Vụ án mất mạng trên biển Quảng Ninh: Tội giết người bị “hô biến” thành “cố ý gây thương tích”?

Tàu do CQĐT Công an tỉnh Quảng Ninh mượn để dựng lại hiện trường.
Tàu do CQĐT Công an tỉnh Quảng Ninh mượn để dựng lại hiện trường.
(PLVN) - Ngày 14/9/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án “cố ý gây thương tích” ra xét xử, nhưng có 9 người trong thành phần tham gia tố tụng thì vắng đến 6 người, là những điều tra viên, giám định viên chính của vụ án. 

Gia đình và luật sư bên bị hại không nhận được Quyết định đưa vụ án ra xét xử, yêu cầu thay đổi KSV, nhưng tòa vẫn cho rằng các lý do trên không làm ảnh hưởng gì đến tiến hành xét xử. Nhất loạt gia đình bị hại, nhân chứng đều phản đối bỏ về, dẫn đến việc Tòa phải công bố hoãn xử.

Theo các lời khai và chứng cứ, có dấu hiệu cho thấy trong vụ án này, tội ác giết người đã được “hô biến” thành “cố ý gây thương tích” cùng những động thái phi tang vật chứng, xóa dấu vết hiện trường.

Ẩu đả giữa hai chủ tàu giữa biển?

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh ngày 28/7/2020 và Kết luận điều tra vụ án hình sự ngày 3/7/2020 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh, sáng 7/1/2020, tàu đánh bắt hải sản của anh Đỗ Văn Chiến (SN 1984) và tàu của anh Đỗ Văn Dũng (SN 1985, cùng HKTT xã Liên Vị, huyện Quảng Yên) neo đậu sát nhau tại khu vực biển Vũng Sậy thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn. 

Khoảng 10h cùng ngày, Chiến, Dũng và Phạm Văn Lượng (SN 1992, người làm thuê cho Chiến) cùng ăn cơm uống rượu trên tàu của Chiến do Chiến mời. Ăn xong, hai chủ tàu uống nước trà, Lượng đi rửa bát. Thấy điện thoại di động Samsung A5 của Chiến trên sập, Dũng bảo Chiến bán lại theo giá Chiến mua 300 nghìn đồng. Chiến tháo sim đưa điện thoại cho Dũng. Dũng không nói năng gì mà ném xuống biển. 

Chiến yêu cầu phải đền. Lượng cũng nói Dũng phải mua đền trả Chiến. Dũng không chấp nhận và có lời lẽ thách thức cãi chửi nhau. Dũng chạy về cuối tàu của Chiến lấy hai con dao vung lên chém nhưng Lượng tránh được, nhảy lên cabin tàu cầm một chiếc ấm pha trà bằng sứ ném trúng, gây chảy máu trên ngực Dũng. Dũng quay về tàu của mình, thấy Lượng đuổi theo liền dùng một con dao ném Lượng nhưng không trúng. 

Theo hồ sơ, Lượng đứng bên tàu Chiến cầm “cây lái thuyền” (tức là thanh gỗ dài 1,93m, bản rộng nhất 6cm) chọc về phía Dũng. Dũng lấy 3 con dao khác chạy ra ném tiếp 1 con dao về phía Lượng  vẫn không trúng. Dũng đến gần đuôi tàu để điều khiển tàu bỏ chạy thì Lượng chọc đầu thanh gỗ trúng ngực Dũng. Dũng tiếp tục ném con dao nữa và không trúng. Trong khi đó Lượng vẫn dùng thanh gỗ chọc. Trong lúc tránh, Dũng trượt chân ngã xuống biển. Lượng và Chiến thấy Dũng đang bơi, tay cầm dao giơ lên và nói: “Thằng nào xuống đây tao chém chết”. Lượng lấy một chén uống nước ném trúng trán Dũng. Chiến ôm Lượng kéo vào cabin, quay ra thì không thấy Dũng đâu nữa…

Người thân của bị hại cho rằng những lời khai của Chiến và Lượng có nhiều điểm vô lý. “Khó mà xảy ra chuyện người được mời cơm rượu lại xem, hỏi mua điện thoại rồi vô cớ ném điện thoại xuống biển rồi gây gổ chửi bới, cà khịa, xô xát ẩu đả dẫn đến trượt chân tự ngã xuống biển. Đây là sự bịa đặt để đổ lỗi cho bị hại nhằm biện minh cho hành động của Lượng và Đỗ Văn Chiến. Thế nhưng người chủ tàu, bị nghi là chủ mưu và đồng phạm với Lượng về tội giết người lại chỉ ung dung ở tư cách người làm chứng”, một người thân anh Dũng cho biết.

