệu đồng.

Trong các lần Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc thu giữ và bán tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước cho ông Bảo, CQĐT xác định Xuân và Khánh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái các quy định của Nhà nước trong việc thu giữ hàng vô chủ và bán thanh lý tài sản để trục lợi cá nhân. 

Nhiều sai phạm

Kết quả điều tra xác định Xuân và Khánh có hành vi sai phạm trong hai lần thực hiện việc thu giữ, mua bán thanh lý lâm sản cây Thông tre, cụ thể: lần thứ nhất, ngày 14/11/2010 Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc lập Biên bản về việc cất giấu hàng lâm sản vô chủ và tạm giữ 18 gốc cây Thông tre vô chủ (Biên bản do Hoàng Nam Khánh lập không có người chứng kiến).

Ngày 15/11/2010, Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc lập Biên bản về việc cất giấu hàng lâm sản vô chủ và tạm giữ 5 gốc cây Thông tre vô chủ (Biên bản do Hoàng Nam Khánh lập không có người chứng kiến).

Ngày 22/11/2010, Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc ra quyết định tịch thu tang vật phương tiện vi phạm hành chính không có người nhận, tịch thu 23 gốc cây Thông tre trên sung công quỹ nhà nước.

Căn cứ Công văn số 38/CV ngày 22/11/2010 của Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc và Văn bản số 660/CV ngày 22/11/2010 của Thường trực UBND huyện Mèo Vạc, ngày 23/11/2010 Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc chủ trì kết hợp với Phòng Tài chính, Phòng Tư pháp huyện  định giá 23 gốc cây Thông tre là 9,8 triệu đồng. Cùng ngày, Xuân đã chỉ đạo Khánh hoàn tất các thủ tục bán tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước và bàn giao cho ông Huỳnh Thành 23 gốc cây Thông tre (Huỳnh Thành là người do ông Bảo nhờ đứng tên mua hàng).

Trong lần mua bán này, Xuân và Khánh đã làm trái các quy định của Nhà nước về việc: Phát hiện tạm giữ, tịch thu, bán thanh lý tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước được thể hiện ở các hành vi như: Lập biên bản kiểm tra thu giữ hàng vô chủ không có người chứng kiến; không tiến hành xác minh tìm chủ sở hữu mà tiến hành bán thanh lý ngay; xác định giá trị hàng hóa không có căn cứ, không lập biên bản bán tài sản.

Hành vi làm trái của Xuân và Khánh nhằm vụ lợi và gây thiệt hại cho ông Bảo số tiền 40,2 triệu đồng được thể hiện như sau: Theo yêu cầu của Xuân, ông Bảo phải chuyển tiền trước vào tài khoản cho Xuân, khi nào có tài sản bán thanh lý Xuân sẽ làm thủ tục bán cho ông Bảo. Ngày 29/10/2010, ông Bảo đã chuyển vào tài khoản của Xuân số tiền 50 triệu đồng.

Ngày 23/11/2010, sau khi chỉ đạo Khánh hoàn tất các thủ tục bán thanh lý 23 gốc cây Thông tre cho ông Bảo, Khánh đã mang số tiền 9,8 triệu đồng nộp tại Phòng Tài chính và nhận hóa đơn bán hàng. Số tiền còn lại là 40,2 triệu đồng, Xuân và Khánh đã hưởng lợi cá nhân. Lần bán tài sản này Xuân và Khánh đã tự nâng tiền chênh lệch mỗi gốc cây trung bình hơn 1,7 triệu đồng/gốc.

Lần thứ 2, ngày 25/12/2010 Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc kiểm tra và lập biên bản về việc cất giấu hàng lâm sản vô chủ tại địa bàn xóm Sủng Cáng, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tạm giữ 20 gốc cây Thông tre vô chủ (Biên bản do Khánh lập không có người chứng kiến).

Ngày 26/12/2010, Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc kiểm tra và lập biên bản về việc cất giấu hàng Lâm Sản vô chủ tại địa bàn xóm Sủng Trải A,  xã Lũng Pù, tạm giữ 15 gốc cây Thông tre vô chủ...

CQĐT xác định cũng như lần mua bán trước, trong lần mua bán này, Xuân và Khánh đã làm trái các quy định của Nhà nước về việc bán thanh lý tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước được thể hiện ở các hành vi: Lập biên bản kiểm tra thu giữ hàng vô chủ thiếu người chứng kiến; không tiến hành xác minh tìm chủ sở hữu mà tiến hành bán thanh lý ngay; xác định giá trị hàng hóa không có căn cứ, không lập biên bản bán tài sản, ký giả chữ ký của khách hàng trong toàn bộ thủ tục bán lâm sản tịch thu sung quỹ Nhà  nước.

