Vụ bầu Kiên: Tòa triệu tập các ông Cao Anh Tuấn, Tống Quốc Đạt

Vụ bầu Kiên: Tòa triệu tập các ông Cao Anh Tuấn, Tống Quốc Đạt
(PLO) - TAND Hà Nội chấp thuận một số yêu cầu của ông Kiên về việc triệu tập đến phiên xử đại diện của Ngân hàng Nhà nước...Về cá nhân, tòa triệu tập ông Cao Anh Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng Cục thuế), Tống Quốc Đạt (Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Nguyễn Bích Lâm (Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng hai giám sát, thanh tra Ngân hàng nhà nước.
Sáng ngày 20/05/2014, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (thường gọi là bầu Kiên) cùng đồng phạm sau phiên tạm hoãn ngày 16/04/2014. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến hết ngày 5-6.
Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Hữu Chính (phó chánh án TAND TP Hà Nội). Đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa là hai kiểm sát viên Đào Thịnh Cường và Đỗ Thị Thu Yến.
Theo quyết định của TAND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Kiên (50 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB, nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB) bị xét xử về 4 tội danh: kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
6 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng cùng với Nguyễn Đức Kiên gồm:
- Ông Trần Xuân Giá (75 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)
- Ông Lê Vũ Kỳ (58 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)
- Ông Trịnh Kim Quang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)
- Ông Phạm Trung Cang (60 tuổi, nguyên phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)
- Ông Lý Xuân Hải (49 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng ACB)
- Ông Huỳnh Quang Tuấn (56 tuổi, nguyên thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng ACB)
2 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm:
- Trần Ngọc Thanh (62 tuổi, nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội)
- Nguyễn Thị Hải Yến (45 tuổi, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội ).

4 luật sư bào chữa cho bầu Kiên đề nghị HĐXX triệu tập thêm: bà Phạm Chi Lan – chuyên gia kinh tế để hỏi về những vấn đề liên quan đến luật doanh nghiệp. 

Đồng thời đề nghị triệu tập đại diện của VCCI để hỏi về vấn đề liên quan đến quyền lợi của các công ty liên quan đến ông Kiên, trách nhiệm của VCCI.
Bầu Kiên lên tiếng yêu cầu triệu tập 3 cơ quan có liên quan đến hoạt động của các công ty của ông, trong đó có Ủy ban chứng khoán nhà nước.
Thông qua luật sư, ông Kiên yêu cầu bổ sung thêm 2 người là đại diện phòng thương mại Công nghiệp Việt NamVCCI do những vấn đề trong vụ án này liên quan đến hàng nghìn doanh nghiệp trong cả nước, triệu tập bà Phạm Chi Lan – người đã tham gia soạn thảo luật doanh nghiệp làm nhân chứng (Chứ không phải người liên quan). 
Ông Kiên cũng đề nghị HĐXX bổ sung trong hồ sơ 2 nguyên đơn gửi cơ quan điều tra, và bổ sung biên bản lời khai của cơ quan điều tra với giám đốc ACB và biên bản các cuộc họp của các công ty con.
TAND Hà Nội chấp thuận một số yêu cầu của ông Kiên về việc triệu tập đến phiên xử đại diện của Ngân hàng Nhà nước, Vụ Pháp chế và Vụ quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Vụ pháp chế (Bộ Công thương), Tổng cục thuế, Sở Kế hoạch đầu tư Hà Nội, Sở kế hoạch và đầu tư TP HCM. Về cá nhân, tòa triệu tập ông Cao Anh Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng Cục thuế), Tống Quốc Đạt (Chánh Văn phòng Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Nguyễn Bích Lâm (Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng hai giám sát, thanh tra Ngân hàng nhà nước.
Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
 Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thuế phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn
Tuy nhiên, phần thẩm tra sáng nay cho thấy chỉ có đại diện Tổng cục Thuế, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và TP HCM đến tòa. Những cơ quan, cá nhân còn lại, theo đề nghị triệu tập của ông Kiên, đều vắng mặt.
Vài ngày trước phiên xử, một số luật sư đã đề nghị không cùm chân ông Kiên khi dẫn giải từ trại tạm giam đến toà. Hôm nay, yêu cầu đó đã được chấp nhận./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.