Vĩnh Long: Con nghiện đâm trọng thương tài xế xe ôm cướp tài sản

Khu công nghiệp Bình Minh, nơi xảy ra vụ cướp
Khu công nghiệp Bình Minh, nơi xảy ra vụ cướp
(PLO) - Đúng lúc đói thuốc lại hết tiền, đang đi bộ lững thững trên đường thì Thắng gặp một xe ôm. Sau khi lên xe, Thắng ranh ma dụ lái xe ôm vào khu vực vắng vẻ rồi rút dao nhọn thủ sẵn trong người bất ngờ tấn công, đâm vào bụng tài xế làm ông này ngã xuống đường. Đối tượng nhanh chóng cướp xe gắn máy cùng ví tiền của nạn nhân tẩu thoát khỏi hiện trường...
Bị bắt sau 2 giờ gây án
Theo thông tin ban đầu, ông Phan Quang Hiền (48 tuổi, ngụ phường Đông Thuận, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) hành nghề chạy xe ôm ở gần nhà. Khoảng 12h trưa 20/6/2015, ông Hiền chở khách đến cầu Chà Và Lớn (xã Thuận An). Trên đường về ông Hiền gặp một nam thanh niên đang lững thững đi bộ liền hỏi: “Có đi xe ôm không” thì người này gật đầu đồng ý và bảo chở đến xã Mỹ Hòa (cùng thuộc thị xã Bình Minh).
Giữa trưa nắng, ông Hiền chắc mẩm được thêm cuốc xe chứ không ngờ tai họa lại ập đến với mình. Đối tượng lừa nạn nhân vào Khu công nghiệp Bình Minh. Quan sát thấy không có người qua lại, từ phía sau, hắn rút dao thủ sẵn trong người đâm vào bụng ông Hiền. Bị đâm bất ngờ, ông Hiền loạng choạng tay lái và té xuống đường. Thủ phạm cũng bị ngã theo nhưng không hề hấn gì.
Ngay lập tức, hắn móc lấy ví tiền trong người nạn nhân rồi cướp luôn chiếc xe máy mang biển số 64S5-0875 rồi tẩu thoát. Một số người dân đi ngang tình cờ phát hiện liền đưa ông Hiền vào bệnh viện cấp cứu. Ngay sau khi nhận tin báo từ người dân, các đội nghiệp vụ của Công an thị xã Bình Minh nhanh chóng có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường.
Đánh giá hung thủ chưa thể di chuyển xa nên các mũi trinh sát tỏa đi truy bắt nóng. Bên cạnh đó, công an cũng tiếp cận ông Hiền để thu thập thông tin về đặc điểm nhận dạng của kẻ tấn công, cướp tài sản. Chỉ 2 giờ sau, các trinh sát đã bắt giữ được nghi can Nguyễn Hữu Thắng (SN 1985, ngụ ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).
Bước đầu Thắng khai nhận bản thân là con nghiện ma túy nặng. Do đói thuốc nên hắn thủ dao đi cướp, mục tiêu nhắm vào tài xế xe ôm và đã gặp ông Hiền rồi gây ra vụ án kể trên. Sau khi cướp được tài sản, Thắng mang xe máy của ông Hiền đến nhiều tiệm cầm đồ nhưng vì xe không “chính chủ” nên không nơi nào nhận cầm cố. Đến khi Thắng mang xe đến tiệm thứ 4 thì bị các trinh sát đón lõng, bắt giữ.
Về phía nạn nhân, ông Hiền nhập viện trong tình trạng bị đâm thấu bụng, gây thủng đại tràng ngang (ruột già). Hiện tại tình trạng sức khỏe của nạn nhân đã tạm ổn. “Nhìn dáng vẻ của Thắng, tôi chỉ nghĩ đó là công nhân chứ không nghĩ hắn lại là con nghiện. May mà tôi còn giữ được mạng sống...”, nạn nhân chia sẻ.
Con nghiện “oặt xà lai”
Tìm đến nơi Thắng đang sinh sống, chúng tôi không khỏi ngao ngán khi biết bảng thành tích bất hảo của đối tượng này. Theo những người dân địa phương, Thắng có thâm niên nghiện ma túy hơn 10 năm nay. Cùng với đó là rất nhiều tiền án tiền sự về tội sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng. Từ lâu, Thắng đã nằm trong “danh sách đen”, thuộc diện theo dõi của công an địa phương.
Hung thủ tại cơ quan điều tra
 Hung thủ tại cơ quan điều tra
Nhắc tới Thắng, người dân nơi đây đều lắc đầu ngán ngẩm. “Ở đây ai cũng sợ Thắng vì biết y là người nghiện ma túy. Hết tiền, Thắng thường hay trộm cắp tài sản của người dân nhưng vì không có bằng chứng tố cáo nên hắn vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Bên cạnh đó hắn còn hay gây mất an ninh trật tự. Nếu không vừa mắt ai là Thắng kiếm cớ gây sự đánh nhau”, một người dân địa phương cho biết. 
Qua tìm hiểu được biết, Thắng không phải là người gốc ở xã Đông Thành mà từ địa phương khác tới đây sinh sống. Từ lúc đến địa phương cư trú không một ai biết mặt cha ruột của Thắng như thế nào. Chỉ thấy bà Mai Hương (53 tuổi, mẹ của Thắng) cặm cụi chăm sóc 2 đứa con nhỏ. Do gia cảnh khó khăn, không có đất đai nên Thắng cùng mẹ và người chị ruột phải ở nhờ nhà người dì. 