Hành vi làm trái của Xuân và Khánh trong lần mua bán gốc cây này nhằm vụ lợi cá nhân và gây thiệt hại cho ông Bảo số tiền 39,5 triệu đồng được thể hiện như sau: Trước khi hoàn chỉnh các thủ tục bán thanh lý, Xuân gọi điện cho ông Bảo thông báo có 35 gốc cây Thông tre bán với giá 180 triệu đồng và yêu cầu ông Bảo thanh toán trước cho Xuân 50 triệu đồng.

Theo yêu cầu của Xuân, ngày 20/12/2010 ông Bảo nhờ chị  Đặng Thị Hạnh  (trú tại thôn Yên Trù, xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) chuyển vào tài khoản cá nhân của Xuân 50 triệu đồng. Đến ngày 31/12/2010, Xuân chỉ đạo cho Khánh hoàn tất các thủ tục bán thanh lý 35 gốc cây Thông tre cho ông Bảo.

Để hoàn chỉnh hồ sơ, Khánh đã ký giả mạo chữ ký của ông Bảo vào hồ sơ, sau đó Khánh mang số tiền 10,5 triệu đồng nộp tại Phòng Tài chính và nhận hóa đơn bán hàng. Số tiền còn lại 39,5 triệu đồng, Xuân và Khánh đã hưởng lợi cá nhân. Lần bán tài sản này Xuân và Khánh đã tự nâng giá tiền chênh lệch mỗi gốc cây Thông tre hơn 1,1 triệu đồng.

Kêu oan có thỏa đáng?

Kết quả điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 1/2011 Nguyễn Viết Xuân - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc và Hoàng Nam Khánh - cán bộ pháp chế Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc đã có hành vi hai lần làm trái các quy định của Nhà nước trong việc mua bán cây Thông tre. Vi phạm khoản 2 Điều 55 Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính năm 2002; khoản 4 Điều 34 Nghị định 99/CP ngày 2/11/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; Điểm C, khoản 1, Điều 4 Thông tư số 12/2010/TT-BTC ngày 20/1/2010 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc xử lý tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa, vật phẩm hư hỏng và quản lý số tiền thu được từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính. Ký giả chữ ký của khách hàng, không được sự ủy quyền của khách hàng nhằm hưởng lợi và gây thiệt hại cho ông Nguyễn Hữu Bảo số tiền 79,7 triệu đồng

Hành vi của Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh đã bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố ra trước TAND tỉnh Hà Giang về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 281 Bộ Luật hình sự.

Ngày 27/8/2014, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Tại phiên tòa các bị cáo không khai nhận hành vi phạm tội của mình mà kêu oan. Nhưng qua phần xét hỏi các bị cáo đều thừa nhận khi làm nhiệm vụ bán gốc cây Thông tre đều có vi phạm là: Khi lập biên bản tạm giữ hàng vô chủ không có người chứng kiến ký vào biên bản; không thông báo, xác minh tìm chủ sở hữu; chưa lập biên bản xác định tình trạng tài sản; không khảo sát thị trường trước khi bán; khi bán đều không lập biên bản bán tài sản; Hoàng Nam Khánh có ký chữ ký của ông Bảo thay cho ông Bảo để hợp thức hóa hồ sơ bán gốc cây Thông tre...HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Viết Xuân 24 tháng tù giam, Hoàng Nam Khánh 18 tháng tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; về trách nhiệm dân sự: Truy thu bị cáo Xuân 79,7 triệu đồng để xung công quỹ Nhà nước.

Liên quan đến vụ án này, trong quá trình điều tra, ông Nguyễn Hữu Bảo, người bị hại trong vụ án khai nhận, trong lần mua thanh lý thứ nhất 23 gốc cây Thông tre, ngoài số tiền 50 triệu đồng chuyển vào tài khoản của Xuân, ông còn phải đưa cho Xuân thêm số tiền 50 triệu đồng nữa thông qua Hoàng Hải Lam là lái xe Taxi. Trong lần mua thanh lý thứ hai 35 gốc cây Thông tre ngoài số tiền 50 triệu đồng nhờ người chuyển vào tài khoản của Xuân, ông còn phải đưa thêm cho Xuân số tiền là 130 triệu đồng thông qua việc nhờ Hoàng Hải Lam đưa 30 triệu cho Xuân tại trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc và nhờ chị Trần Thị Bích chuyển vào tài khoản của Dương Thị Hà  (cán bộ hợp đồng tại Hạt kiểm lâm huyện Mèo Vạc) để chuyển tiền cho Xuân. Tuy nhiên, nội dung này CQĐT kết luận không có căn cứ để xác định.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh đã có đơn kháng cáo và kêu oan cho rằng mình không phạm tội đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng việc kêu oan này liệu có thỏa đáng?

Được biết, phiên tòa xét xử phúc thẩm đã được hoãn nhiều lần.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.