Vụ 'độc quyền internet tại Phú Mỹ Hưng': Kiến nghị xử lý hình sự công ty Newlife

Khách hàng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng muốn sử dụng dịch vụ internet và truyền hình cáp đều phải làm thủ tục đăng ký qua NewLife
Khách hàng tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng muốn sử dụng dịch vụ internet và truyền hình cáp đều phải làm thủ tục đăng ký qua NewLife
(PLVN) - Bị kết luận có dấu hiệu lợi dụng sự phân phối cung cấp độc quyền internet thu lợi 3 tỷ, một công ty bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) kiến nghị xử lý hình sự.

Ngày 2/7, thông tin cho biết Thanh tra Sở TTTT TP HCM có kết luận thanh tra (KLTT) đối với Công Ty TNHH MTV TM DV Cuộc Sống Mới (công ty Newlife, trụ sở tại phường Tân Phong, quận 7, TP HCM).

Theo KLTT, công ty Newlife là đơn vị duy nhất cung cấp, phân phối Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) đã có 4 hành vi vi phạm: Một, công ty Newlife không thông báo giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp tự quy định với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Hai, công ty Newlife không báo cáo giá thành với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông; Ba, công ty Newlife không báo cáo với Bộ TTTT khi có sự thay đổi về tổ chức sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp. Bốn, Sở TTTT TP HCM cho rằng công ty Newlife cung cấp dịch vụ viễn thông có trên một chỉ tiêu chất lượng thấp hơn mức chất lượng đã công bố.

KLTT cũng kiến nghị công an TP HCM xem xét thụ lý hồ sơ vụ việc vì công ty Newlife có dấu hiệu vi phạm hình sự ở Điều 217: “Tội vi phạm quy định về cạnh tranh” của Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, công ty Newlife có dấu hiệu lạm dụng sự độc quyền cung cấp internet đã có những vi phạm nêu trên thu lợi hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở TTTT kiến nghị Cục Viễn thông xem xét việc sử dụng giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đã cấp cho công ty Newlife.

Trước đây, ngày 26/5,  Sở TTTT đã ban hành quyết định Thanh tra đột xuất đối với công ty Newlife. Thời gian thanh tra là 10 ngày. Các vấn đề bị thanh tra gồm hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình trả tiền giá cước, chất lượng dịch vụ…

Các nội dung thanh tra dự vào phản ánh của người dân và cơ quan báo chí. Newlife bị chính cư dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng tố độc quyền khai thác hạ tầng internet với giá cao hơn 3 – 8 lần bên ngoài, trong khi chất lượng thì không đảm bảo.

Người dân còn tố cáo, cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho công ty Newlife, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng. Về phía các nhà mạng, họ cũng chỉ cam kết được mức tốc độ cung cấp cho công ty Newlife, còn tốc độ internet từ công ty Newlife đến người dân không được đảm bảo.

Tháng 4/2020, Sở TTTT đã có yêu cầu các nhà mạng nói chung và công ty Newlife nói riêng báo cáo về những phản ánh nêu trên. Nhưng đến tháng 5/2020, công ty Newlife ra mắt các gói internet mới với giá ngang bằng thị trường nhưng chất lượng vẫn bị cư dân tố cáo là không được cải thiện.

Nếu bị xử lý hình sự như kiến nghị trong KLTT của Thanh tra Sở TTTT thì khung hình phạt tối đa sẽ là 5 năm tù. Ngoài ra còn bị xử phạt hành chính từ 3 – 5 tỷ hoặc bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 2 năm.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.