VKSNDTC quan tâm “quá mức” đến tranh chấp nhà 194 phố Huế

Không chỉ liên tục kháng nghị các bản án dân sự, VKSNDTC còn khởi tố vụ án “ra quyết định trái pháp Luật” khiến vụ việc trở nên đặc biệt phức tạp.

Không chỉ liên tục kháng nghị các bản án dân sự, VKSNDTC còn khởi tố vụ án “ra quyết định trái pháp Luật” khiến vụ việc trở nên đặc biệt phức tạp.

Ngôi nhà không bình yên

Từ năm 1999 đến nay, nhà số 194 phố Huế gắn liền với các tranh chấp và các phiên tòa của Tòa án các cấp. Đầu tiên là Bản án 234/DSPT ngày 20/10/1999 xét xử vụ tranh chấp giữa ông Hoàng Đình Mậu và bà Nguyễn Thị Dương Hiền. Kết quả, ông Hoàng Đình Mậu được sở hữu căn nhà và phải trả cho bà Hiền 750 triệu đồng. Đến nay, bản án vẫn chưa được thực hiện xong.

Tiếp theo là Bản án số 194/DSPT ngày 12/3/2001 của TAND TP.Hà Nội giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà 194 phố Huế. Và gần đây nhất là các bản án giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, trong đó ngôi nhà 194 phố Huế là tài sản bảo lãnh đảm bảo thực hiện hợp đồng. Theo Quyết định số 143/QĐST-KDTM ngày 20/12/2007 của TAND TP.Hà Nội về công nhận thỏa thuận của đương sự, ngôi nhà 194 phố Huế được “xử lý” để thu hồi khoản nợ hơn 25,5 tỷ đồng mà Cty TNHH Bắc Sơn còn nợ Ngân hàng Công Thương Việt Nam.

Việc thi hành án đã được thực hiện xong. Ngôi nhà đã được Công ty cổ phần bán đấu giá Hà Nội bán thành công cho ông Đặng Văn Thoán thì bất ngờ VKSNDTC ra kháng nghị yêu cầu Tòa hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của Cty TNHH Bắc Sơn và Ngân hàng Công thương Việt Nam. TANDTC chấp nhận hủy quyết định công nhận việc thỏa thuận của đương sự vì trong quá trình giải quyết, Tòa cấp sơ thẩm để “lọt” người liên quan. Vụ việc lại trở về vạch xuất phát và ngôi nhà 194 phố Huế vẫn chưa thoát khỏi vòng tố tụng.

Ngày 29/9/2011, TAND TP.Hà Nội một lần nữa đưa vụ tranh chấp ra xét xử và số phận ngôi nhà 194 phố Huế lại được đưa ra để xem xét, định đoạt. Nhưng Tòa án đã xác định ngôi nhà 194 phố Huế đã được “định đoạt” khi tổ chức bán đấu giá đã bán và giao cho người mua hợp pháp nên Tòa không xem xét.

Tòa cũng buộc Cty TNHH Bắc Sơn phải trả cho Ngân hàng Công thương Việt Nam hơn 32,6 tỷ đồng tiền nợ gốc và lãi, trả cho Cty TNHH Kim Cương hơn 11 tỷ đồng. Như vậy, Cty TNHH Bắc Sơn phải gánh thêm hơn 18 tỷ đồng tiền nợ so với nghĩa vụ mà Cty này phải thực hiện theo Quyết định số 143/QĐST-KDTM đã bị hủy.

VKSNDTC quan tâm thái quá?

Nhưng Bản án 160/KDTM-ST ngày 29/9/2011 của TAND TP.Hà Nội cũng chưa phải là bản án cuối cùng vì chỉ một thời gian ngắn sau, ngày 3/11/2011, VKSNDTC lại kháng nghị bản án này, yêu cầu cấp phúc thẩm sửa án theo hướng có lợi cho Cty TNHH Bắc Sơn, trong đó có việc không công nhận hợp đồng thế chấp, bảo lãnh ngôi nhà 194 phố Huế đối với khoản tiền mà Cty vay của Ngân hàng Công thương Việt Nam. Với kháng nghị này, VKSNDTC vẫn muốn Tòa trả lại căn nhà 194 phố Huế cho chủ cũ(?).

Không chỉ kháng nghị Bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội, VKSNDTC còn đi xa hơn trong một sự kiện thực sự khó hiểu khi chính cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để “xử lý” người đã cho thi hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự năm vào 2009.

Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, ngày 28/10/2011, đúng 1 tháng kể từ ngày Cty TNHH Bắc Sơn thua kiện tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP.Hà Nội xét xử, CQĐT hình sự thuộc VKSNDTC (Cục 6) đã có Quyết định số 27/VKSTC – C6 (P3) khởi tố vụ án “ra quyết định trái pháp luật”.

Cơ quan này cho rằng, khi TAND TP.Hà Nội đã có thông báo việc thụ lý lại nhưng Chấp hành viên – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội vẫn ra Quyết định cưỡng chế giao nhà số 07/QĐ-THA ngày 28/6/2011, đồng thời ngày 7/7/2011 đã tổ chức cưỡng chế giao nhà 194 phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội cho người mua trúng đấu giá.

Đến nay đã gần 2 tháng kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án, “vụ án” vẫn chưa có tiến triển gì. Nhưng rõ ràng, quyết định khởi tố vụ án này nhằm vào cơ quan  đã cho thi hành án quyết định có hiệu lực của Tòa án theo đúng quy định của pháp luật. Cũng phải nhắc lại một lần nữa, việc thi hành án, từ khâu định giá tài sản và bán đấu giá tài sản, đều có sự tự nguyện của đương sự phải thi hành án.

Chỉ đến khi việc bán đấu giá đã thực hiện xong thì đương sự mới “lật kèo” không chịu bàn giao nhà dẫn đến cơ quan thi hành án phải cưỡng chế giao nhà. Việc cưỡng chế bàn giao tài sản, ngay cả khi bản án đã được thi hành bị hủy và Tòa án đang thụ lý xét xử lại cũng không phải là quyết định trái pháp luật, trái lại còn là một quyết định hợp pháp. Nếu có một quyết định thể hiện sự quan tâm “quá mức” đến vụ án thì có lẽ đó chính là quyết định… khởi tố vụ án của VKSNDTC.

Nếu không có Quyết định kháng nghị của VKSNDTC thì Cty TNHH Bắc Sơn chỉ phải trả hơn 25,5 tỷ đồng tiền vay cả gốc và lãi, nhưng VKS kháng nghị thì giờ đây số tiền mà Cty này phải trả cho 2 đương sự là hơn 43,6 tỷ đồng. Vụ kiện trở nên rắc rối và thiệt hại về kinh tế lại rơi về phía đương sự. Kết thúc vụ án, Cty TNHH Bắc Sơn sẽ đối mặt với số nợ rất lớn và khoản án phí mà lẽ ra họ không phải nộp nếu không có… kháng nghị.

Bình Minh

Đọc thêm

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.