VKSND Tây Ninh xin lỗi công khai 7 người bị án oan

Bảy người trong nhà bà Thương nhận quyết định đình chỉ điều tra ngày 4/4/2019
Bảy người trong nhà bà Thương nhận quyết định đình chỉ điều tra ngày 4/4/2019
(PLVN) - Hôm qua (31/10), tại UBND xã Đôn Thuận (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh), VKSND tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi xin lỗi công khai 7 người trong một gia đình bị oan sai suốt 40 năm.

Những người bị oan sai được xin lỗi gồm: Ông Nguyễn Thành Nghị (SN 1918, đã mất), bà Võ Thị Thương (SN 1925), ông Hồ Long Chánh (SN 1952), bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1944), ông Nguyễn Văn Chiến (SN 1953), bà Nguyễn Thị Lan (SN 1953) và ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1961, Dũng nhỏ). Liên quan vụ án, trước đó, còn có ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn) đã được VKSND tỉnh Tây Ninh công khai xin lỗi và bồi thường 615 triệu.

Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Dựa (Viện phó VKSND tỉnh Tây Ninh) cho biết, vụ án xảy ra cách đây 40 năm khi ông chưa vào ngành Kiểm sát và thời điểm vụ án xảy ra các quy định pháp luật còn chưa hoàn thiện nên để xảy ra sự việc đáng tiếc. Để xảy ra vụ oan sai có phần lỗi của VKSND tỉnh Tây Ninh và VKSND huyện Trảng Bàng. Trong quá trình điều tra những người có liên quan không thực thi đúng pháp luật, thu thập chứng cứ và để xảy ra oan sai.

“Với trách nhiệm là cán bộ - công chức kế thừa sự nghiệp pháp luật, hôm nay tôi tuyên bố với mọi người về việc làm của cơ quan nhà nước đã gây oan sai. Thời gian giam giữ gần bốn năm là quá dài, để lại nỗi đau dai dẳng cho các nạn nhân. Đến nay đã gần 40 năm và đó là nỗi đau không có gì có thể bù đắp được. Trong các nạn nhân được xin lỗi thì có người đã mất, đây chính là nỗi đau của các nạn nhân và gia đình đã phải chịu đựng suốt thời gian qua”. 

“Thực hiện trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, hôm nay trước mặt nạn nhân và người dân, đoàn thể, thay mặt lãnh đạo VKSND tỉnh Tây Ninh và cơ quan tố tụng trước đây, tôi gửi lời xin lỗi chân thành nhất của ngành kiểm sát Tây Ninh đến với nạn nhân và người dân”, ông Dựa nói.

Ông Nguyễn Công Trung, đại diện cho những người được xin lỗi, chấp nhận lời xin lỗi của VKSND tỉnh Tây Ninh. Ông Trung cho rằng nếu buổi xin lỗi này có mặt của ông Nguyễn Thành Nghị (đã mất) thì sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. Ngoài ra, ông Trung cũng mong muốn đi cùng với lời xin lỗi, VKSND tỉnh Tây Ninh sẽ xúc tiến nhanh chóng việc tạm ứng bồi thường oan sai.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, khoảng 23h ngày 26/7/1979, tại một nhà máy xay lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xảy ra một vụ cướp. Chỉ 30 phút sau đó, công an đã bắt được một người đàn ông tình nghi. Rồi từ lời khai nhận của người này, lần lượt bảy người trong gia đình bà Thương bị bắt theo rồi bị đưa về công an huyện điều tra.

Sau hơn bốn năm giam những người này, cơ quan tố tụng tỉnh Tây Ninh không chứng minh được hành vi phạm tội của bà Thương và gia đình nên quyết định trả tự do cho họ. Tuy vậy, những quyết định về việc đình chỉ vụ án, dù đã có, vẫn không được trao cho bà và các thành viên khác trong gia đình. Riêng ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn) là người duy nhất nhận được quyết định đình chỉ. Sau đó, ông Dũng (lớn) đã được Viện KSND tỉnh Tây Ninh công khai xin lỗi và bồi thường 615 triệu đồng.

Tới ngày 4/4/2019, VKSND tỉnh Tây Ninh mới trao quyết định đình chỉ điều tra cho 7 người còn lại trong gia đình bà Thương.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.