Vô cớ đâm người gây thương tích vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật?

 Vô cớ gây gổ rồi gọi đồng bọn tới đánh và dùng dao đâm gây thương tích vĩnh viễn 18%, nhưng đối tượng sau đó được công an thả và ung dung bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Vô cớ gây gổ rồi gọi đồng bọn tới đánh và dùng dao đâm gây thương tích vĩnh viễn 18%, nhưng đối tượng sau đó được công an thả và ung dung bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Hành động côn đồ…

Khoảng 15 giờ ngày 16/06/2011, anh Trần Quốc Đạo điều khiển xe ô tô tải mang biển kiểm soát 54Z – 1442 đến trước số nhà 156/61 đường 26/3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM thì bị quệt vào mái hiên của một nhà dân. Anh Đạo dừng xe để thương lượng bồi thường cho chủ nhà thì Huỳnh Ngọc Dũng, trú tại Tổ 128, KP12, đường số 4, phường Bình Hưng Hòa đến gây sự, đòi đánh.

Theo nhiều người dân chứng kiến, Dũng hung hăng gây sự và điện thoại kêu ai đó tới đòi đánh anh Đạo. Sợ to chuyện, anh Đạo gọi điện cho chủ của mình là anh Bùi Anh Vũ đến giải quyết. Khi anh Vũ đến nơi, Dũng vẫn hung hãn đòi đánh anh Đạo nên anh Vũ kêu anh Đạo lấy xe honda về trước để anh dàn xếp sự việc.

Vết thương của anh Trần Quốc Đạo
Vết thương của anh Trần Quốc Đạo

Sau khi đã thỏa thuận và bồi thường cho chủ nhà bị va quệt, anh Vũ xin lỗi những thanh niên này và lên xe chạy về (lúc này có thêm 3 thanh niên khác do người thanh niên ban đầu gọi đến).  Khi anh Vũ vừa lên xe chạy được vài mét thì Dũng cùng 3 thanh niên chặn xe yêu cầu anh Vũ xuống xe. Anh Vũ tiếp tục phân trần, xin lỗi và mong những người này thông cảm bỏ qua vì sự việc xảy ra ngoài ý muốn…

Thế nhưng, những người này không đồng ý và yêu cầu gặp tài xế lúc nãy. Anh Vũ giải thích “tài xế sợ quá nên đã về, mấy anh thông cảm…” Ngay lập tức, người thanh niên tên Dũng nói “tài xế không có thì tao đánh mày…” và cùng 3 người kia dùng gậy mang theo lao vào đánh anh Vũ tới tấp.

Khi anh Vũ bỏ chạy, người thanh niên tên Nguyễn Thanh Phát (do Dũng gọi tới) dùng dao thủ sẵn đâm vào bụng khiến anh Vũ bất tỉnh. Anh Vũ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thống Nhất, còn những kẻ côn đồ bị bắt và giao cho công an. Tuy nhiên, sau đó những thanh niên này được Công an quận Bình Tân thả về, Huỳnh Ngọc Dũng là người chủ mưu gây sự và gọi điện kêu những người khác đến hành hung anh Vũ cũng bỏ trốn khỏi nơi cư trú gần 3 tháng nay. 

Việc Huỳnh Ngọc Dũng vô cớ gây sự với anh Đạo rồi gọi điện rủ “đồng bọn” đến dùng hung khí đâm trọng thương anh Bùi Anh Vũ là hành vi phạm tội rõ ràng. Thế nhưng, trao đổi với chúng tôi Đại úy Trần Văn  Hiền – Đội phó Đội CSĐT Công an quận Bình Tân nhận định “không đủ yếu tố để cấu thành tội phạm”. Theo Đại úy Hiền, đối tượng đâm anh Vũ là Huỳnh Thanh Phát chứ không phải là Dũng.

Bỏ lọt tội phạm

Trở lại với nguyên nhân xảy ra sự việc, có thể thấy rõ Dũng là người không liên quan đến vụ va quệt. Nhưng trong một tình tiết khác, Dũng là người vô cớ gây sự với anh Đạo và cũng chính Dũng đã gọi điện kêu những người khác đến và cùng những người này đánh và gây thương tích cho anh Vũ phải nhập viện cấp cứu, những người này (trong đó có Dũng) bị người dân khống chế và giao cho công an nhưng cơ quan công an đã không xử lý theo pháp luật, ngược lại còn được thả về.

Không chỉ vậy, sự việc xảy ra vào ngày 16/06/2011, trong khi anh Vũ có kết quả trưng cầu giám định tỉ lệ thương tật vĩnh viễn 18% vào tháng 07/2011, nhưng đến ngày 29/09/2011 Công an quận Bình Tân mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích” và thông báo truy tìm đối tượng liên quan để điều tra… Nhưng lúc này, Dũng đã rời khỏi địa bàn cư trú hơn 2 tháng và không rõ là đã đi đâu… Đối với Phát, khi có quyết định khởi tố vụ án, cơ quan công an đã liên hệ với địa phương nơi Phát tạm trú và thường trú thì được biết đối tượng này đã không còn ở địa phương.

Những gì xảy ra cũng như tiến trình điều tra của cơ quan công an có thể thấy sự việc có rất nhiều uẩn khúc… đặc biệt là quá trình chuyển hồ sơ đưa vụ án ra tố tụng và hành trình “lọt lưới” của những đối tượng hết sức nguy hiểm. Phải chăng đây là kịch bản được dàn dựng để những kẻ côn đồ hung hãn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?                                                     

Việc làm của CQĐT có trái pháp luật không, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Văn Kiên?

Thưa Luật sư, hành vi gây thương tích trên có phạm tội không?

- Hành vi dùng hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho người khác khi không có mâu thuẫn gì là có tính chất côn đồ. Theo quy định của pháp luật sẽ có khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù. Vì thế, hành vi trên không những phạm tội mà còn là hành vi phạm tội nghiêm trọng, thuộc trường hợp phải khởi tố ngay khi có kết quả giám định mà không cần yêu cầu của bị hại.

Ông đánh giá như thế nào về việc CQĐT giải quyết vụ án như trên, để co các nghi phạm bỏ trốn, không xử lý được?

- Khi gây thương tích mà chưa có kết luận giám định thì có thể nói chưa có cơ sở để khởi tố vụ án, nhưng khi đã có kết luận giám định rồi mà không khởi tố vụ án rõ ràng là có vấn đề.

Đây là vụ án mà CQĐT không cần yêu cầu của bị hại cũng phải khởi tố. Vì vậy, ngay khi có kết luận giám định, CQĐT phải có quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Việc chậm khởi tố vụ án là thiếu trách nhiệm, nhưng khởi tố vụ án mà không khởi tố bị can cũng không đúng. Đối với những nghi can không có mặt tại địa phương thì có thể khởi tố bị can rồi ra lệnh truy nã mới đúng pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

P.V

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.