Những lời khai của Lượng và Chiến còn mâu thuẫn với những dấu vết trên thi thể bị hại, ở chỗ cả hai khai rằng cuộc ẩu đả diễn ra ngay sau buổi ăn nhậu, nhưng Biên bản khám nghiệm tử thi cho thấy: “Dạ dày không hề có thức ăn và nước”. Lời khai của Lượng và Chiến còn mâu thuẫn với thực tế nơi tìm thấy xác của nạn nhân cách hiện trường vụ án rất xa. “Phải chăng các đối tượng đã giấu xác, khiến gia đình phải thuê thợ lặn, nhiều người lên đảo xuống biển tìm kiếm thi thể suốt 8 ngày trời”, người thân bị hại đặt vấn đề.

Tàu của nạn nhân Dũng ở thành cabin có vết đâm thủng, dưới sàn có 5 vết máu. Tàu này hiện đã bị đánh đắm.
Tàu của nạn nhân Dũng ở thành cabin có vết đâm thủng, dưới sàn có 5 vết máu. Tàu này hiện đã bị đánh đắm. 

Đánh đắm con tàu của nạn nhân để làm gì?

Theo Kết luận điều tra và Cáo trạng thì hai tàu neo đậu sát nhau tại khu vực biển Vũng Sậy (Quan Lạn, Vân Đồn) là nơi xảy ra vụ án. Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định được cả hai tàu đều có dấu vết máu của nạn nhân Dũng. 

Cụ thể trên tàu của Dũng có 5 vết máu, vùng mạn trái cabin có 2 vết thủng. Trên tàu của Chiến có một vết máu bám dính chất màu xanh. Những dấu vết này cho thấy đây là hiện trường của một cuộc ẩu đả vật lộn, truy sát giữa hai bên mà Lượng và Chiến cùng một phe dẫn đến cái chết của nạn nhân, chứ không như những lời khai?

Thế nhưng con tàu của anh Dũng đã được gia đình di chuyển đến khu vực tìm thấy thi thể của Dũng. Rồi sau khi CQĐT dùng làm nơi khám nghiệm tử thi, không hiểu vì sao tàu đã bị đánh chìm, đồng nghĩa với việc vật chứng, hiện trường của vụ án cũng không còn nữa. Sau này, khi dựng lại hiện trường, CQĐT Công an Quảng Ninh lại mượn con tàu khác. Vì vậy trong Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 116/2020/QĐ-ST ngày 20/8/2020 của TAND tỉnh Quảng Ninh, ghi: “Vật chứng cần đưa ra xem xét tại phiên tòa: Không”.

Trước khi chuẩn bị phiên xử sơ thẩm, PV đã đến khu vực biển cửa Vạn Tài, và gia đình nạn nhân đã chỉ vị trí tàu của Dũng bị đánh đắm được xác định qua tọa độ vệ tinh. Ông Đỗ Văn Nhẹ (SN 1953, chú nạn nhân) và chị Đỗ Thị Dịu (SN 1976, chị gái nạn nhân) cho rằng: “Công an Quảng Ninh khi điều tra không lập biên bản bàn giao vật chứng, xử lý vật chứng, bắt gia đình phải trông coi con tàu này giữa biển cả mênh mông, hoang vắng. Và tàu bị đánh đắm lúc nào không biết. Phải chăng tàu có các vết máu trên sàn, thành cabin bị vật sắc nhọn đâm nên mới bị phi tang?”.

Trong vụ án này, hồ sơ cho thấy diễn biến sự việc phần lớn dựa vào lời khai của bị cáo và Đỗ Văn Chiến, xuyên suốt ngay từ Biên bản tiếp nhận người đầu thú cho đến chỉ đạo của KSV Mai Thị Tân tại Văn bản yêu cầu điều tra số 27/ YC – VKS QN – P2 ngày 16/1/2020. Còn có những dấu hiệu vi phạm tố tụng, đánh giá kết luận mập mờ và mâu thuẫn của các bộ phận giám định pháp y. 

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.