Thời gian sau, người dì của Thắng lấy chồng và qua định cư bên Đài Loan nên giao lại căn nhà cho mẹ Thắng trông coi. Vốn tính hiền lành, chăm chỉ làm ăn bà Mai Hương cặm cụi làm việc để nuôi hai đứa con. Thấy mẹ cực khổ nuôi mình và người chị, Thắng không phụ giúp đã đành gã lại còn làm bà Hương phiền lòng về việc học. Hết lớp 8 gã đã bỏ ngang vì thói ham chơi, quậy phá của mình.
Thắng không chịu làm bất cứ việc gì để nuôi thân mà chỉ suốt ngày tụ tập bạn bè nhậu nhẹt quấy phá làng xóm. Lớn lên một chút, gã bắt đầu sinh thêm thói trộm cắp và gây gổ đánh nhau. Bà Hương nhiều lần khuyên nhủ Thắng chăm lo làm ăn nhưng gã vẫn chứng nào tật nấy. Đến tuổi trưởng thành, Thắng nghe lời bạn bè rủ rê rồi dính vào con đường nghiện ngập ma túy lúc nào không hay. 
Dính vào làn khói trắng chết người thì đến núi vàng núi bạc cũng tiêu tan nói gì đến gia cảnh nghèo khó như gia đình Thắng. Kể từ đó, mỗi khi lên cơn thèm thuốc, tài sản trong nhà có gì cũng bị gã trộm bán sạch. Bà Hương một mặt lo làm, một mặt phải trông con vì “hở một chút là Thắng trộm đồ trong nhà đi bán”. Dần dà, chịu không nổi đứa con hư hỏng, bà Hương bỏ đi TP.Hồ Chí Minh sinh sống.
Vốn đã không cha giờ lại vắng mẹ, Thắng tự tung tự tác, muốn làm gì thì làm. Thắng bán hết toàn bộ tài sản còn lại trong nhà lấy tiền hút chích. Cách đây nửa tháng, người dượng của Thắng có đến công an địa phương trình báo nhờ thu hồi lại số tài sản nhưng cũng như “lấy lệ”. Đến khi, trong nhà không còn gì để bán, Thắng quay sang trộm tài sản của người dân địa phương. 
Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đến nhà động viên Thắng từ bỏ ma túy. Công an sở tại cũng nhiều lần làm hồ sơ đưa Thắng đến trung tâm cai nghiện nhưng bất thành. Ông Bùi Thanh Vũ (Trưởng ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành) cho biết: “Khó khăn trong việc đưa Thắng đi cai nghiện là vì cần phải có người thân đứng ra ký đơn và đóng các khoản tiền khi Thắng ở trung tâm. Nhưng mẹ Thắng đã bỏ đi khỏi địa phương nên không có cách nào liên lạc được”. 
Qua tìm hiểu tại địa phương, chúng tôi còn được biết, không chỉ riêng mình Thắng dính vào ma túy mà người chị ruột tên Trinh (32 tuổi) của gã cũng trong tình cảnh tương tự. “Khuyên răn mãi không được, có lẽ vì thế nên bà Hương chọn cách bỏ đi để mặc hai đứa con sống chết. Chính vì thiếu vắng sự quản lý, giáo dục đến nơi đến chốn của cha, mẹ khiến chị em Thắng trở nên hư hỏng”, một người dân địa phương ngán ngẩm.
Ứng phó thế nào nếu bị cướp?
Trong đa số các trường hợp, nạn nhân bị cướp giật thường hoảng sợ, mất bình tĩnh và không kịp phản ứng. Theo kinh nghiệm của nhiều người từng bị cướp, hành động khôn ngoan nhất vào thời điểm trên là giữ bình tĩnh, hô hoán thật to để nhờ sự giúp đỡ của người đi đường. Trong khi tri hô, các bạn phải kết hợp chỉ tay về phía đối tượng để người dân xung quanh nhanh chóng nắm bắt được tình hình, hướng đi của tên cướp để có thể hỗ trợ kịp thời.
Những nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ, tuyệt đối không nên cố gắng đuổi theo hung thủ. Hành động này thường rất nguy hiểm cho cả bản thân người bị cướp giật và những người xung quanh vì rất dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, một số đối tượng cướp giật còn cất giấu sẵn hung khí trong người, sẵn sàng chống trả nếu bị truy đuổi gắt gao.
Sau khi hô hoán, bước tiếp theo mà chúng ta cần làm là cố gắng ghi nhớ càng nhiều đặc điểm của tên cướp càng tốt. Các chi tiết cần nhớ là bọn cướp đi mấy người, chiều cao, độ tuổi, đầu tóc, quần áo, hướng di chuyển... Đặc biệt, việc nạn nhân ghi nhớ được chi tiết về phương tiện di chuyển, biển số xe của nhóm cướp sẽ giúp ích rất nhiều cho việc điều tra của công an sau này. Và một việc quan trọng nữa là nạn nhân phải nhanh chóng đến cơ quan công an khu vực bị cướp để trình báo.  

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.