Vụ án “quan tài diễu phố”: Con rể cựu chủ tịch tỉnh gọi cho các bị cáo

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Một số bị cáo khai nhận, thời điểm sau khi xảy ra vụ việc 2 -3 ngày, ông Trần Khánh Dũng, con rể cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có gọi điện, nhắn tin cho một số bị cáo trong vụ “quan tài diễu phố”.
Hôm nay (14/7) là ngày thứ hai xét xử vụ án “quan tài diễu phố” ở tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đồng bọn đều thừa nhận hành vi phạm tội thì Đặng Quốc Tú lại khai rằng mình không “được đánh đập” nạn nhân nên một mực kêu oan. Đồng thời, bị cáo này còn cho rằng các bị cáo khác bị điều tra viên ép cung, mớm cung rồi đổ lỗi cho mình để nhận được sự khoan hồng.
Các bị can bị truy tố tội “Giết người”, gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bình, đều ở tỉnh Vĩnh Phúc. Hai bị cáo ở Vĩnh Phúc là: Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986) bị truy tố tội Không tố giác tội phạm và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992) tội Che giấu tội phạm.
Bị dẫn giải ra tòa sau thời gian cách ly, Đặng Quốc Tú (tức Tú “Phú Thọ”, SN 1980, ngụ tại xã Văn Lung, TX.Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) được HĐXX cho nghe lời khai của các bị cáo khác. Bị cáo này khẳng định "tất cả các lời khai đều mâu thuẫn" và kêu oan. Đứng trước vành móng ngựa, Tú khai nhận đêm 14/3/2013 chỉ can ngăn, không đánh anh Tuấn Anh. "Bị cáo không được giết người, bị cáo không được đánh đập sao phải nhận tội" – Tú kêu oan.
Trước lời khai của bị cáo, HĐXX cung cấp nhiều bản cung tại cơ quan điều tra Tú khai cùng đồng bọn đuổi nạn nhân và dùng chân tay đấm đá. Lúc này, Tú lại khai nhận tất cả các bị cáo bị điều tra viên ép cung, mớm cung và một mực cho rằng các bị cáo khác đã đổ tội cho anh ta để được hưởng sự khoan hồng.
Sau đó, Tú đề nghị tòa cho dựng lại hiện trường để làm sáng tỏ sự thật, minh oan cho bị cáo. Tú khẳng định việc anh Tuấn Anh leo lên bờ như bản cáo trạng truy tố là hoàn toàn vô lý. 

Luật sư Lê Thị Oanh – Đoàn luật sư Hà Nội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, liên tục hỏi các bị cáo để làm rõ việc ông Trần Khánh Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang - con rể của cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có liên quan tới vụ án hay không?

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Tình cho biết, ông Dũng không nhờ bị cáo đánh nhau hộ. Trong 2 ngày 15 và 16-3-2013, cũng không nhận được điện thoại của ông Dũng.

Tương tự, bị cáo Phùng Đắc Tú cũng cho biết, ông Trần Khánh Dũng không gọi điện cho mình lần nào.

Riêng bị cáo Đặng Quốc Tú cho biết, ngày 16-3, bị cáo có nhận được điện thoại của ông Dũng kéo dài khoảng 10 giây nhưng bị cáo không nghe vì đang làm việc với công an. Thời điểm đó, bị cáo gặp ông Dũng tại cơ quan điều tra.

Bị cáo Nguyễn Văn Định nói rõ, ngày 17-3, ông Dũng có gọi điện thông báo Định lên công an thành phố đầu thú.

Phùng Mạnh Tuấn cũng cho biết, bị cáo cũng có nhận được một cuộc điện thoại lạ nhưng không nghe máy, sau đó bị cáo nhận được tin nhắn: “Tuấn à, anh Dũng đây”.

Một số bị cáo khi phạm tội là nhân viên của ông Dũng. Ông Dũng đồng thời là người sở hữu ngôi nhà 4 tầng nơi các bị cáo cư trú. Sau khi gây án, các bị cáo cũng quay lại đây.

Trước đó, gia đình bị hại yêu cầu HĐXX triệu tập ông Trần Khánh Dũng để làm rõ có hay không sự liên quan của ông này đối với vụ án. HĐXX đã tiến hành triệu tập, tuy nhiên ông Dũng vẫn vắng mặt không có lý do.

Kết thúc phần thẩm vấn của bị cáo Tú, HĐXX thẩm vấn hai bị cáo bị truy tố tội Che giấu tội phạm và Không tố giác cả hai đều khai nhận do kém hiểu biết về pháp luật nên phạm tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội hình phạt.
Khi được hỏi, chị Nguyễn Thị Thương (vợ của nạn nhân) đề nghị xử đúng người, đúng tội. Có mặt tại tòa, cha bị cáo Bính gương mặt khắc khổ trình bày gia đình mới "chạy" được 10 triệu đồng và mong muốn được đưa cho bị hại.
Hôm nay, HĐXX tiếp tục phần tranh luận.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.