Vụ án cái chuồng heo và hai con heo nái

Bà Thu đau buồn kể lại cuộc đời mình
Bà Thu đau buồn kể lại cuộc đời mình
(PLO) -Nguồn cơn bắt đầu từ việc gia đình bà Mai Thị Thu (SN 1965) xây chuồng heo lấn qua đất nhà bà Lê Thị Dưa (SN 1977, cùng ngụ thôn 4, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Khi tiến hành rào đất vườn, bà Dưa đã đập đổ chuồng heo nhà bà Thu. Tình làng nghĩa xóm giữa hai gia đình từ đó rạn nứt, nhiều lần họ đưa nhau ra chính quyền xã, huyện hòa giải nhưng vẫn không thể thỏa thuận được.
 

Theo trình bày của bà Thu: Vào năm 1983, bà được nhà nước cấp một lô đất ở thôn 4, xã Cuôr Knia. Sau khi dựng căn nhà gỗ nhỏ, bà đón mẹ già về sống chung. Nhưng không may, trong một vụ hỏa hoạn, bà Thu phải mang thương tật suốt đời. Vì điều kiện sức khỏe không cho phép làm những công việc nặng nhọc nên hàng ngày bà chỉ có thể đi bán vé số dạo kiếm tiền.

Người mẹ già của bà Thu không lâu sau vì tuổi cao sức yếu cũng qua đời, trong nhà chỉ còn bà Thu và cô con gái nuôi ở với nhau. Sợ sau này con gái đến tuổi trưởng thành thấy gia cảnh nhà mình nghèo sẽ tự ti với bạn bè, bà Thu quyết định vay vốn ngân hàng để đầu tư vào chăn nuôi, với ý định sau vài lứa chăn nuôi thuận lợi sẽ cố gắng xây một căn nhà khang trang, tử tế.

Đến năm 2011, bà Thu bắt đầu xây chuồng trại, vì phận đàn bà lại ít hiểu biết nên bà cho xây đại ra mảnh đất vườn phía sau nhà mà không đo đạc. Năm 2013, gia đình bà Lê Thị Dưa chuyển tới ở tại mảnh đất kế bên. Thời gian đầu giữa hai gia đình không có mâu thuẫn gì. Những lúc rảnh rỗi bà Thu và bà Dưa vẫn thường xuyên qua lại tâm sự.

Sau này, giữa hai người có chút hiểu nhầm, mặc dù sau đó đã được hóa giải, nhưng giữa họ không còn thân thiết như xưa nữa. Cuối năm 2015, bà Dưa có ý định rào lô đất của nhà lại nên đã mời địa chính xã xuống đo đạc lại đất thì thấy chuồng heo nhà bà Thu lấn qua đất nhà bà.

Nhận mình sai, bà Thu có đi nhờ người tới sửa lại chuồng heo nhưng vì thợ đang bận chưa thể tới làm ngay. Trong lúc đó, bà Dưa cho người em trai qua thông báo với hàng xóm rồi không đợi câu trả lời, ngay ngày hôm sau trong lúc bà Thu không có nhà bà Dưa đã tiến hành đập đổ chuồng heo nhà bà Thu để rào phần đất nhà mình.

Khi đi làm về, thấy chuồng heo bị đập phá, bà Thu tức giận, báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. “Tôi đã nói với chính quyền địa phương: Đất nhà tôi thì tôi sử dụng, dư thì tôi trả mà thiếu thì tôi lấy. Không vấn đề gì cả nhưng bây giờ chuồng heo tôi lỡ xây qua đó, có trả thì cũng phải cho tôi thời gian di dời chứ không thể ngày một ngày hai như vậy”, bà Thu bức xúc.

Cũng theo bà Thu, trong chuồng heo của gia đình bà khi đó có hai con heo nái. Trong đó, một con đã đẻ, khi chuồng heo sụp đổ, heo mẹ giật mình dẫm chết bốn heo con. Con heo nái còn lại đang mang bầu do quá sợ hãi đã nhảy ra khỏi chuồng, ba ngày sau đẻ non 14 chú heo con đều không giữ được, heo mẹ sau đó cũng không sống nổi bà Thu đành bán rẻ với giá hai triệu đồng.

Lúc đầu, bà Dưa không nhận mình đã đập đổ chuồng heo mà cho rằng chuồng heo nhà bà Thu do bị gió lùa sụp đổ. Khi tổ hòa giải của thôn chuyển đơn lên UBND xã Cuôr Knia, bà Dưa mới chịu nhận. Tuy nhiên, bà Dưa chỉ chịu đền bù phần tài sản về chiếc chuồng lợn, còn phần thiệt hại của heo nái và heo con bà Dưa không chịu đền bù.

Hiện trường chuồng heo sau khi bị đập đổ.
 Hiện trường chuồng heo sau khi bị đập đổ.

Cảm thấy không thỏa đáng, bà Thu tiếp tục chuyển đơn qua công an xã nhưng do thiệt hại mà bà Thu nêu ra không có căn cứ rõ ràng nên cơ quan công an xã đã tiến hành chuyển đơn lên cơ quan công an huyện. “Hiện tại, sự việc đã được cơ quan công an huyện thụ lý, bên xã không có thẩm quyền cũng như khả năng trả lời về sự việc này”, một vị công an xã cho biết./.

Tin cùng chuyên mục

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Đọc thêm

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.