Vì sao trộm cắp nở rộ trong các khu chung cư?

Nhiều kẻ gian khai chọn chung cư làm nơi đột nhập vì ít khi bị người lạ “ngáng đường”. Nếu trộm cắp tại xóm trọ, khu dân cư phải bố trí người cảnh giới để tránh bị hàng xóm phát hiện thì ở đây chúng lọt vào căn hộ là có thể thoải mái lục soát.

Nhiều kẻ gian khai chọn chung cư làm nơi đột nhập vì ít khi bị người lạ “ngáng đường”. Nếu trộm cắp tại xóm trọ, khu dân cư phải bố trí người cảnh giới để tránh bị hàng xóm phát hiện thì ở đây chúng lọt vào căn hộ là có thể thoải mái lục soát.

Đầu năm 2013, tại tòa chung cư  nằm trên địa bàn phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) liên tiếp xảy ra gần chục vụ mất cắp tài sản với tổng giá trị khá lớn. Cảnh sát khám nghiệm hiện trường nhưng không phát hiện được dấu vết. Kết quả “mổ” băng ghi hình an ninh tại khu vực ra vào tòa nhà kết hợp với lời khai của nhân viên bảo vệ đều cho thấy không có người lạ xuất hiện trong các ngày xảy ra sự việc.

Mọi nghi ngờ chỉ sáng tỏ khi cơ quan công an bắt giữ được kẻ gian – một nam thanh niên thường xuyên đến tòa chung cư thăm họ hàng. “Nguồn cơn” sự việc được bắt nguồn khi anh ta phát hiện ô thoáng trong khu vệ sinh của các hộ dân chỉ lắp cửa kính, không có chấn song. Không mất quá nhiều thời gian và công sức, người này đã có thể chui vào nhà, sau đó khoắng tài sản, xóa dấu vết rồi ra theo lối cửa chính. Thấy anh ta vẫn thường xuyên qua lại, có lúc còn tá túc tại nhà người quen nên nhân viên bảo vệ không đề phòng, hoặc nhầm với người sống trong chung cư.

Trong các vụ án được khám phá gần đây, nhiều kẻ gian đã khai lý do chọn chung cư làm nơi đột nhập vì ít khi bị người lạ “ngáng đường”. Nếu trộm cắp tại các xóm trọ, khu dân cư luôn phải bố trí đồng bọn cảnh giới để tránh bị hàng xóm phát hiện thì ở đây chúng chỉ cần lọt vào các căn hộ là có thể thoải mái lục soát. Chuyên án trộm cắp vừa được Công an quận Hà Đông khám phá mới đây là ví dụ. Trong đêm gây án đó, kẻ gian phá khóa để đột nhập căn hộ của một người đàn ông sống độc thân. Rạng sáng, các gia đình xung quanh nghe thấy nhiều tiếng động lạ, đồng thời cũng biết chủ căn phòng bên cạnh đang vắng nhà nhưng không ai kiểm tra hay thông báo sự việc cho lực lượng bảo vệ. Phải vài ngày sau, khi công an bắt quả tang hắn đang thực hiện một “phi vụ” khác, dẫn giải đến tòa chung cư để xác định hiện trường vụ án thì người dân gần đó mới biết phần lớn tài sản có giá trong căn hộ đã “bốc hơi”, trong khi cửa ra vào vẫn khép hờ từ đêm xảy ra trộm cắp.

a
Chung cư đang trở thành đích ngắm mới của tội phạm, ảnh minh họa

Khu làng biệt thự theo phong cách châu Âu nằm trên địa bàn phường Mộ Lao, quận Hà Đông là một trong những khu biệt thự chất lượng cao của Hà Nội. Chủ sở hữu những căn nhà tiền tỷ này đều là người có điều kiện kinh tế khá giả. Do đó khi được cơ quan công an khuyến cáo, nhiều hộ dân đã lắp đặt hệ thống camera và gia cố lại toàn bộ cửa cổng, cửa ra vào. Thế nhưng tình trạng trộm cắp vẫn xảy ra, thậm chí số tài sản bị mất cắp còn có giá trị gấp nhiều lần những vụ việc tương tự xảy ra tại các địa bàn lân cận.

Sau nhiều ngày điều tra, nghiên cứu dấu vết tại hiện trường, cơ quan công an đã xác định được “đường đi” và danh tính hung thủ. Kẻ chuyên đột nhập các ngôi biệt thự kín cổng cao tường là gã trai không nghề nghiệp thuê trọ gần đó. Hàng đêm, hắn đi xe máy đi lòng vòng để “tăm tia” các tòa nhà nằm ở các vị trí thuận lợi. Sau khi chọn thời cơ, hắn chất gạch thành bậc thang để vượt qua tường rào và sử dụng dây leo, móc sắt để trèo lên ban công. Do tìm hiểu kỹ lưỡng nên trước khi lục soát tài sản, tên trộm ngắt cầu dao điện hoặc đột nhập qua các cửa kính không có chấn song để vô hiệu hóa thiết bị ghi hình. Có nhiều vụ, hắn lấy được chìa khóa, sau đó mở toang cửa ra vào đưa tivi, máy tính, đầu thu kỹ thuật số và xe máy ra ngoài.

Phân tích và cảnh báo về tình trạng này, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết, nhiều người mới chỉ quan tâm đến việc gia cố cửa chính, cửa cổng mà không biết rằng cửa ngách, cửa sổ và cửa thông ra ban công mới là lối đột nhập chính của những kẻ trộm cắp. Nguyên nhân xuất phát từ việc nhà đầu tư muốn cắt giảm chi phí xây dựng nên chỉ lắp đặt các loại cửa, khóa rẻ tiền, dễ bị cạy phá.

Một nguyên nhân nữa liên quan việc thiết kế các căn biệt thự và hạ tầng kèm theo cũng được cơ quan công an chỉ ra. Đó là do diện tích có hạn nên nhiều tường rào, cây xanh, cột đèn chiếu sáng được bố trí sát với ban công, cửa sổ hoặc tường rào. Với kẻ gian đó giống như điều kiện “lý tưởng” giúp chúng gây án. Hơn nữa, nhiều chủ nhà sau khi lắp đặt thiết bị ghi hình có tâm lý chủ quan, thiếu cảnh giác và không biết rằng, camera chỉ có chức năng giám sát, muốn chống trộm phải lắp đặt thêm nhiều dụng cụ máy móc, kèm theo là ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản.

Theo An ninh thủ đô

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.