Vụ buôn lậu siêu xe ở Quảng Ninh đề nghị trả hồ sơ ngay tại phiên tòa

Vụ buôn lậu siêu xe ở Quảng Ninh đề nghị trả hồ sơ ngay tại phiên tòa
(PLO) - Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 17/10,  ngay sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị HĐXX cho trả lại hồ sơ truy tố vụ án “buôn lậu” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” để tiến hành điều tra bổ sung. Như vậy, đây đã là lần thứ 2 mà VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ động xin Tòa trả hồ sơ vì thấy chưa đủ chứng cứ.

Vụ buôn lậu “không qua biên giới”

Theo Cáo trạng, vào tháng 6/2012, Nguyễn Văn Thành (tức Hải “lé”, SN 1982 trú tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã mua một xe ô tô Land Rover của A Sáng (người Trung Quốc, chưa rõ nhân thân) giá  850 triệu đồng. Việc giao nhận xe diễn ra tại khu vực ngã ba ông Liềng, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Sau đó, Thành đã đi xe về TP Uông Bí (Quảng Ninh) để bán chiếc xe trên cho Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1974, trú tại TP Uông Bí, Quảng Ninh) với giá 1,3 tỷ đồng. 

Do lâu không thấy được trả tiền, sáng 20/6, Thành đến nhà Hùng định lấy lại xe thì được Hùng hẹn đến quán cà phê 3D ở TP Uông Bí đợi lấy tiền. Sau đó, Hùng gọi điện cho anh Nguyễn Trung Kiên (chủ hiệu cầm đồ) đặt vấn đề cầm cố xe ô tô Land Rover chưa lấy đủ giấy tờ (do thiếu tiền) để vay 1 tỷ 550 triệu và nhờ anh Nguyễn Ánh Dương mang xe đến để lấy tiền. Tại nhà anh Kiên, anh Dương đã viết giấy nhận 1 tỷ 550 triệu rồi cầm tiền về đưa cho Hùng. Hùng trả cho Thành 1,3 tỷ đồng.

Theo xác minh thì chiếc xe Land Rover nêu trên do Cty CP Quốc tế Tân Đại Dương làm thủ tục hải quan theo hình thức tạm nhập, tái xuất qua cửa khẩu Ka Long (TP Móng Cái). Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã truy tố Thành về tội tội “buôn lậu”, truy tố Hùng về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” vì cho rằng Hùng đã mua chiếc xe giá 1,3 tỷ đồng dù biết chiếc xe này là hàng nhập lậu, do Thành buôn lậu mà có. 

Tuy ông Kiên đã sử dụng chiếc xe “không giấy tờ” trên đến tháng 5/2014 nhưng VKSND tỉnh Quảng Ninh cho rằng ông này “không biết chiếc xe là tài sản do phạm tội mà” nên không đề cập xử lý.

Đồng loạt kêu oan và phản cung

Ngay trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, người nhà của cả hai bị cáo đều có đơn khẳng định vụ án có dấu hiệu oan sai bởi Thành không hề có hành vi đưa xe ô tô qua biên giới (mua xe ở nội địa Việt Nam), tức là không có hành vi buôn lậu. Khi đã không có chứng cứ khẳng định chiếc xe trên được “buôn lậu” thì cũng không thể cáo buộc Hùng về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại phiên tòa, Thành đã phủ nhận lời khai trước đó tại cơ quan điều tra về việc mua xe Land Rover của A Sáng và cho biết “A Sáng  không có thật. Thực chất, chiếc xe là của A Nhì (người Trung Quốc) đưa cho bị cáo để trả tiền mua mỡ cá ba sa. A Nhì nhờ một người bạn giao xe cho bị cáo ở gần bến xe Ka Long (TP Móng Cái). Lúc đó, A Nhì nói là giấy tờ xe do một người bạn cầm nhưng đang đi công tác nước ngoài nên chưa lấy được. Sau này, khi kiểm tra số khung, số máy qua cơ quan đăng kiểm thì bị cáo mới biết chiếc xe trên không có giấy tờ”

Kêu oan về tội “buôn lậu”, Thành cho biết, “bị cáo không hề bỏ trốn nhưng không hiểu sao vẫn bị truy nã. Khi bị cáo đã ra đầu thú, ngay lúc ở trên xe ô tô, Điều tra viên (tên Nghĩa) đã dọa, mày nhận tội buôn lậu đi. Nếu không nhận thì sẽ cho ngồi tù “mút chỉ”.

Cũng cho rằng mình bị đánh đập bắt ký bản cung do điều tra viên viết sẵn, bị cáo Hùng đã kêu oan và tiếp tục khẳng định mình không hề mua chiếc xe Range Rover của Thành.

Trong khi đó, Thành cũng thống nhất khẳng định Hùng không hề mua xe của mình và khai “anh Hùng chỉ là người môi giới bán xe. Khi biết chiếc xe Range Rover không có giấy tờ, bị cáo có nói với Hùng “anh xem có khách thì bán cho em”. Sau đó, anh Hùng đã tìm được anh Sơn (còn gọi là Thái) mua xe với giá 1,5 tỷ. Anh Sơn giao tiền cho Hùng và nhận xe ở quán cà phê 3D. Khi Hùng đưa 1,5 tỷ cho bị cáo thì bị cáo đưa lại cho Hùng 200 triệu. Sau đó một thời gian thì Hùng gọi điện bảo bị cáo tìm khách để “đẩy” xe đi vì anh Sơn muốn trả xe, lấy lại tiền. Tôi không còn tiền nên bảo “anh có tiền thì lấy lại xe đi”. Sau đó, Hùng lấy lại xe của anh Sơn hoặc đặt xe cho anh Kiên như thế nào tôi không biết”.

Hỏi lại hai bị cáo về những nội dung trên và tiến hành đối chất giữa bị cáo với nhân chứng, người liên quan… LS Đinh Thị Phượng (Đoàn LS tỉnh Quảng Ninh) đánh giá, không có chứng cứ chứng minh Hùng mua xe của Thành và cũng không có cơ sở khẳng định Hùng đặt xe cho anh Kiên vì giấy tờ vay tiền mang tên anh Dương và không hề ghi tài sản cầm cố…

Trước diễn biến trên, Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX cho trả lại hồ sơ vụ án do xuất hiện nhiều lời khai mới. Còn trước đây 6 tháng, khi vụ án đang ở giai đoạn chuẩn bị xét xử thì VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng đã từng chủ động có công văn đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đọc thêm

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.