Vụ 'công an Phú Quốc bị tố lạm quyền bắt giữ người đi mua đất': Công an tỉnh thừa nhận có việc giữ người sai luật

Ông Hùng tố bị CA TT Dương Đông đánh đập vào đêm 30, rạng sáng 31/10/2018 gây “đa chấn thương”
Ông Hùng tố bị CA TT Dương Đông đánh đập vào đêm 30, rạng sáng 31/10/2018 gây “đa chấn thương”
(PLVN) - Liên quan đến tố cáo của công dân với Đại úy Phạm Quốc Hưng cùng một số công an (CA) thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) có hành vi bắt, đánh đập và giữ người trái phép, Thanh tra CA tỉnh Kiên Gang đã có trả lời, thừa nhận có việc CA TT Dương Đông giữ người hơn 15 tiếng không đúng luật.

Tuy vậy, nhiều vấn đề khác đề cập trong đơn tố cáo đã không được CA tỉnh Kiên Giang xác minh cụ thể và trả lời rõ.

Giữ người qua đêm không cần quyết định

Như PLVN đã thông tin, ông Phạm Quý Hùng (SN 1975, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có đơn tố cáo Đại úy Hưng cùng một số công an khác đã bắt, đánh đập và giữ ông trái phép tại trụ sở vào đêm 30 và sáng 31/10/2018, sau khi ông đến nhà bà Nguyễn Thị Hòa để đòi lại 2 tỷ đồng tiền đặt cọc mua đất.

Đáng nói, ông Hưng còn được cho là đã tham gia bán đất cùng bà Hòa và “ăn chia” 2 tỷ tiền đặt cọc dù hai người này không phải là chủ đất. Chính vì vậy, ông Hưng còn bị tố có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ, quyền hạn. 

Tuy nhiên, tại văn bản trả lời ông Hùng ngày 13/4 vừa qua, Thanh tra CA tỉnh Kiên Giang cho rằng TAND huyện Phú Quốc đang giải quyết vụ kiện (tức vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc - PV). Khi nào Tòa phát hiện dấu hiệu tội phạm và có văn bản yêu cầu thì CQĐT sẽ thụ lý giải quyết.

Với tố cáo của ông Hùng về việc bị còng tay, đánh, giam giữ, ép buộc ký vào biên bản vi phạm hành chính (VPHC), Thanh tra CA cho rằng việc này không có chứng cứ trực tiếp, chỉ có lời khai của ông Hùng nên không đủ cơ sở kết luận việc ông Hùng bị CA Dương Đông đánh đập, ép ký vào biên bản VPHC. Nhưng CA Dương Đông giữ người làm việc liên tục với ông Hùng từ 19h ngày 30/10/2018 đến 10h30 ngày 31/10/2018 đã không thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục, trình tự theo Điều 58 và Điều 122 Luật Xử lý VPHC.

Ngoài nội dung trên, Thanh tra CA cũng thừa nhận CA Dương Đông đã không thực hiện đúng Điều 70 Luật Xử lý VPHC (cán bộ công an trực tiếp nhận tiền của ông Hùng để “nộp phạt hộ” sau khi có Quyết định xử phạt 200 nghìn về hành vi “gây rối trật tự ở khu dân cư”).

Công an tỉnh không biết đến bệnh án người tố cáo?

Thanh tra CA tỉnh cho biết đã có văn bản yêu cầu Trưởng CA huyện Phú Quốc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Phúc (Phó CA TT Dương Đông), ông Dương Thiết Tâm, ông Võ Đông Hồ, ông Danh Rịt Thi (đều là cán bộ CA TT).

Như vậy, theo văn bản trên thì dường như Đại úy Hưng (người bị tố cáo chính) và Trung tá Lê Minh Chánh (Trưởng CA Dương Đông) đều “vô can”?.

Được biết, ngày 18/2/2019, Trưởng CA TT Dương Đông có Kết luận số 02 cho rằng nội dung ông Hùng tố cáo bị lực lượng công an TT bắt giữ, đánh là không có cơ sở kết luận.

Nhưng nay Thanh tra CA lại kết luận rằng việc CA Dương Đông đã giữ ông Hùng liên tục từ 19h ngày 30/10/2018 đến 10h30 phút ngày 31/10/2018  không đúng thủ tục, trình tự quy định tại Luật Xử lý VPHC 2012. 

Trước diễn biến trên, ông Hùng cho rằng, việc Trưởng CA Dương Đông ra Kết luận số 02 là bao che cho sai phạm của cấp dưới. Hơn nữa, Trung tá Chánh còn có vi phạm khi đưa ra lý do “thời hạn khiếu nại đã hết” để chối bỏ việc giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt VPHC, dù thực tế không giao quyết định này cho đương sự.

Liên quan đến tố cáo Đại úy Hưng, ông Hùng cho hay, tài liệu ở Tòa đã thể hiện rõ, bà Hòa chỉ là đại diện cho bên bán đất (gồm bà Hòa, ông Hưng và hai người nữa). Tuy chưa ai chính thức đứng tên chủ thửa đất nhưng cả 4 vẫn thống nhất cử bà Hòa làm đại diện để ký hợp đồng nhận 2 tỷ đặt cọc. Sau đó, 4 người (trong đó có ông Hưng, bà Hòa) đã chia nhau chiếm hưởng 2 tỷ này. Đáng nói, tại giấy đặt cọc, bà Hòa (đại diện bên bán) vẫn đưa ra thông tin gian dối rằng “thửa đất số 42 (tờ bản đồ số 14, ấp 2, xã Cửa Cạn) thuộc trường hợp được chuyển nhượng. Thời điểm đặt cọc, bên bà Hòa là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất. Đất không có tranh chấp, kiện tụng”…

Ông Hùng cho rằng như vậy, ông Hưng đã có dấu hiệu lợi dụng quyền hạn, công vụ để trấn áp và can thiệp vào việc ông đòi tiền tại nhà bà Hòa. Tuy nhiên, kết luận của TT CA tỉnh đã không đề cập đến nội dung tố cáo này, cũng như không hề làm rõ việc công an TT tiếp nhận tin báo của bà Hòa vào tối 30/10/2018 thế nào? Không xác minh việc Đại úy Hưng có được phân công xuống hiện trường giải quyết vụ việc hay không?

Phản đối một số nội dung trong trả lời của Thanh tra CA Kiên Giang, ông Hùng cho hay, việc cơ quan này cho rằng ông chỉ có lời khai về việc bị CA đánh là không đúng: “Trong đơn tố cáo, tôi đã trình bày rõ việc đêm 30/10/2018, do bị đánh đau và lịm đi, tôi đã được CA đưa đi cấp cứu tại BV. Sau khi được tiêm giảm đau, tôi lại bị dẫn giải về trụ sở CA TT và tiếp bị đánh đập đến sáng hôm sau. Lúc này, tôi buộc phải ký biên bản vi phạm để được bảo toàn tính mạng. Chiều cùng ngày tôi đã phải nhập viện để khám và điều trị vết thương. Hồ sơ bệnh án còn lưu tại BV Phú Quốc nhưng không hiểu sao Thanh tra CA tỉnh không thu thập, xác minh tài liệu này mà đã vội vàng kết luận “không đủ cơ sở”?”.

Ông Hùng cho biết sẽ khiếu nại kết luận của Thanh tra CA Kiên Giang và đề nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của những người liên quan. Đồng thời, đề nghị TAND Phú Quốc chuyển hồ sơ vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc đến CQĐT để làm rõ dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.